วันอังคาร, 17 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
ผู้ตรวจ สำนักนายกฯ-คณะ ก.ธ.จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่สอดส่อง โครงการ พัฒนาคุณภาพและเพิ่มมูลค่าการผลิตมันสำปะหลัง

ผู้ตรวจ สำนักนายกฯ-คณะ ก.ธ.จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่สอดส่อง โครงการ พัฒนาคุณภาพและเพิ่มมูลค่าการผลิตมันสำปะหลัง

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

ผู้ตรวจ สำนักนายกฯ-คณะ ก.ธ.จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่สอดส่อง โครงการ พัฒนาคุณภาพและเพิ่มมูลค่าการผลิตมันสำปะหลัง

วัตถุประสงค์เพื่อสอดส่องการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐ และเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัด รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจ ซึ่งไม่จำกัดแผนงานโครงการที่ดำเนินการในปีงบประมาณใด และในการสอดส่องโครงการให้คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด ใช้แบบสอดส่องการดำเนินแผนงานโครงการ ตามหลักบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เป็นแนวทางในการติดตามสอดส่อง


เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 12 ในฐานะประธานกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการลงพื้นที่สอดส่องโครงการพัฒนาด้านการเกษตรการยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพเพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน กิจกรรมย่อย : พัฒนาคุณภาพและเพิ่มมูลค่าการผลิตมันสำปะหลัง จังหวัดขอนแก่น งบประมาณ 3,763,000 บาท และประธานการประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น (ก.ธ.จ. ขอนแก่น) ครั้งที่ 2/2567


โดยในช่วงเช้า เวลา 09.00 น.ประธานฯร่วมกับ ก.ธ.จ. ขอนแก่น ลงพื้นที่สอดส่องโครงการพัฒนาด้านการเกษตรการยกระดับการผลิตสินค้า
เกษตรคุณภาพเพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน กิจกรรมย่อย : พัฒนาคุณภาพและเพิ่มมูลค่าการผลิตมันสำปะหลัง จังหวัดขอนแก่น งบประมาณ 3,763,000 บาท หน่วยดำเนินงาน สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น ที่ สวนกตัญญู หมู่ 1 บ้านท่อนน้อย ตำบลบ้านค้ออำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ต่อจากนั้นเวลา 11.30 น.เป็นประธานการประชุม ก.ธ.จ. ขอนแก่น ครั้งที่ 2/2567 ที่ ห้องประชุมเสียงแคน ชั้น 2ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น (หลังเก่า) จังหวัดขอนแก่น โดยมี ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ รอง ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนที่ปรึกษา และคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น, นางสาวธรศิญา เชื้อสระคู นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ เลขานุการคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น,น.ส.ภัทรีพันธุ์ ปอแก้ว นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ผู้ช่วยเลขานุการ และปฏิบัติหน้าที่เลขานุการสำรอง,น.ส.วนิดา สนิทนาน นักวิเคราะห์นโยบาย และแผน ปฏิบัติการ ผู้ช่วยเลขาธิการสำรอง ร่วมลงพื้นที่ติดตามสอดส่องโครงการและร่วมประชุมในครั้งนี้


โดยในที่ประชุมได้ร่วมกันหารือแนวทางการปฏิบัติภารกิจตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น และกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสอดส่องการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐ และเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัด รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจ ซึ่งไม่จำกัดแผนงานโครงการที่ดำเนินการในปีงบประมาณใด และในการสอดส่องโครงการให้คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด ใช้แบบสอดส่องการดำเนินแผนงานโครงการ ตามหลักบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Checklist and Remark) เป็นแนวทางในการติดตามสอดส่องการดำเนินแผนงานโครงการใน 3 ขั้นตอน ได้แก่ ช่วงเตรียมโครงการหรือก่อนเริ่มโครงการ ช่วงแปลงโครงการสู่การปฏิบัติ และช่วงโครงการแล้วเสร็จ

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล
   นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 12 ในฐานะประธานกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การประชุมในครั้งก็เป็นการประชุมตามกำหนดการ คือการประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 2/2567 โดยหลักการประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด คือทาง กธจ.จังหวัดได้ลงพื้นที่ติดตามผลงานสอดส่องโครงการใช้งบประมาณของจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นการหน่วยงานของรัฐ หรือจะเป็นส่วนใดก็ตามที่เกิดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น  2.มาติดตามความคืบหน้าว่า ท่านจะมีแบบแผนในการของบประมาณปี 2567 นี้ ติดตามโครงการอะไรหรืออย่างไรบ้าง จริงๆในการขับเคลื่อนโครงการสอดส่อง ก็ต้องมาจาก กธจ.ในพื้นที่ เพราะเป็นผู้อยู่ในพื้นที่รู้เห็น และก็ทราบว่าสิ่งไหนควรจะไปตรวจบ้าง


  นางสาวรื่นวดี กล่าวอีกว่าซึ่งในวันนี้ในการลงพื้นที่สอดส่องโครงการพัฒนาด้านการเกษตรการยกระดับการผลิตสินค้า เกษตรคุณภาพเพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน กิจกรรมย่อย : พัฒนาคุณภาพและเพิ่มมูลค่าการผลิตมันสำปะหลัง จังหวัดขอนแก่น งบประมาณ 3,763,000 บาท เป็นการที่จะสนับสนุนกิจกรรมปลูกมันสําปะหลัง ได้มีการลงไปในพื้นที่ เพื่อไปพบกับเจ้าของฟาร์เมอร์ ส่วนเกษตรจังหวัดก็นำเสนอในเรื่องมอบพันธุ์มันสำปะหลัง และกิจกรรมการอบรม ที่ กธจ.เอง ก็ได้ให้ข้อเสนอแนะที่ลงไปสอดส่องเราไปดูความเหมาะสม และสิ่งสำคัญที่สุดคือเราไปเสนอแนะสิ่งที่ควรปรับปรุง หรือข้อที่ควรพิจารณา เช่น โครงการมันสำปะหลังต้องมั่นใจในพันธุ์ที่สะอาดและไม่มีโรคใบด่างติดมา การคัดเลือกพี่น้อง 15 อำเภอที่เข้ามา ในโครงการก็ต้องเป็นพี่น้องต้องมีศักยภาพที่เข้ามาปลูกมันสำปะหลังได้


รวมทั้งการคัดเลือกบุคคล ไปทัศนศึกษาดูโครงการต่างๆได้อีกเป็นต้น อย่างไรก็ดี ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ได้มาพบปะกับพี่ กธจ.ด้วย เพราะตนเอง มารับตำแหน่งเขต 12 เป็นครั้งแรก ก็มีหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในวันนี้โดยมีโครงการใหม่ ที่รองประธานได้เสนอ ว่าจะไปดูโครงการงบอุดหนุนของโรงเรียน และได้รับทราบมาว่า ทาง ก.ธ.จ.ที่ขอนแก่น แบ่งออกเป็น 4โซน แบ่งกันดูแลให้ทั่วถึง เพราะฉะนั้นแต่ละโซน ก็จะไปเสมอโรงเรียนที่จะเข้าไปดูงบอุดหนุนตรงนี้ก็จะโซนละ 2 แห่ง ก็เป็น 8 แห่ง กิจกรรมก็จะเป็นแบบนี้ ตนก็จะเรียนอยู่เสมอว่าทุกครั้งที่ลงพื้นที่ไปตนก็จะทำหนังสือไปถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอความอนุเคราะห์ท่านผู้ว่าฯแจ้งไปยังหน่วยงานต้นสังกัดให้ความร่วมมือกับ กธจ.เรื่องก็จะประมาณนี้ สปน. สุจริต มีจิตสำนึก ยึดถือคุณธรรม รวมพลังต่อต้านทุจริต,โปร่งใสไร้ทุจริตคือภารกิจ ก.ธ.จ.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD