วันศุกร์, 18 ตุลาคม, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
“จากห้องแล็บสู่ชุมชน” มข.ต้านภัยมะเร็งท่อน้ำดี

“จากห้องแล็บสู่ชุมชน” มข.ต้านภัยมะเร็งท่อน้ำดี

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

“จากห้องแล็บสู่ชุมชน”มข.ต้านภัยมะเร็งท่อน้ำดี

สถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี ร่วมกับ สิงห์อาสา โดยมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี,บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด, บริษัท ขอนแก่นบริวเวอรี่ จำกัด และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ มะเร็ท่อน้ำดี โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จัดโครงการ “หน่วยแพทย์เคลื่อนที่สิงห์อาสา” เพื่อคัดกรอง และให้ความรู้เกี่ยวกับพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีให้แก่ประชาชนในตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น


เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ที่ หอประชุมใหญ่ วิทยาลัยเทคนิค นครขอนแก่น ตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) โดยสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี ร่วมกับ สิงห์อาสา โดยมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี,บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด, บริษัท ขอนแก่นบริวเวอรี่ จำกัด และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ มะเร็ท่อน้ำดี โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จัดโครงการ “หน่วยแพทย์เคลื่อนที่สิงห์อาสา” เพื่อคัดกรอง และให้ความรู้เกี่ยวกับพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีให้แก่ประชาชนในตำบลท่าพระ จังหวัดขอนแก่น โดยได้รับเกียรติจาก นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี ประธานมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี กล่าวถึงการสนับสนุนในการกำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 600 คน
กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการบรรยายเรื่อง “โรคมะเร็งท่อน้ำดีภัยเงียบที่ใกล้ตัว” โดย ศ.ดร.ไพบูลย์ สิทธิถาวร ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี พร้อมการตรวจคัดกรองและให้ความรู้เกี่ยวกับพยาธิใบไม้ตับ และมะเร็งท่อน้ำดี

รศ.ดร.วัชรินทร์ ลอยลม
รศ.ดร.วัชรินทร์ ลอยลม รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี กล่าวว่า “โครงการนี้เป็นตัวอย่าง ที่ดีของการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้นำความเชี่ยวชาญทางการแพทย์มาผนวกกับทรัพยากรจากภาคเอกชน เพื่อยกระดับการดูแลสุขภาพของชุมชน มุ่งเน้นการตรวจคัดกรองพยาธิ ใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีในชุมชน โครงการนี้ใช้ชุดตรวจ OV-ATK ซึ่งพัฒนาจากงานวิจัย ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยทำให้การตรวจคัดกรองในกลุ่มเสี่ยงเข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมถึงเน้นความสำคัญ ของความร่วมมือในท้องถิ่นเพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจคัดกรอง”   รศ.ดร.วัชรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การสร้างแบบจำลองการคัดกรองในพื้นที่ท่าพระครั้งนี้ จะช่วยเป็นแนวทาง ในการขยายผลไปยังชุมชนอื่นๆ ซึ่งนำไปสู่เป้าหมายในการกำจัดพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีอย่างยั่งยืน ในระดับประเทศ”

ผศ.นพ.องอาจ โสมอินทร์
  ด้าน ผศ.นพ.องอาจ โสมอินทร์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเสริมว่า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาหลักในภูมิภาคนี้ มุ่งหวังที่จะเห็นประชาชนทุกคนมีสุขภาวะที่ดีห่างไกลจากโรคภัย เป็นสังคมแห่งสุขภาวะที่แท้จริง

นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี

ส่วน นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี ประธานมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี กล่าว ในฐานะองค์กรสาธารณกุศล ที่เป็นสื่อกลาง ในการหนุนเสริมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี ได้สนับสนุนการช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการเดินทางมาพบแพทย์ ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ที่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ รวมทั้งค่าผ่าตัดรักษา สำหรับผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี เพื่อเพิ่มโอกาสทางการรักษา เพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีให้ดียิ่งขึ้น
โครงการ “หน่วยแพทย์เคลื่อนที่สิงห์อาสา” ไม่เพียงแต่เป็นการบริการทางการแพทย์ แต่ยังสะท้อนถึง ความร่วมมือในการพัฒนาสุขภาพชุมชนอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงมีบทบาทสำคัญ ในการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาและบริการทางการแพทย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


ท้ายสุดนายฤทธ์ กรองราช หนึ่งในผู้เข้าร่วม กล่าวว่า “ดีใจที่มีโครงการดีๆ ให้บริการประชาชนถึงที่ ไม่ต้องไปโรงพยาบาลให้ยุ่งยาก” ขณะที่ คุณชูศิลป์ นามวันทา เจ้าหน้าที่ตำบลท่าพระ กล่าวว่า “โครงการนี้เป็นผลดี ต่อชาวบ้านหลายคน และอยากให้มีการจัดโครงการต่อเนื่องทุกปี” การดำเนินงานครั้งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยคัดกรองสุขภาพให้แก่ชุมชน แต่ยังสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีอย่างยั่งยืน.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD