วันพุธ 8 พฤษภาคม 2024

“ดีป้า” ติวเข้มแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เดินสายโรดโชว์ พบหัวหน้าส่วนราชการ 20 จังหวัดในภาคอีสาน ที่ จ.ขอนแก่น เป็นแห่งแรกในประเทศไทย

“ดีป้า” ติวเข้มแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เดินสายโรดโชว์ พบหัวหน้าส่วนราชการ 20 จังหวัดในภาคอีสาน ที่ จ.ขอนแก่น เป็นแห่งแรกในประเทศไทย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ดีป้า” ติวเข้มแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เดินสายโรดโชว์ พบหัวหน้าส่วนราชการ 20 จังหวัดในภาคอีสาน ที่ จ.ขอนแก่น เป็นแห่งแรกในประเทศไทย


เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ ห้องคอนเวนชั่น 3 โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ถ.ประชาสโมสร อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ Smart City Thailand Roadshow”โดยมีนายภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) นพ.อนันต์ กนกศิลป์ ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายธวัชชัย โคตรวงษ์ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ภาคอีสาน สำนักงานส่งเสริมเขต เศรษฐกิจดิจิทัล (depa) หัวหน้าส่วนราชการทั้ง 20 จังหวัดในภาคอีสาน จำนวน 150 คน ร่วมรับฟังกระบวนการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดแนวคิดการแก้ไขปัญหาของเมืองอย่างบูรณาการ นับเป็นจังหวัดแห่งแรกในประเทศไทยในการจัดงานในครั้งนี้


โดยรับฟังการชี้แจงการพัฒนาและแผนการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะรวมทั้งกิจกรรม Workshop ระดมความคิด วิเคราะห์และร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาเมืองเพื่อจัดทำร่างแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ 7 ด้าน ได้แก่ 1.สิ่งแวดล้อม 2.การจราจร 3.ชุมชน 4.พลเมือง 5.พลังงาน 6.เศรษฐกิจ และ 7.การปกครอง เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่มีการพัฒนาอย่างชาญฉลาดและต่อเนื่อง โดยเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการปัญหาเมืองอย่างอัจฉริยะ สามารถลดค่าใช้จ่ายและนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายธวัชชัย โคตรวงษ์
นายธวัชชัย ผอ.เขตพื้นที่ภาคอีสาน สำนักงานส่งเสริมเขตเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่าภาคอีสาน มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยเฉพาะมี จ.ขอนแก่น เป็นเมืองหลวงและศูนย์กลางผลิตสินค้าเกษตรกรรม อุตสาหกรรมจึงมีความเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว มีศักยภาพต่อการลงทุนและการท่องเที่ยว ประกอบกับรัฐบาลมีโครงการสร้างพื้นที่ฐานขนาดใหญ่ ( Mega Project ) ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ ถนนมอเตอร์เวย์ ท่าเรือบก ฯลฯ จึงต้องมีความพร้อมรองรับความเจริญและสอดคล้องกับโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว


นายธวัชชัย กล่าวอีกว่าดังนั้นการจัดตั้งสถาบันเครือข่ายพัฒนาพื้นที่อัจฉริยะ 3 แห่ง คือ 1.สถาบันเมืองนวัตกรรมและเทคโนโลยี 2.สถาบันที่เกี่ยวข้องกับการประชุมและท่องเที่ยว 3.สถาบันเครือข่ายโลจิสติกส์และการขนส่ง เพื่อนำไปจัดทำร่ายยุทธศาสตร์ Smart City ของ จังหวัดในภาคอีสาน

ให้มีกรอบทำงานชัดเจนและเป็นรูปธรรมต่อไป ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “Smart City Thailand Roadshow “โดยงานดังกล่าว นายภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลหรือdepa บรรยายในหัวข้อสมาร์ทซิตี้ไทยแลนด์”Smart City Thailand”

นายภาสกร  ประถมบุตร
ด้านนายภาสกร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(depa)กล้าวว่า แนวทางการดำเนินงานโครงการเมืองอัจฉริยะประเทศไทยในบริบทของแผนแม่บทดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และภายใต้ความร่วมมือของ ASEAN โดยเป็นการจัดกิจกรรมด้านเมืองอัจฉริยะที่มีเครือข่ายเมืองอาเซียน 26 เมือง ร่วมกับเมืองอื่นทั่วโลก และเอกชนรายใหญ่ของโลกมาร่วมแสดงศักยภาพเมืองอัจฉริยะในประเทศไทย

ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้กำหนดคุณลักษณะของแผนเมืองและเกณฑ์การพิจารณาเมืองอัจฉริยะ 5 ข้อ ดังนี้1. กำหนดพื้นที่และเป้าหมายชัดเจน 2. แนวทางพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 3. ระบบจัดเก็บและบริหารข้อมูลเมืองที่ปลอดภัย 4. บริการเมืองอัจฉริยะตามลักษณะ 7 ด้าน และ5. แผนการบริหารจัดการที่ยั่งยืน

นายภาสกร กล่าวอีกว่าประเทศไทยมีเป้าหมายเมืองอัจฉริยะ คือ ในปีแรก ได้นำร่องเมืองอัจฉริยะ 7 จังหวัด 10 พื้นที่ ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ ของแก่น กรุงเทพฯ ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ไปแล้ว ปีที่ 2 (2562) จะขยายไปสู่ 24+ จังหวัด 30+ พื้นที่ และภายใน 5 ปี (2563-2565) จะขยายไปทั่วประเทศ 76 จังหวัดและ กทม. หรือ 100 พื้นที่ อีกด้วย


นายภาสกร กล่าวด่วยว่าการจัดกิจกรรม “สมาร์ทซิตี้ไทยแลนด์โรดโชว์” (Smart City Thailand Road Show) ระหว่างเดือนเมษายน – กรกฎาคม 2562 มีจำนวน 6 ครั้ง ประกอบด้วยจังหวัดขอนแก่น ยะลา พิษณุโลก กระบี่ ชลบุรี และกรุงเทพฯ เพื่อประชาสัมพันธ์และเปิดรับสมัครเมืองอัจฉริยะทุกภูมิภาคทั่วประเทศและส่งเสริมการประกาศเขตเป็นพื้นที่สมาร์ทซิตี้ให้กับผู้นำเมือง แลหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาเมือง เน้นการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชนในการพัฒนาเมือง โดยเริ่ม วันที่ 29 เมษายน ในกลุ่มภาคอีสานที่ จ.ขอนแก่นก่อน และจังหวัดอื่นๆ อยู่ระหว่างประสานงานดำเนินงานต่อไป.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads