วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

“KKBS มข.” จับมือ CJ ถ่ายทอดประสบการณ์ธุรกิจค้าปลีกให้แก่นักศึกษา

“KKBS มข.” จับมือ CJ ถ่ายทอดประสบการณ์ธุรกิจค้าปลีกให้แก่นักศึกษา
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “KKBS มข.” จับมือ CJ ถ่ายทอดประสบการณ์ธุรกิจค้าปลีกให้แก่นักศึกษา

มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการ กับ บริษัท ซี.เจ, เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี และประสบการณ์ในการทำงาน


เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ ห้องวังเลิศ อาคาร B5.01 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น  รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี  เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ บริษัท ซี.เจ, เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์สุริยา ไตรยราช ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการเรียนรู้ตลอดชีวิตและเครือข่าย คุณณิชาริญ  พิพัฒนผาติการย์ รองผู้อำนวยการฝ่าย Operation-HR บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด  และคุณปรารถนา ชังเหยี่ยว รองผู้จัดการฝ่าย Operation-HRM ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการ


การลงนามบันทึกความข้าใจความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กับ บริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ได้เห็นชอบร่วมกันในการพัฒนาการผลิตบัณฑิตในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้มีคุณภาพสูง และมีสมรรถนะตรงตามความต้องการของสถานประกอบการโดยเพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจการคัาปลีก โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เข้าฝึกงานหรือฝึกสหกิจศึกษาในหน่วยงานต่างๆ ของบริษัท เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ทั้งในและนอกตำราเรียน รวมไปถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรร่วมกัน ทั้งทางด้านงานการจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และการถ่ายทอดเทคโนโลยีหรือประสบการณ์การทำงานจากบริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด เพื่อให้มีความก้าวหน้าสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

คุณณิชาริญ  พิพัฒนผาติการย์
   คุณณิชาริญ  พิพัฒนผาติการย์ รองผู้อำนวยการฝ่าย Operation-HR กล่าวว่า สำหรับ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจการค้าปลีก จำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่ครบครันในราคาประหยัด ดำเนินธุรกิจมากว่า 17 ปี มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ปัจจุบันมีการขยายสาขาเปิดให้บริการแล้วกว่า 900 สาขา โดยการร่วมมือกันของทั้งสองหน่วยงานในครั้งนี้ให้ นับเป็นก้าวสำคัญของการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านธุรกิจค้าปลีก ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าของประเทศต่อไป


 คุณณิชาริญ  กล่าวและว่า นอกจากนี้ บริษัท ซี.เจ, เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด เป็นที่รู้จักในนาม C.J.Supermarket (ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต) ประกอบกิจการค้าปลีกในรูปแบบใหม่ โดยจำหน่ายสินค้าอุปโภค และบริโภคที่ครบครันในราคาประหยัดบริษัทฯ ภายใต้การบริหารงานของ “บริษัท พีเอสดี รักษ์ไทย จำกัด ” ซึ่งจัดตั้งเมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2548 และต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “บริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ” เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ตลอดระยะเวลา 17 ปี ที่ผ่านมา บริษัทามีความเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว จนในปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการแล้ว 900 กว่าสาขา ในพื้นที่ 41 จังหวัด โดยมีโครงการขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัดในประเทศไทย เป็นร้านสะดวกซื้อของคนไทยเพื่อคนไทย คือ การจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาประหยัด เพื่อตอบสนองความต้องการ และแบ่งเบาภาระของลูกค้า เป็นการกระจายงาน และสร้างรายได้แก่ชุมชนและมีบริษัทในเครือเป็นจำนวนมาก


รศ. ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช

รศ. ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ความรู้สึกและมีความยินดียิ่งที่คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก โดยกำหนดวิสัยทัศน์ ในการเป็น “สถาบันการศึกษาชั้นนำและเป็นเลิศ ด้านบริหารธุรกิจและการบัญชี ที่ได้มาตรฐานสากล” ภายใต้พันธกิจที่กำหนดไว้คือ 1. สร้างและพัฒนานักบริหารธุรกิจ ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และผู้ประกอบการให้มีความรู้ความสามารถในการแข่งขันทั้งในยุคปัจจุบันและอนาคต  2. สร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และ 3. บริการวิชาการแก่สังคมอย่างมีคุณภาพ


  รศ. ดร.เพ็ญศรี  กล่าวอีกว่า ปัจจุบันคณะบริหารธุรกิจและการบัญชีเปิดสอน 6 หลักสูตร ประกอบด้วย 1.หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต มีทั้งหมด 4 วิชาเอก – วิชาเอกการเงิน -วิชาเอกการจัดการประกอบการพาณิชย์และนวัตกรรม -วิชาเอกการตลาด -วิชาเอกการจัดการธุรกิจบริการการจัดงาน
2.หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการและอีเว้นท์
3.หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชการจัดการนวัตกรรมการท่องเที่ยว
4.หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
5.หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) และ 6. หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด มีทั้งหมด 2 วิชาเอก – วิชาเอกผู้ประกอบการดิจิทัล -วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด มีนักศึกษาระดับ ปริญญาตรี จำนวน 2,939 คน.


  “คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ MOU กับ บริษัท ชี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป โดยวัตถุประสงค์ความร่วมมือ คือ ร่วมกันพัฒนาการผลิตบัณฑิตในระดับอุดมศึกษาให้มีคุณภาพสูง และมีสมรรถนะตรงตามความต้องการของประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้าฝึกงาน ฝึกสหกิจศึกษาในหน่วยงานต่าง ๆ ของบริษัท เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ นอกตำราเรียน หรือภายนอกห้องเรียน อีกทั้งสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนาศักยภาพ ของบุคลากรร่วมกัน ทั้งทางด้านงานวิชาการจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และการถ่ายทอดเทคโนโลยีหรือประสบการณ์การทำงานจากบริษัท เพื่อให้มีความก้าวหน้าสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ของประเทศ ซึ่งจากนี้จะได้หารือแนวทางการดำเนินงานตามข้อตกลงร่วมกันในลำดับถัดไป”

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads