วันอาทิตย์ 5 พฤษภาคม 2024

“ร.ร.บ้านทุ่มฯ”ขอนแก่น เปลี่ยนห้องสอน เป็นห้องเรียนสำหรับครู และนร.

“ร.ร.บ้านทุ่มฯ”ขอนแก่น เปลี่ยนห้องสอน เป็นห้องเรียนสำหรับครู และนร.
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ร.ร.บ้านทุ่มฯ”ขอนแก่น เปลี่ยนห้องสอน เป็นห้องเรียนสำหรับครู และนร.

เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมให้บรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา จุดเน้นของสถานศึกษา และเป้าหมายการศึกษาของชาติตลอดจน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนหาประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง เรียนรู้จาก นวัตกรรมการศึกษาที่หลากหลาย อีกทั้งเพื่อฝึกให้ผู้เรียนได้นำความรู้ความสามารถไปใช้เพื่อพัฒนาตนเองด้านวิชาการและด้านการดำรงชีวิต เพื่อเป็นการเปิดห้องเรียนให้ครูได้เรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการแกปัญหาปลายเปิดด้วยตนเอง และครูได้พัฒนาภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ ดร.อุดม วงษ์สิงห์ ผอ.สำนักพัฒนาคุณภาพครูและสถานศึกษา กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สถาบันพัฒนาครูสำหรับอาเซียน นำโดย รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ ,ดร.อารยันต์ แสงนิกุล  ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 พร้อมด้วยศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา คุณครู และผู้ปกครองนักเรียน 80 คน มาร่วมเรียนรู้ ศึกษาดูงาน สะท้อนบทเรียนชื่นชม ให้กำลังใจ โดยมี นายสันติ มุ่งหมาย ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครูและลูก ๆ นักเรียนให้การต้อนรับ เปิดชั้นเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ, วิชาภาษาไทย และวิชาสังคมฯ


นายอุดม วงษ์สิงห์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาคุณภาพครู และสถานศึกษา กล่าวว่าตามที่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สำนักพัฒนาคุณภาพครู นักศึกษาครู และสถานศึกษา ได้สนับสนุนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง ในโรงเรียน เพื่อพัฒนาด้านการบริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอน และโรงเรียนสามารถพัฒนาตนเองได้ โดยมีองค์กรภาคีเครือข่ายเป็นผู้ดำเนินการสนับสนุนการพัฒนาโรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) นั้น สำนักฯ พิจารณาเห็นว่าโรงเรียนฯสามารถดำเนินการพัฒนาตนเองตามแนวทางของโครงการฯ ได้บรรลุตามเป้าหมาย ส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการเรียนรู้ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และลดอัตราหลุดออกจากระบบโรงเรียน สามารถเป็นต้นแบบที่ดีของโรงเรียนอื่นๆ

นายสันติ มุ่งหมาย
ด้าน นายสันติ มุ่งหมาย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) กล่าวว่าในฐานะตัวแทนคณะครูและผู้รับผิดชอบกิจกรรมเปิดชั้นเรียน (Open Class) โรงเรียนที่ใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ภายใต้โครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และมีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเครือข่ายในการร่วมพัฒนา สำหรับวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมให้บรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา จุดเน้นของสถานศึกษา และเป้าหมายการศึกษาของชาติตลอดจน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนหาประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง เรียนรู้จาก นวัตกรรมการศึกษาที่หลากหลาย อีกทั้งเพื่อฝึกให้ผู้เรียนได้นำความรู้ความสามารถไปใช้เพื่อพัฒนาตนเองด้านวิชาการและด้านการดำรงชีวิต เพื่อเป็นการเปิดห้องเรียนให้ครูได้เรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการแกปัญหาปลายเปิดด้วยตนเอง และครูได้พัฒนาภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
ซึ่งนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นละ 1 ห้องเรียน เพื่อเป็นตัวอย่างชั้นเรียน ในการดำเนินการจัดกิจกรรมครั้งนี้ และในการดำเนินงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากคณะครู บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง และนักเรียนทุกคน อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากศึกษานิเทศก์ สพป.ขอนแก่น เขต 1, คณาจารย์จากสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการเป็นพี่เลี้ยง เป็นที่ปรึกษา เป็นเครือข่ายในการพัฒนา ที่ร่วมแรงร่วมใจกันลงมือปฏิบัติ จนทำให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads