วันศุกร์, 18 ตุลาคม, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
“คณะเทคโนโลยี มข.”ถ่ายทอดองค์ความรู้ การแปรรูปน้ำนมข้าวทับทิมชุมแพ ให้กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น

“คณะเทคโนโลยี มข.”ถ่ายทอดองค์ความรู้ การแปรรูปน้ำนมข้าวทับทิมชุมแพ ให้กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

“คณะเทคโนโลยี มข.”ถ่ายทอดองค์ความรู้ การแปรรูปน้ำนมข้าวทับทิมชุมแพ ให้กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น

   เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2567 คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ สำนักงานเกษตร จ.ขอนแก่น จัดกิจกรรมอบรมและฝึกปฏิบัติการทฤษฎีของการแปรรูปน้ำนมข้าว ทับทิมชุมแพให้กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร อำเภอแวงใหญ่ จ.ขอนแก่น รวมถึงการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยในกระบวนการแปรรูป สำหรับภาคปฏิบัตินั้น ได้มีการนำข้าวทับทิมชุมแพ มาแปรรูปเป็นน้ำนมข้าวทับทิมชุมแพ และส่วนที่เหลือใช้จากกระบวนการผลิต ได้นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สบู่ เพื่อให้เกษตรกรได้เล็งเห็นการใช้ประโยชน์จากสิ่งเหลือใช้ในกระบวนการแปรรูป และเพื่อความยั่งยืนในธุรกิจการแปรรูปอาหาร

ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์

   ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่าคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น เพื่อดูแลและสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม และชุมชน (Social contribution) ผสานการทำงานร่วมกับจังหวัดเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ผ่านกิจกรรมฝึกอบรมโครงการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรตามพันธกิจส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้ นวัตกรรมของคณาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยี โดยสนับสนุนกิจกรรมขับเคลื่อนการดำเนินงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร มีวัตถุประสงค์ พัฒนาศักยภาพผู้นำกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรระดับจังหวัดตามบริบทพื้นที่ ซึ่งบุคคลเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรระดับจังหวัดและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร จากอำเภอแวงใหญ่

   ผศ.ดร.อารยา กล่าวอีกว่าซึ่งในการอบรมและฝึกปฏิบัติการ ณ อาคารปฏิบัติการแปรรูปอาหาร สาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร มี ผศ.ดร.พิมพ์นิภา หิรัณย์ศร หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหารให้การสนับสนุนและ ผศ.ดร.ปฏิมากร คล้ายประสิทธิ์ ทำหน้าที่เป็นวิทยากรเพื่อให้ความรู้และวิธีการแปรรูปแก่กลุ่มเกษตรกรในครั้งนี้ คือ “การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม” โดยภาคทฤษฎีได้มีการบรรยายหลักการ ทฤษฎีของการแปรรูปน้ำนมข้าวทับทิมชุมแพ รวมถึงการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยในกระบวนการแปรรูป สำหรับภาคปฏิบัตินั้น ได้นำข้าวทับทิมชุมแพที่ปลูกในพื้นที่ มาแปรรูปเป็นน้ำนมข้าวทับทิมชุมแพ และส่วนที่เหลือใช้จากกระบวนการผลิต ได้นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สบู่ เพื่อให้เกษตรกรได้เล็งเห็นการใช้ประโยชน์จากสิ่งเหลือใช้ในกระบวนการแปรรูป และเพื่อความยั่งยืนในธุรกิจการแปรรูปอาหารอีกด้วย

    ผศ.ดร.อารยา กล่าวเพิ่มเติมว่าการฝึกอบรมในครั้งนี้มีตัวแทนเกษตรกร เข้าร่วมประกอบด้วยตัวแทนเกษตรกรจากอำเภอแวงใหญ่  จำนวนทั้งสิ้น 50 ราย มี นายสำรอง ดวงจันหอม ประธานอาสาสมัครเกษตร ระดับจังหวัดขอนแก่นตำแหน่ง รองประธานสภาเกษตรจังหวัดขอนแก่น และประธาน อกม.เกษตรจังหวัด  นายไพศาล ผาจันดา ตำแหน่งประธานกลุ่มข้าวทับทิมชุมแพ ข้าวอินทรีย์ (Organic Thailand) ประธานแปลงใหญ่ ประธานศูนย์ข้าวชุมชน และประธานศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.) และนายประเชิญ พิมพา ตำแหน่งประธานศูนย์ข้าว บ้านโนนจันทึก  เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมการฝึกอบรมได้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 การอบรมฝึกปฏิบัติครั้งนี้เป็นบูรณาการการส่งเสริมอาชีพ การดูแลสิ่งแวดล้อม การกระตุ้นเศรษฐกิจ และการสร้างความผาสุกของชุมชนและสังคมในจังหวัดขอนแก่น จากการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งได้รับการสนับสนุนอำนวยการจาก  นางบุญเรือง ศรีเชียงสา ตำแหน่ง หัว หน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น ,นางลัดดา กองหาโคตร นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ชำนาญการ  ,นางอรวรรณ ภัคดีไทย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ  โดยนายธงชัย มูลคำศรี เกษตรจังหวัดขอนแก่น ในการส่งตัวแทนของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร มาเข้ารับการอบรมในครั้งนี้.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD