วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

“มข.”จัดพิธีพลีมวลสาร ในการจัดสร้างเหรียญที่ระลึก 60 ปี แห่งการสถาปนา รุ่นมหามงคลบารมี

“มข.”จัดพิธีพลีมวลสาร ในการจัดสร้างเหรียญที่ระลึก 60 ปี แห่งการสถาปนา รุ่นมหามงคลบารมี
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“มข.”จัดพิธีพลีมวลสาร ในการจัดสร้างเหรียญที่ระลึก 60 ปี แห่งการสถาปนา รุ่นมหามงคลบารมี

60 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น ก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ในความร่วมมือ 3 ส่วนงาน ประกอบด้วย
สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น สภาพนักงาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น  และองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น


   วันที่ 10 ตุลาคม 2566 ณ วัดราตุพระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานฝ่ายฆราวาส จุดเทียนรูปบูชาพระรัตนตรัย ในพิธี พลีมวลสาร ในการจัดสร้างเหรียญที่ระลึก รุ่นมหามงคลบารมี เพื่อส่งมอบมวลสารให้โรงปั้มเหรียญดำเนินการจัดสร้างต่อไป พระสงฆ์ 9 รูป เจริญชัยมงคลคาถา โดยมี พระราชประสิทธิคุณ (สุนันท์ สุภาจาโร ป.ธ.7) , พระราชพัฒนวัชรบัณฑิต รศ.ดร. (สุกันยา อรุโณ) อธิฐานจิตพลีมวลสาร ประธานฝ่ายสงฆ์พลีมวลสารและเจิมแม่พิมพ์เหรียญมหามงคลบารมี ,รศ.ดร.เพ็ญศรี  เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น , ,รศ.ดร.อิศรา  ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,พล.ท.ดร.สมชาติ  แน่นอุดร ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ,นายมรกต  พิธรัตน์ นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ,พ.อ.ณรงค์  วิชญาณวรวุฒิ ผบ.ร.8 ,ผศ.ณัฐพัชญ์  อนันต์ธีระกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,ผศ.ดร.สุรพล  เนสุสินธุ์ ประธานสภาพนักงานมหาวิทยาลัยขอนแก่น ,ผศ.ดร.กลมเกลียว มาเวียง อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,รศ.ดร.พีรสิทธิ์  คำนวณศิลป์ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น , นายเฉลิมพงษ์  พงษ์ประชา รักษาการผู้อำนวยการกองบริหารงาน วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นมหาวิทยาลัยขอนแก่น , นายสงัด  ปัญญาพฤกษ์ อุปนายก คนที่ 1 และ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมในพิธี อย่างพร้อมเพียง

 นายมรกต  พิธรัตน์

 นายมรกต  พิธรัตน์ นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าว่า ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นนายกสมาคมศิษย์เก่า ในปี 2563 ในชุดกรรมการมีมติกันว่า น่าจะมี สักโครงการที่จะสื่อถึงเรื่องวาระครบ 60 ปีของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อจัดหาเงินมาสร้างสาธารณะประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับน้องๆศิษย์ปัจจุบันมหาวิทยาลัยขอนแก่น
เพราะฉะนั้นโครงการนี้จึงเป็นโครงการที่สำคัญอีกโครงการหนึ่ง ในวาระการดำรงตำแหน่งของพวกเรา คณะกรรมการชุดที่ 18 ที่ให้เป็นแนวนโยบาย วัตถุประสงค์คือ มีหน้าที่จำหน่าย จ่ายแจก ให้กับบุคคลทั่วไป ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน คณาจารย์และผู้มีจิตศรัทธาในพระมหากษัตริย์ บูชาไป ทั้งนี้ทั้งนั้นรายได้หักจากโครงการนี้ จะนำไปเป็นทุนการศึกษาและนอกจากนั้น ก็จะเป็นกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ให้กลับมหาวิทยาลัยขอนแก่นและศิษย์ปัจจุบัน ในการจัดสร้างวัตถุมงคลในครั้งนี้เราได้รับความเมตตาจากรับมวลสารจากจุดต่างๆที่เป็นที่สักการะของชาวพุทธโดยเฉพาะในภาคอีสาน ได้แก่ จุดแรกคือพระธาตุพนม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็นลูกพระธาตุพนม ต่อมาจุดที่เชื่อมโยงกับพระธาตุพนมก็คือ ได้รับความเมตตาคำชี้แนะจาก ท่านเจ้าคุณวัดพระธาตุพนม ท่านบอกว่าอย่าลืม สิ่งสำคัญที่สุดคือพระธาตุขามแก่น นั่นคือ จุดที่ 2 ต่อมาท่านก็ได้บอกว่าไม่ต้องไปที่ไหนอื่นไกลเพราะในจังหวัดขอนแก่นเราก็มีพระธาตุ เยอะแยะมากมาย ในภาคอีสาน


ต่อจากนั้นก็ได้ไปพระธาตุที่เก่าแก่ที่สุดก็คือพระธาตุนาดูน ซึ่งทุกคนรู้ดีว่าเป็นอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในภาคอีสาน นั่นคือจุดที่ 3 ส่วนจุดที่ 4 คือวัดที่เราทำพิธีพลีมวลสารในวันนี้ก็คือวัดธาตุพระอารามหลวง ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของขอนแก่น พอดีว่าได้รับมวลสารจาก 4 ภาค ไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ ภาคใต้ก็เช่นวัดพระธาตุนคร และท่านก็ได้มอบมวลสารให้ ก็กลายเป็นว่าแทนที่จะได้เฉพาะภาคอีสาน จากจุดนี้ก็ได้มวลสารครบ 4 ภาค และจุดที่ 5 ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณจากหลวงพ่อสายทอง ซึ่งเป็นพระผู้ปฏิบัติดีและปฏิบัติชอบ โดยเฉพาะเป็นผู้ประสานพลังบารมี รวบรวมปัจจัยสร้างโรงพยาบาล ให้กับผู้ยากไร้ซึ่งตอนนี้ ก็คือโรงพยาบาลสิรินธร และโรงพยาบาลชนบท เท่าที่ทราบท่านทำมาตั้งแต่ปี 47 ท่านระดมทุนได้มากกว่า 2 พันล้านที่ทำการมานี่คือจุดที่ 5 และจุดสุดท้าย ได้รับความเมตตาจากวัดพระธาตุหนองแวง พระอารามหลวง 9 ชั้น ที่ได้รับความเมตตารับสารีริกธาตุ ธาตุบนยอดเจดีย์ 7 ชั้น และมวลสาร บางที่จากพระเกศาของหลวงปู่คูณ ในการที่มาร่วมเป็นมวลสารที่สำคัญ


จุดสุดท้ายก็คือเนื่องจากว่าเราทำในวาระ 60 ปีของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็เลยมีพิธีที่จะเบิกพิธีธรณีของมวลสารที่จุดสูงสุดของมหาวิทยาลัยขอนแก่น นั่นก็คือบริเวณศาลเจ้าพ่อมอดินแดง ซึ่งทำเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมาและจนมาถึงวันนี้คือวันที่ 10 เดือน 10 แรม 11 ค่ำ ก็เป็นพิธีที่จะเอามวลสารที่ได้รับมาทั้งหมด ที่ได้มา 7 จุดนำมาพลีเพื่อจะนำมาจัดสร้างต่อไป


“ในการดำเนินการในครั้งนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่น และกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ ภายใต้กองทุนสมาคมศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบด้วย 1. กองทุนเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับนักศึกษา มข. ,2. กองทุนสงเคราะห์และช่วยเหลือศิษย์เก่า มข. ,3. กองทุนพัฒนาศิษย์เก่าและมหาวิทยาลัยขอนแก่น ,4. กองทุนเพื่อการสร้างคุณค่าร่วมแก่สังคม (CSVF) และ5. กองทุนสำรองเพื่อการดำเนินงานของสมาคมศิษย์เก่าฯ”นายมรกต  กล่าวท้ายสุด.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads