วันเสาร์ 4 พฤษภาคม 2024

ชุมชน -โรงเรียน -บ้าน -วัด”อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น”ลงแขกเกี่ยวข้าว เทิดทูนราชันย์

ชุมชน -โรงเรียน -บ้าน -วัด”อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น”ลงแขกเกี่ยวข้าว เทิดทูนราชันย์
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ชุมชน -โรงเรียน -บ้าน -วัด”อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น”ลงแขกเกี่ยวข้าว เทิดทูนราชันย์

ชุมชนบ้านสำราญ ร่วมกับโรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 3และนักเรียน จัดทำแหล่งเรียนรู้แปลงสาธิตการเกษตรตาม โครงการเทิดทูนราชันย์ สร้างฝันเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยยึดหลักปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาทโดยคำนึงถึงการรู้จักพึ่งตนเอง


 เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 31 ต.ค.2563 ที่ บริเวณ ปรัมพิธีชั่วคราว แปลงนา โรงเรียนบ้านสำราญตำบลโนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น พล.อ.สมชาย เพ็งกรูด นายทหารราชองครักษ์พิเศษ เป็นประธานเปิดโครงการเทิดทูนองค์ราชัน สร้างฝันเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมี พระเทพพุทธิมุนี (หลวงปู่สันติ์ ชุติน.ธโร)เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย ดร.พงศกร อรรณนพพร อดีต รมช. ศึกษาธิการ นางดวงแข อรรณนพพร อดีตส.ส.พท.นายบัลลังก์ อรรณนพพร ส.ส.พท.เขต 10 ดร.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.พท.เขต 8 ดร.สนอง สุดสะอาดผอ. สพป. ขอนแก่นเขต 3 พ.อ. ณัฐฐ์ ศรีอินทร์ รอง ผบ.พล.ร.6 ดร.ไพโรจน์ อักษรเสือ รองผอ. สพป. ขอนแก่นเขต 3 นายจิรภัทร วรสิงห์ นายกเทศมนตรี ตำบล หนองสองห้อง นายศักดิ์สิทธิ์ ถิรทัฬหกุล รองนายกเทศมนตรีฯ นายธรณ์เทพ จุงเทพ นายก อบตหนองสองห้อง นายประดิษฐ์ สุทธิวรรณ ผอ.รร.บ้านสำราญ หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสา ครู นักเรียน และประชาชนทั่วไป ร่วมงาน


 

ดร.พงศกร อรรณนพพร

ดร.พงศกร อรรณนพพร อดีต รมช. ศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ได้พระราชทานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาทโดยคำนึงถึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณพอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนการตัดสินใจและ การกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิต อย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆการวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 


   ดร.พงศกร กล่าวด้วยว่าดังนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 วิสัยทัศน์คือครูมุ่งมั่น ปั้นคุณภาพ และนโยบายโรงเรียนคุณภาพ ได้แก่คุณภาพสิ่งแวดล้อม คุณภาพครู บุคลากร คุณภาพนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง 


   ดร.พงศกร กล่าวอีกว่า เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทาง โรงเรียนบ้านสำราญจึงได้จัดทำโครงการเทิดทูนองค์ราชัน สร้างฝันเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และได้จัดทำแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียน ครู บุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่นๆ พร้อมยังได้ทำงานเป็นทีม รู้รักสามัคคี ใฝ่ดีมีคุณธรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้องสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้องเพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับครู บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานอื่นๆ พร้อมยังได้ทำงานเป็นทีม รู้รักสามัคคี ใฝ่ดีมีคุณธรรม เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้ร่วมกันเทิดทูนสถาบันหลักของชาติให้คงอยู่คู่ชาติไทย และเป็นอนุสสติแก่เยาวชนและปวงชนชาวไทยสืบไป


   พล.อ.สมชาย เพ็งกรูด

ด้าน พล.อ.สมชาย เพ็งกรูด นายทหารราชองครักษ์พิเศษ ประธานในพิธีกล่าวว่า จากการรับฟังรายงานทำให้ทราบว่าโรงเรียนบ้านสำราญได้จัดทำแหล่งเรียนรู้แปลงสาธิตการเกษตรตามโครงการเทิดทูนองค์ราชันสร้างฝันเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงพร้อมทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่คณะครูและบุคลากรนักเรียนและชุมชนบ้านสำราญเป็นโครงการที่ดีโดยการนำสถาบันหลักของประเทศไทยซึ่งเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวของ คนไทยให้เกิดความรักใคร่ปรองดองกัน และอยู่ด้วยกันอย่างสันติสุข ประกอบด้วยชาติเป็นราชอาณาจักรอันเป็นหนึ่งเดียว จะแบ่งแยกมิได้


   มีความเป็นเอกราชมีการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจให้คนในชาติประพฤติปฏิบัติในทางที่ดีงามทุกศาสนาล้วนแต่สอนให้คนประพฤติ และคอยประคับประคองจิตใจให้ดีงามมีความศรัทธาในการบำเพ็ญตามรอยพระพุทธเจ้าศาสดาของแต่ละศาสนา พระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมในใจของคนในชาติทรงคุ้มเกล้าเหล่าพสกนิกรทั้งหลายให้อยู่เย็นเป็นสุขเมื่อใดที่แผ่นดินไทยเกิดวิกฤตก็ทรงปลอบขวัญและแก้ปัญหา สถานการณ์ลุล่วงไปได้ทำให้ไทยอยู่ยั่งยืนนานตราบทุกวันนี้.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads