วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

“ชาวบ้านตำบลโนนท่อน” คัดค้านการขออนุมัติโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน (โรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2)

“ชาวบ้านตำบลโนนท่อน” คัดค้านการขออนุมัติโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน (โรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2)
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “ชาวบ้านตำบลโนนท่อน” คัดค้านการขออนุมัติโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน (โรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2)


โครงการดังกล่าวมีได้ผ่านขั้นตอนตามแนวทางปฏิบัติอย่างที่โครงการอื่นๆ เคยเสนอเข้าบรรจุแผนฯ แต่อย่างใดโดยการส่งหนังสือคัดค้านพร้อมด้วยแบบแสดงความจำนงคัดค้านการจัดตั้งโครงการโรงงานไฟฟ้าขยะ แห่งที่ 2โดยในการประชุมในวันที่ 25 ตุลาคม 2564 มีมติไม่เห็นชอบในการดำเนินโครงการจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าแห่งที่ 2 โดยมีการลงมติโหวด 6 ต่อ 5 เสียง จึงทำให้ไม่เห็นชอบและตกญัตติไป


เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 ที่ บริเวณ หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลโนนท่อน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายชนะภัย โสภา พร้อมด้วยประชาชนชุมชนบ้านโนนท่อนและบ้านบึงแก ตำบลโนนท่อน จำนวน20 กว่าคนได้รวมตัวกันมาคัดค้านการขออนุมัติโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน (โรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2) พร้อมทั้งยื่นหนังสือ ต่อนายไพรวัลย์ อินบุญญา ประธานสภาเทศบาลตำบลโนนท่อน

นายชนะภัย โสภา

นายชนะภัย โสภา ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ได้มายื่นคัดค้านการขออนุมัติโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน (โรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2) ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีหนังสือรับของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เลขที่ 917/64 ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2564 เป็น(สำเนา) ระบุเขียนที่ บ้านบึงแก ตำบลโนนท่อน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นวันที่ 15 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2564


เรื่อง คัดค้านการขออนุมัติโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน (โรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2)
เรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น
สิ่งที่ส่งมาด้วย เอกสารแสดงความจำนงคัดค้านโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมซน
(โรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2)จำนวน 177 ฉบับ
ตามที่เทศบาลตำบลโนนท่อน ได้มีการจัดประชุมสภาเทศบาล ในวันที่ 25 ตุลาคม 2564 โดย
มีวาระการประชุมขออนุมัติดำเนินโครงการ จัดตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2 ในพื้นที่ บ้านบึงแก ตำบลโนนท่อน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น การบรรจุวาระการประชุม นายกเทศมนตรีตำบลโนนท่อนเป็นผู้เสนอวาระขอญัตติ ขออนุมัติโครงการจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะ แห่งที่ 2 ต่อสภาเทศบาลตำบลโนนท่อน โดยในการประชุมในวันที่ 25ตุลาคม 2564 มีมติไม่เห็นชอบในการดำเนินโครงการจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าแห่งที่ 2 โดยมีการลงมติโหวด 6 ต่อ 5 เสียง จึงทำให้ไม่เห็นชอบและตกญัตติไป
สืบเนื่องต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2564 เทศบาลตำบลโนนท่อนได้จัดประชุมคณะกรรมการสนับสนุนแผนพัฒนาท้องถิ่น โดยการประชุมมีปลัดเทศบาลตำบลโนนท่อนเป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการฯ ดังกล่าวได้มีการวิเคราะห์และเสนอโครงการจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2 เข้าสู่แผนพัฒนาท้องถิ่น โดยตั้งกรอบวงเงินในการดำเนินงาน จำนวน 1,800 ล้านบาท และคณะกรรมการได้บรรจุโครงการดังกล่าวเข้าในแผนพัฒนาท้องถิ่น ระยะเวลา 5 ปี ทั้ง 2 ฉบับคือ ปีงบประมาณ 2561-2564 และปีงบประมาณ 2566-2570 นั้น
จากสถานการณ์การประชุมคณะกรรมการสนับสนุนแผนพัฒนาท้องถิ่น แสดงให้เห็นถึงเจตนา
ของผู้บริหารเทศบาลตำบลโนนท่อน ยังพยายามจะผลักดันให้มีการจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2 ในพื้นที่เทศบาลตำบลโนนท่อน โดยมีการกำหนดแผนการดำเนินงานในระหว่างปีงบประมาณ 2565 และปีต่อไปในอนาคต ซึ่งในการดำเนินงานแผนพัฒนาท้องถิ่น ในการเสนอขออนุมัติโครงการที่จะบรรจุเข้าแผนพัฒนาท้องถิ่นนั้นตามแนวทางการปฏิบัติ จะต้องผ่านการประขาคมในระดับหมู่บ้านเพื่อเห็นชอบโครงการและระดับตำบลต่อไป
ซี่งโครงการดังกล่าวมีได้ผ่านขั้นตอนตามแนวทางปฏิบัติอย่างที่โครงการอื่นๆ เคยเสนอเข้าบรรจุแผนฯ แต่อย่างใดโดยการส่งหนังสือคัดค้านพร้อมด้วยแบบแสดงความจำนงคัดค้านการจัดตั้งโครงการโรงงานไฟฟ้าขยะ แห่งที่ 2 ข้าพเจ้าและคณะชาวบ้าน ผู้ร่วมคัดค้านการจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะ แห่งที่ 2 จึงขอแสดงเจตนา ภายในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบลโนนท่อน ทั้งนี้ได้มีประชาชนในพื้นที่ บ้านบึงแก ตำบลโนนท่อน ร่วมลงนามคัดค้านโครงการดังกล่าว ตามเอกสารที่ส่งมาด้วย
จึงขอความกรุณามายังท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้พิจารณาถึงผลกระทบในระยะ
เริ่มต้น และระยะยาว ในการดำเนินโครงการดังกล่าวว่าส่งผลเสียต่อความเป็นอยู่ของประชาชนชุมชน
สภาพแวดล้อมชุมชน มีพื้นที่ติดแหล่งน้ำธรรมชาติ (ลำน้ำพอง) ในปัจจุบันและอนาคตต่อไป
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ขอแสดงความนับถือ
(นายชนะภัย โสภา)
โทร. 095-5924893


นายชนะภัย โสภา กล่าวว่าในวันนี้ได้มายื่นหนังสือคัดค้าน การขอทำโรงไฟฟ้า ขยะแห่งที่ 2 โดยได้ทราบเรื่องการขออนุมัติโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน (โรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2)
เมื่อ 2 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา และได้ทำการคัดค้านมารอบหนึ่งแล้ว เป็นระยะเวลา 1 ปีแล้วเรื่องก็เงียบหายไป แต่แล้วเมื่อก่อน 2 เดือนนี้ ได้มีผู้บริหารระดับท้องถิ่น เสนอเข้าวาระการประชุม เมื่อทางชุมชนทราบข่าว จึงได้เดินทางมาที่เทศบาลตำบลโนนท่อน ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ได้มาอภิปรายเรื่องนี้ว่า มันมีผลเสียต่อประชาชนอย่างไร ซึ่งตนเป็นกังวลว่าจุดที่ผลเสียที่สุด นั้นคือมันอยู่ใกล้แถวๆบ้านตัวเอง ซึ่งห่างจากชุมชนที่อยู่ไม่เกิน 1 กิโลเมตร ข้อมูลที่ได้ยินมาปัญหามลพิษของโรงไฟฟ้าขยะ ต้องมีรัศมีห่างอยู่ประมาณ 3-5 กิโลเมตร เพราะ มีความเป็นอันตรายทั้งมลพิษ เสียงกลิ่น และอื่นๆเกี่ยวกับน้ำใต้ดินด้วย ความต้องการของชุมชนคือไม่อยากให้สร้างโรงไฟฟ้าขยะ ในเขตเทศบาลตำบลโนนท่อน หรือถ้าไม่ได้จริงๆก็ขอให้อยู่โซนนิ่งเดียวกันกับโรงขยะแห่งที่ 1 อยู่ใกล้กันเพราะมีพื้นที่มากกว่า.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads