วันพฤหัส, 19 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
 “กทจ.ฉะเชิงเทรา”โลดโชว์ ด้านภาพลักษณ์ การตลาด และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ที่ จ.ขอนแก่น

 “กทจ.ฉะเชิงเทรา”โลดโชว์ ด้านภาพลักษณ์ การตลาด และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ที่ จ.ขอนแก่น

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

 “กทจ.ฉะเชิงเทรา”โลดโชว์ ด้านภาพลักษณ์ การตลาด และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ที่ จ.ขอนแก่น

การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดโครงการเสริมสร้างภาพลักษณ์ การตลาดและการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว กิจกรรมหลัก ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดฉะเชิงเทรา ให้กับผู้ประกอบการ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ วัฒนธรรมไทยและใช้ประโยชน์จากข้อมูลและภูมิปัญญาท้องถิ่น


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 6 สิงหาคม 2567 ที่ โรงแรมเลอ แคสเซีย  ถ.พิมพสุต ต.ในเมือง อ.เมือง  จ.ขอนแก่น  นายสุฤกษ์  ศิลปอนันต์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างภาพลักษณ์ การตลาดและการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว กิจกรรมหลัก ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดฉะเชิงเทรา กิจกรรมย่อยที่ 1 การจัดงานส่งเสริมการขายสินค้า ทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ/ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือในจังหวัดฉะเชิงเทรา ให้กับผู้ประกอบการ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ วัฒนธรรมไทยและใช้ประโยชน์จากข้อมูลและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยมี นายคงกริช พงษ์พันธ์  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น กล่าวต้อนรับ ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ,นายธนัท โฆษะวิสุทธิ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ,ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ,ผู้ประกอบการโรงแรม ,หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ,อปท., ตลอดจนสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น ร่วมงาน

นายสุฤกษ์  ศิลปอนันต์
  นายสุฤกษ์  ศิลปอนันต์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา  กล่าวว่า โครงการเสริมสร้างภาพลักษณ์ การตลาดและการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว กิจกรรมหลัก ส่งเสริมการท่องเที่ยวฉะเชิงเทรา กิจกรรมย่อยที่ 1 การจัดงานส่งเสริมการขายสินค้าทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ/ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในครั้งนี้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2563 -2580) ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน มีเป้าหมายการพัฒนาที่มุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพของประเทศในหลากหลายมิติ ซึ่งกำหนดแนวทางการพัฒนาที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนากลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพื่ออนาคตที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ทั้งในภาคเกษตร อุตสาหกรรม การบริการและการท่องเที่ยว


นายสุฤกษ์  กล่าวด้วยว่าโดยมิติด้านการท่องเที่ยว มุ่งเน้นการสร้างความหลากหลายในสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว โดยรักษาการเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของการท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทุกระดับ และเพิ่มสัดส่วนของนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูง มุ่งพัฒนาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวให้มีมูลค่า สูงเพิ่มมากยิ่งขึ้น ด้วยอัตลักษณ์ วัฒนธรรมไทยและใช้ประโยชน์จากข้อมูลและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างสรรค์ คุณค่าทางเศรษฐกิจและความหลากหลายของการท่องเที่ยว และใช้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวให้เอื้อต่อผลิตภัณฑ์ชุมชนและเศรษฐกิจต่อเนื่อง พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเดิมและสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะโดยคำนึงถึงศักยภาพของแต่ละพื้นที่ เพื่อกระจายโอกาสในการสร้างรายได้ไปสู่ชุมชน และเมืองอย่างทั่วถึงและยั่งยืน


นายสุฤกษ์  กล่าวอีกว่า การจัดงานส่งเสริมการขายสินค้าทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ/ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจพ่อมที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเพรา ผู้ประกอบการบริษัท Tour Agent, Tour quide ผู้ประกอบการค้าการท่องเที่ยว กลุ่มบริษัท, หน่วยงานภาศรัฐและเอกชน, อปท.ของจังหวัดขอนแก่น และยังเพิ่มช่องทางการขายสินค้าทางการท่องเที่ยวให้กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว สร้างตลาดนักท่องเที่ยวรายใหม่ บริษัทนำเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ (หรือภาคกลาง) และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับรู้ถึงศักยภาพ การท่องเที่ยวของจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่สามารถรับความต้องการของกลุ่มเป็าหมายได้จำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

นายคงกริช  พงษ์พันธ์
ด้าน นายคงกริช  พงษ์พันธ์  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม วัฒนธรรมประเพณีและหัตถกรรม สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาเยี่ยมชม ไม่ว่าจะเป็น แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม พระธาตุขามแก่น เป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่อีสานอีกแห่งหนึ่ง นับต่อจากพระธาตุพนม พระธาตุเชิงชุมจังหวัดสกลนคร / วัดหนองแวง (พระมหาธาตุแก่นนคร) เป็นพระอารามหลวง ภายในมีพระมหาธาตุแก่นนครหรือพระธาตุเก้าชั้น /กู่เปือยน้อยหรือ พระธาตุกู่ทอง เทวสถานศิลปะขอม ถือว่าเป็นปราสาทหินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดพบในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงแถบอีสานตอนบน “ธาตุกู่ทอง” องค์ปรางค์ปราสาทหันหน้าสู่ทิศตะวันออก สร้างด้วยหินทรายจำหลักลวดลายสวยงาม กำแพงใหญ่ล้อมรอบ เป็นเขตปราสาทสร้างด้วยศิลาแลง /กู่ประภาชัยหรือกู่บ้านนาคำน้อย เป็นโบราณสถานที่พบหลักฐานแสดง อโรคยาศาลหรือสถานพยาบาลที่ที่พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรเขมรโบราณโปรดให้สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 18 (พ.ศ.1920 – 1780) / เมืองโบราณโนนเมือง เป็นการพบร่องรอยทางโบราณคดียุคสมัยศิลปะทวาราวดี ศึกษาร่องรอยพื้นฐานของสังคมประวัติศาสตร์สมัยหนึ่งในอดีตตั้งอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า “โนนเมือง”/แหล่งท่องเที่ยวอำเภอภูผาม่าน ได้แก่ สระน้ำมรกต (บูลลากูน) /หนองสมอ /อ่างเก็บน้ำห้วยม่วง/ ถ้ำค้างคาว ที่มีบรรยากาศที่สวยงาม อีกหลายแห่ง ได้สัมผัสธรรมชาติ วิวเขาผาม่าน มีกิจกรรม ล่องแก่งด้วย/เขื่อนอุบลรัตน์ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง เช่น บางแสน 2 / วัดพระพุทธบาทภูพานคำ/ วัดเขื่อนอุบลรัตน์ /สวนสัตว์ขอนแก่น นอกจากได้ชมสัตว์ เรียนรู้สัตว์ต่างๆ ยังมีกิจกรรมปืนผาที่ นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบ


โดย จ.ขอนแก่น มีอุทยานแห่งชาติ 3 แห่ง เป็นที่รู้จัก และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติภูเวียง ซึ่งเป็นพื้นที่อุทยานธรณีขอนแก่น (Khonkaen GeoPark) แหล่งเรียนรู้ด้านธรณีวิทยา บริเวณเทือกเขาภูเวียง จังหวัดขอนแก่น นั้นถือว่ามีความสำคัญด้านบรรพชีวินวิทยา ในระดับโลก เนื่องจากในจำนวนไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ซึ่งคนพบในประเทศไทย 9 สายพันธุ์นั้น พบเป็นแห่งแรกที่เทือกเขาภูเวียงถึง 5 สายพันธุ์ ได้แก่ 1.ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน 2.กินรีไมมัส ขอนแก่นเอสซิส  3.สยามโมไทรันนัส อิสานเอนซิล 4.สยามโมซอรัส สุธีธธรนิ และล่าสุดสายพันธุ์ที่ 5 ภูเวียงเวเนเตอร์ แย้มนิยมมี /อุทยานแห่งชาติน้ำพองที่มีชื่อเสียง และ ทัศนียภาพที่สวยงามจุดชมวิวหินช้างสี และอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลายทั้งภูเขา ถ้ำ น้ำตก มีร้านอาหาร สตรีทฟู้ด ได้รับประทานอาหาร ชม และช้อป เช่น ตลาดต้นตาล ย่านถนนศรีจันทร์ ตลาดโต้รุ่ง ตลาดเปิดท้ายบริเวณมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถนนคนเดิน (ซึ่งจะมีทุกวันเสาร์) ซึ่งจะเปิดบริการในช่วงเวลาตอนเย็น สถานบันเทิงหลายแห่ง มีแหล่งผลิตผ้าไหมมัดหมี่ที่มีชื่อเสียง อยู่ที่อำเภอชนบท ซึ่งจะมีถนนสายไหม มีร้านค้าจำนวนมากให้นักท่องเที่ยวได้ชมเลือกซื้อผ้าไหม /อำเภอพล ชุมชนบ้านหนองบัวน้อย ที่จะมีการออกแบบลายผ้าเป็นอัตลักษณ์ “ผ้าไหมฮีตสิบสอง” ที่ถือเป็นของขึ้นชื่อของที่นี่


นอกจากนี้ จังหวัดขอนแก่นยังมีกิจกรรมการท่องเที่ยวในหลากหลายรูปแบบทั้งงามด้านวัฒนธรรมประเพณี จังหวัดได้จัดเทศกาลที่เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ในช่วงเดือนเมษายน จะมีงานสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว โดยในปี 2566 จังหวัดขอนแก่น ติดอันดับ 1 จากทั้งหมด 10 แหล่งจุดหมายปลายการท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ช่วงเดือนเมษายน 2566 (10 Most Affordable Destinations in Asia Pacific 2023) จาก Agoda แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวระดับโลก /เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์/งานวันเกษตรภาคอีสาน / ศักยภาพในการเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬา ที่มีการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา หลายงาน ได้แก่ ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ (Khon Kaen International Marathon) ซึ่งจัดในช่วงเดือนมกราคม ของทุกปี และยังมีกิจกรรมที่จะจัด เช่น งานวิ่ง Khon Kaen 21/ งานวิ่ง Khon Kaen 10/ วิ่งภูเวียงเทรล@อุทยานแห่งชาติภูเวียง (Ultra Trail Phu Wiang) /การแข่งขันกีฬาความเร็วทางน้ำ เรือ F1 อีกด้วย.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD