วันจันทร์ 29 เมษายน 2024

เอาใจคอหมอลำ”มข.”จัดงานเตรียม”หมอลำเฟสติวัล”เทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน

เอาใจคอหมอลำ”มข.”จัดงานเตรียม”หมอลำเฟสติวัล”เทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เอาใจคอหมอลำ”มข.”จัดงานเตรียม”หมอลำเฟสติวัล”เทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น จับมือ ภาคเอกชนฉลองครบ 60 ปี จัดงาน “หมอลำเฟสติวัล” เทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน “ระเบียบวาทะศิลป์. นกน้อย อุไรพร”. บอย-ศิริชัย” ชวนม่วนชื่น 9-11 ตุลาคมนี้!เนื่องในโอกาลที่มหาวิทยาขอนแก่นครบรอบ 60 ปี ที่ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนใน จ.ขอนแก่น จัดงานเทศกาลดนตรีครั้งแรกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสานและเป็นการรวมตัวศิลปินหมอลำที่มากที่สุดในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ภายใต้ชื่อว่า”หมอลำเฟสติวัล” ที่เป็นการรวมตัวหมอลำ 20 กว่าคณะในโอกาส “ฉลองครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น” เพื่อเป็นการสนับสนุนศิลปินและเพื่อส่งเสริมคนยุคใหมให้เข้าใจถึงดนตรีวัฒนธรรมอีสาน หมอลำที่แท้จริง! พร้อมกับสอดรับนโยบายsoft power city kthonkaen โดยได้มีการจัดงานแถลงข่าวอย่างยิ่งใหญ่


เมื่อวันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2566 ที่ ห้องประชุม Auditorium อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มหาวิทยาขอนแก่น เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน”หมอลำเฟสติวัล” เนื่องในวาระโอกาส 60 ปีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
โดยมี นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ,ว่าที่ร้อยตรี สุมิตรศักดิ์ พลล้ำ ประธานชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน ,ดร.ราตรี ศรีวิไล ศิลปินแห่งชาติ และ แม่นกน้อย อุไรพร ,บอย ศิริชัย ศิลปินหมอลำ 24 คณะ ร่วมงาน อย่างคับคั่ง

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ
รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มข. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีภารกิจที่สำคัญมุ่งเน้นการรณรงค์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรม ที่เป็นทุนทางวัฒนธรรม เพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งหมอลำเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ชุมชน และประเทศ สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งในขณะนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้ดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนการแสดงหมอลำให้ศิลปินด้านหมอลำมีพื้นที่นำเสนอคุณค่าของการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทางด้านวัฒนธรรมและมีส่วนช่วยผลักดันให้หมอลำเป็น soft power ได้ต่อไปในอนาคต


“เนื่องในวาระโอกาส 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้ร่วมกับ ชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองหมอลำเฟสติวัลเนื่องในวาระโอกาส 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจะได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 – 11 ตุลาคม 2566 ณ ริมบึงสีฐานมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีคณะหมอลำเข้าร่วมการจัดงานทั้งสิ้น 24 คณะ”

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์
ด้าน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ในนามนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ขอยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านเข้าสู่นครขอนแก่น ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางทางด้านการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณีของภาคอีสานอีกทั้งเมืองขอนแก่นเป็นเมืองหมอแคน แดนหมอลำ เชื่อว่าเสน่ห์และความสนุกสนานของการแสดงหมอลำจะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นซึ่งเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการรองรับกิจกรรมระดับต้นๆ ของภูมิภาคได้มากมาย ในด้านที่พักจังหวัดขอนแก่นของเรามีโรงแรมตั้งแต่ระดับ 5 ดาว จนกระทั่งถึงคอนโดมิเนี่ยม และอพาร์ทเม้นท์ต่างๆ หลายหมื่นห้อง นอกจากนี้ เรายังมีมาตรการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน มีระบบการจราจร การรักษาความปลอดภัยที่เข้มแข็ง เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ของจังหวัดขอนแก่น ให้เป็น “มหานครน่าอยู่ ศูนย์กลางเศรษฐกิจเชื่อมโยงภูมิภาค”

ว่าที่ร้อยตรี สุมิตรศักดิ์ พลล้ำ
ส่วน ว่าที่ร้อยตรี สุมิตรศักดิ์ พลล้ำ ประธานชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน กล่าวว่า ชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนสำคัญในการร่วมชื่นชมยินดีเฉลิมฉลองในโอกาสที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีวาระโอกาส 60 ปี ซึ่งทุกคณะหมอลำที่มาร่วมการจัดงาน มีจำนวนกว่า 24 คณะ ในนามของประธานชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน อยากส่งเสริมสนับสนุนศิลปินพื้นบ้าน ด้านหมอลำให้มีพื้นที่นำเสนอคุณค่าของการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสานให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ต้องการจะสร้างคน สร้างงาน และสร้างอาชีพและสร้างรายได้ และตนมองว่าหมอลำเป็นอาชีพที่มั่นคงสร้างจิตสำนึกความภาคภูมิใจกับคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักสืบสานหมอลำให้คงอยู่สืบต่อไป


นอกจากนี้ยังมีศิลปินคณะหมอลำมาร่วมงานแถลงข่าวอย่างคับคั่ง อาทิ “แม่ครู ดร.ราตรี ศรีวิไล” ศิลปินแห่งชาติ สาขาหมอลำประยุกต์, “แม่นกน้อย อุไรพร” “พ่อเอ๊ะ-ต้าวหยอง” ระเบียบวาทะศิลป้, “บอย ศิริชัย” หมอลำใจเกินร้อย, อีสานนครศิลป์, เสียงอีสาน, ประถมบันเทิงศิลป์, ศิลปินภูไท, สอง หนึ่ง สาม, หนึ่งน้ำเพขร, หนึ่งเพชรเมืองชัย บัวริมบึงรุ่งลำเพลิน, ศิลปินชุมแพ, รัดนศิลป์, แก่นนคร, คำผุน, หนูภาร, วัจนศิลป์, สาวน้อยเพชรบ้านแพง, รุ่งสยามวาทะศิลปี, เพชรลำเพลิน, หนึ่งรุ่งทิวา, ฯลฯ เป็นต้น.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads