วันจันทร์ 29 เมษายน 2024

ศิษยานุศิษย์ ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล ครบ 5 ปี การพระราชทานเพลิงครูใหญ่ “หลวงพ่อคูณ”

ศิษยานุศิษย์ ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล ครบ 5 ปี การพระราชทานเพลิงครูใหญ่ “หลวงพ่อคูณ”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ศิษยานุศิษย์ ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล ครบ 5 ปี การพระราชทานเพลิงครูใหญ่ “หลวงพ่อคูณ”

“กูก็มานึกดูว่าอยากจะสร้างบารมีในเรื่อง บริจาคศพ ดีกว่าเอาไปเผาทิ้ง ให้เขาเอาไปเป็นทาน เป็นครูเขา เขาจะได้เอาไว้พิจารณาหาเหตุผล ในเรื่องแพทย์ ‘)ลงชื่อพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุท.โธ) วัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา”


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 29 มกราคม 2567 ที่ อนุสรณ์สถาน พระเดชพระคุณ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำพุทธศาสนิกชนชาว จ.ขอนแก่น และประเทศใกล้เคียงรวมไปถึงผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ ร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานถวายแด่ ครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุท.โธ) เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปี แห่งการพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร ในการนี้มีพระเทพวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดหนองกุง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระครูคชสาร อนุสิทธิ์ เจ้าคณะตำบลหนองหัวช้าง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา และพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์จำนวน 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ โดยมี นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น,รศ.เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มข.,ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย,อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ, นายอาคม ศิลปะดอนบม นายกเทศมนตรีตำบลสำราญ,ตลอดจนศิษย์ยานุศิษย์พระเดชพระคุณ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษาให้กับสามเณร นักศึกษาและนักเรียน จำนวน 92 ทุน ตามหลวงพ่อคูณ ครั้งเมื่อมีชีวิตทำมาเป็นประจำ


ซึ่งกำหนดการในช่วงเช้า เริ่มต้นด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ต่อด้วยผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย มข. เป็นผู้จุดเครื่องทองน้อย สักการะครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ศาสนพิธีกร นำกราบพระ อาราธนาศีล พระสงฆ์ให้ศีล ต่อด้วยศาสนพิธีกร นำอาราธนาพระปริตร พระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ต่อจากนั้นทำพิธีทักษิณานุปทาน อุทิศถวายครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เจ้าหน้าที่ลากภูษาโยงอีกทั้งเจ้าหน้าที่วางเทียบผ้าไตรบังสกุลจำนวน 9 ชุด ประธานในพิธีและผู้ร่วมพิธีทอดผ้าไตรบังสุกุลพระสงฆ์ 9 รูปพิจารณาผ้าไตรบังสกุล เจ้าหน้าที่วางเทียบเครื่องไทยธรรม ประธานในพิธีและผู้ร่วมพิธีถวายเครื่องไทยธรรม โดยขั้นตอนต่อจากนั้นก็จะเป็นพิธีมอบทุนการศึกษาโดยประธานในพิธีและผู้ร่วมพิธีมอบทุนการศึกษา 9 โรงเรียน 92 ทุน ซึ่งในพิธี ได้กราบนิมนต์พระเดชพระคุณ พระเทพวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดหนองกุง ประธานฝ่ายสงฆ์ กล่าวสัมโมทนียคาถา พระสงฆ์ให้พรตลอดจนผู้ร่วมพิธีกรวดน้ำรับพรพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถาพระสงฆ์ประถมน้ำมนต์พระพุทธมนต์ ประธานในพิธีรับวัตถุมงคลที่ระลึกจากประธานสงฆ์ และศาสนพิธีกรนำกราบลาพระรัตนตรัยและถวายภัตตาหารเพลเป็นอันเสร็จพิธี


ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานเพิ่มเติมว่า ในการพิธีบำเพ็ญกุศลครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อครั้งหลวงพ่อคูณ อันเป็นที่เคารพของคณะศิษยานุศิษย์ โดยทั่วไป ในทุกวันสำคัญของหลวงพ่อคูณ นั้น จะได้ร่วมกันประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อแสดงออกถึงความรัก ความเลื่อมใสศรัทธา และความกตัญญูรู้คุณ แด่หลวงพ่อคูณ ที่ท่านได้ทำคุณประโยชน์ที่มีต่อพระพุทธศาสนาในด้านต่างๆตลอดเรื่อยมา ดั่งคำที่ท่านว่าไว้ “กูก็มานึกดูว่าอยากจะสร้างบารมีในเรื่อง บริจาคศพ ดีกว่าเอาไปเผาทิ้ง ให้เขาเอาไปเป็นทาน เป็นครูเขา เขาจะได้เอาไว้พิจารณาหาเหตุผล ในเรื่องแพทย์ ‘ลงชื่อพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุท.โธ) วัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads