วันอังคาร, 17 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
NIA ผนึกกำลัง มทร.อีสานโชว์ศักยภาพนวัตกรรมพร้อมใช้พื้นที่อีสานล่าง

NIA ผนึกกำลัง มทร.อีสานโชว์ศักยภาพนวัตกรรมพร้อมใช้พื้นที่อีสานล่าง

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

NIA ผนึกกำลัง มทร.อีสานโชว์ศักยภาพนวัตกรรมพร้อมใช้พื้นที่อีสานล่าง

 

วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “เป็นการจัดงานเพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานการถ่ายทอดนวัตกรรมของหน่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อสังคม เพื่อนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง ในปีงบประมาณ 2566 และ 2567 ซึ่งทางสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้สนับสนุนทุนดำเนินงานผ่าน SID อีสานล่าง


เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นำโดย ดร.สุรอรรถ ศุภจัตุรัส รองผู้อำนวยการด้านเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ประกอบไปด้วย คุณคุณาวุฒิ บุญญานพคุณ ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมเพื่อสังคมและรักษาการแทนผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจ ดร.อำพล อาภาธนากร ผู้จัดการนวัตกรรมอาวุโส และเจ้าหน้าที่สำนักงานฯ ร่วมกิจกรรมแถลงผลการดำเนินการ หน่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อสังคมเพื่อนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (Social Innovation Driving Unit :SID) ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในชื่องาน Show Case SID อีสานล่าง 2024 ซึ่งจัดโดยสถาบันชุณหะวัณเพื่อการพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ ห้องลำตะคอง 1-2 โรงแรมแคนทารี โคราช


โดยกิจกรรมดังกล่าว ผศ.ดร.บุญญาพร ดวงสา ผู้อำนวยการสถาบันชุณหะวัณฯ ในฐานะหัวหน้าโครงการได้ให้ข้อมูลว่า รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน ได้มอบหมายให้ รองศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต กฤตาคม รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยพัฒนานวัตกรรมและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นตัวแทนกล่าวต้อนรับผู้ร่วมงาน ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้บริหาร มทร.อีสาน คณบดี รองคณบดี ผู้อำนวยการสำนัก/สถาบันฯ พร้อมด้วย นวัตกรที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก SID อีสานล่าง ในปี 2566-2567 ชุมชนผู้ได้รับทุนนำนวัตกรรมพร้อมใช้ไปช่วยแก้ปัญหาในชุมชน นักวิชาการ ผู้แทนชุมชน/วิสาหกิจชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน และผู้สนใจทั่วไป โดยในงานนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.สุรอรรถ ศุภจัตุรัส รองผู้อำนวยการด้านเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นประธานในพิธี

ผศ.ดร.บุญญาพร ดวงสา
โดย ผศ.ดร.บุญญาพร ดวงสา ผู้อำนวยการสถาบันชุณหะวัณฯ มทร.อีสาน เป็นผู้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า เป็นการจัดงานเพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานการถ่ายทอดนวัตกรรมของหน่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อสังคม เพื่อนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง ในปีงบประมาณ 2566 และ 2567 ซึ่งทางสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้สนับสนุนทุนดำเนินงานผ่าน SID อีสานล่าง โดยการดำเนินงานของสถาบันชุณหะวัณฯ ซึ่งใน 2 ปีที่ผ่านมามีการสนับสนุนให้ทุนผลงานวัตกรรมทั้งสิ้น 13 ผลงาน ไปใช้ประโยชน์ในชุมชน 33 ชุมชน เกิดนวัตกร จำนวน 72 คน โดยในปี 2566 ก่อให้เกิดผลกระทบทางสังคม (SROI) เท่ากับ 5.18 เท่า และมีผู้ได้รับประโยชน์ทางตรงและทางอ้อมจากผลงานกว่า 1,052 คน


ซึ่งทางคณะทำงานหวังว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ร่วมงาน เป็นการแสดงนวัตกรรมพร้อมใช้ซึ่งพร้อมต่อการนำไปแก้ไขปัญหาชุมชน เกิดเครือข่ายนวัตกร และการแบ่งปันองค์ความรู้ซึ่งกันและกันซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาระบบนิเวศวัตกรรม ที่เอื้อต่อการเติบโตของนวัตกรรมอย่างยั่งยืนต่อไป โดยกิจกรรมในงานประกอบด้วย 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ การเสวนาในหัวข้อ “บทบาทของการขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อสังคม เพื่อนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง”

 

รศ.ดร.บัณฑิต กฤตาคม
โดยมีผู้ร่วมแสวนา ดังนี้ 1. รศ.ดร.บัณฑิต กฤตาคม รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยฯ มทร.อีสาน 2. ดร.อำพล อาภาธนากร ผจก.พัฒนานวัตกรรมอาวุโส สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ 3. ผศ.ดร.บุญญาพร ดวงสา ผอ.สถาบันชุณหะวัณฯ มทร.อีสาน และหัวข้อ “สะท้อนความสำเร็จ นวัตกรสู่ผู้นำนวัตกรรมไปใช้แก้ไขปัญหาในพื้นที่” โดย นวัตกรที่ได้รับทุนสนับสนุน 2 ปีซ้อน ได้แก่ ดร.นันทิยา ณ หนองคาย ผศ.ดร.มาโนช ริทินโย และ อาจารย์โยธิน สุริยมาตร และผู้แทนชุมชนที่ได้รับทุนสนับสนุนร่วมกับเสวนา ส่วนที่สอง คือ การ Show case นำเสนอผลงานนวัตกรรมในรูปแบบโปสเตอร์และการแสดงนิทรรศการ พิเศษในงานนี้ คือ ผู้ร่วมงานที่มีผลงานนวัตกรรม สามารถมาขึ้นทะเบียนนวัตกรเพื่อรับทุนสนับสนุนนวัตกรรม และตัวแทนชุมชน หรือนิติบุคคลที่มาร่วมงานสามารถมาขึ้นทะเบียนความต้องการใช้นวัตกรรม เพื่อนำไปสู่การรับทุนนวัตกรรมในปี 68 อีกด้วยซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมชมงานเป็นอย่างมาก

ดร.สุรอรรถ ศุภจัตุรัส

ทางด้าน ดร.สุรอรรถ ศุภจัตุรัส รองผู้อำนวยการด้านเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) NIA ประธานในพิธี เปิดเผยว่า สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ภายใต้กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ถือเป็นองค์กรหลักในพัฒนาระบบนวัตกรรมแห่งชาติของประเทศไทย ซึ่งหนึ่งในความท้าทายของประเทศไทยคือ การพัฒนาสังคม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับคุณค่าความเป็นมนุษย์ ตลอดจนการพัฒนาเมือง ที่มุ่งเน้นเข้าถึงทรัพยากรและการบริการสาธารณะอย่างเท่าเทียม ทั่วถึงและเป็นธรรม ทั้งนี้ ทาง NIA ต้องขอขอบคุณทางสถาบันชุณหะวัณเพื่อการพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) ที่มีส่วนร่วมและผลักดันและให้ความสำคัญต่อการกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งให้ก่อประโยชน์แก่สังคมและชุมชนในภาคอีสานอย่างเป็นรูปธรรม .

ดร.อำพล อาภาธนากร

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD