วันพุธ 8 พฤษภาคม 2024

“อวสานขอนแก่นซิตี้บัส”รถเมล์ปรับอากาศเมืองขอนแก่น หยุดให้บริการใน 7 ม.ค.นี้เป็นต้นไป

“อวสานขอนแก่นซิตี้บัส”รถเมล์ปรับอากาศเมืองขอนแก่น หยุดให้บริการใน 7 ม.ค.นี้เป็นต้นไป
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “อวสานขอนแก่นซิตี้บัส”รถเมล์ปรับอากาศเมืองขอนแก่น หยุดให้บริการใน 7 ม.ค.นี้เป็นต้นไป


ปิดตำนานรถเมล์ขอนแก่นซิตี้บัส ประกาศหยุดเดินรถ 7 ม.ค.เป็นต้นไป หลังเปิดให้บริการรถประจำทางปรับอากาศในตัวเมืองขอนแก่นมานาน 7 ปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ที่ผ่านมา หยุดให้บริการชั่วคราวเป็นระยะ หนึ่ง ก่อนที่จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย แต่มีจำนวนเที่ยวรถน้อยลง โดยปัจจุบันพบว่าให้บริการตั้งแต่เวลา 07.00-20.00 น. รวมกันเพียงวันละ 11 เที่ยวเท่านั้น


   วันนี้ (4 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า จากกรณีที่ เฟซบุ๊กเพจ “ขอนแก่นซิตี้บัส : Khon Kaen City Bus” ผู้ประกอบการเดินรถโดยสารประจำทางปรับอากาศในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โพสต์ข้อความระบุว่า “บริษัท ขอนแก่นซิตี้บัส จำกัด ผู้ให้บริการรถประจำทางสายที่ 24 ขอแจ้งหยุดให้บริการเดินรถตั้งแต่วันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2566 เป็นต้นไป บริษัทฯ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา”
   รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า สำหรับขอนแก่นซิตี้บัส สาย 24 เป็นรถโดยสารประจำทางปรับอากาศจากการดำเนินการร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบด้านงานขนส่งมวลชนสาธารณะกับภาคเอกชนในจังหวัด ได้ข้อสรุปในการเปิดให้บริการรถโดยสารสาธารณะรูปแบบใหม่ “ขอนแก่นซิตี้บัส” นำร่องทั้งหมด 10 คัน ด้วยงบประมาณการลงทุนรวม 33 ล้านบาท ทำการเปิดให้บริการในระยะทดลองเบื้องต้น 3 เดือน พบว่า ได้รับความสนใจจากผู้โดยสารอย่างมาก เนื่องจากสามารถให้บริการจากสถานีต้นทางจาก สถานีขนส่งขอนแก่น แห่งที่ 3 ไปในเส้นทางต่าง ๆ ในย่านชุมชนเมืองได้อย่างครอบคลุมตลอดทั้ง 24 ชม.  แบ่งเป็นเส้นทางวนซ้ายและวนขวา เปิดตัวเมื่อปี 2559 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย ส่วนนักเรียน 10 บาทตลอดสาย มีบริการไว-ไฟ ฟรีบนตัวรถ พร้อมจัดทำแอปพลิเคชัน KK Transit เพื่อตรวจสอบพิกัดรถประจำทาง ต่อมาวันที่ 23 เม.ย. 2560 ได้เปิดให้บริการเส้นทาง บขส.3-มหาวิทยาลัยขอนแก่น-ท่าอากาศยานขอนแก่น เพิ่มอีก 1 เส้นทาง


   อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ที่ผ่านมา ขอนแก่นซิตี้บัสหยุดให้บริการชั่วคราวเป็นระยะ ก่อนที่จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย แต่มีจำนวนเที่ยวรถน้อยลง โดยปัจจุบันพบว่าให้บริการตั้งแต่เวลา 07.00-20.00 น. รวมกันเพียงวันละ 11 เที่ยวเท่านั้น

   ซึ่งข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า บริษัท ขอนแก่นซิตี้บัส จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2558 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท มีนายกมลพงศ์ สงวนตระกูล นายมารัตน์ แซ่ลิ้ม และนายครรชิต อุนาสิงห์ เป็นกรรมการบริษัท วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด การขนส่งผู้โดยสารทางบกอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น เมื่อเปรียบเทียบปีงบการเงินย้อนหลัง 5 ปี พบว่ามีผลการดำเนินการย้อนหลังขาดทุนทุกปี จากโรคพิษโควิดฯ ฉุดรายได้ทั้งปีลดฮวบจากปีละ 7 ล้าน เหลือแค่ 1 ล้านบาท.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads