วันจันทร์ 29 เมษายน 2024

(ส.บ.ม.ท.) สาขาขอนแก่น จัด”เสริมสร้างสมรรถนะด้านการบริหารงบประมาณภาครัฐในสถานศึกษา”

(ส.บ.ม.ท.) สาขาขอนแก่น จัด”เสริมสร้างสมรรถนะด้านการบริหารงบประมาณภาครัฐในสถานศึกษา”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

(ส.บ.ม.ท.) สาขาขอนแก่น จัด “เสริมสร้างสมรรถนะด้านการบริหารงบประมาณภาครัฐในสถานศึกษา”

สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย สาขา จังหวัดขอนแก่น บูรณาการภาคีเครือข่าย จัดโครงการ “เสริมสร้างสมรรถนะด้านการบริหารงบประมาณภาครัฐในสถานศึกษา”ให้กับบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการเงิน และพัสดุของสถานศึกษาในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น


    เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2567 ที่ ห้องประชุม 100 ปี โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  นางกุลิสราพ์    บุญทับ รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เป็นประธานเปิดโครงการ “เสริมสร้างสมรรถนะด้านการบริหารงบประมาณภาครัฐในสถานศึกษา”สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น  โดยมี นายทวีศักดิ์ สมนอก รอง ผอ.สพม.ขอนแก่น ซึ่งได้รับการมอบหมายจาก ดร.ศักดา ชัยภัย ผอ.สพม.ขอนแก่น ,ดร.สุรเชษฐ รูปต่ำ  ผู้อำนวยการโรงเรียนกัลยาณวัตร จังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย สาขา จังหวัดขอนแก่น, นายวราวุธ  สร้อยพิมาย เลขานุการสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย สาขา จังหวัดขอนแก่น ,ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการเงิน และพัสดุของสถานศึกษาในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น  จำนวน  168  คน ร่วมงาน โดยสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) สาขาจังหวัดขอนแก่น ร่วมจัดในกิจกรรมดังกล่าว

นายทวีศักดิ์ สมนอก

นายทวีศักดิ์ สมนอก รอง ผอ.สพม.ขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการมุ่งมั่นดำเนินการภารกิจหลักตามแผนแม่บท ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ในฐานะหน่วยงานเจ้าภาพขับเคลื่อนทุกแผนย่อยในประเด็น 12 การพัฒนาการเรียนรู้ และแผนย่อยที่ 3 ในประเด็นที่ 11 ศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต รวมทั้งแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และนโยบายรัฐบาลทั้งในส่วนนโยบายหลักด้านการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของคนไทยทุกช่วงวัย ได้กำหนดนโยบายเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา
เพื่อให้เกิดการพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการและรองรับการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ปัจจัยด้านคนจึงเป็นส่วนสำคัญและมีบทบาทที่จะขับเคลื่อนทำให้การปฏิรูปการศึกษาประสบผลสำเร็จ  การพัฒนาระบบบริหารงานบุคคล เน้นการบริหารงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล คุ้มค่า โปร่งใส และตรวจสอบได้  มีการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน ที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ส่งเสริมให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา เน้นการกระจายอำนาจลงสู่สถานศึกษา ให้สถานศึกษาต้องบริหารจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สถานศึกษามีความเข้มแข็งท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและเทคโนโลยี จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาบุคลากรเพื่อช่วยการบริหารจัดการภารกิจต่าง ๆ ให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดได้


สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในฐานะหน่วยรับตรวจของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน โดยสำนักตรวจสอบการเงินและบริหารพัสดุที่ 7 ได้เข้าตรวจสอบรายงานการเงินของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 – 2564 ซึ่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน รายงานสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30  กันยายน 2564  ไม่สามารถแสดงความเห็น โดยเกณฑ์ในการไม่แสดงความเห็น รายการที่ไม่สามารถตรวจสอบให้ได้หลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอ 1.รายงานการเงินไม่ได้รวมรายการทางบัญชีที่เกิดขึ้นของเงินนอกงบประมาณจากการดำเนินงานของโรงเรียนที่ไม่เป็นหน่วยเบิกจ่ายในกำกับของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประมาณ 30,000 โรง2.มีสินทรัพย์ Interface และสินทรัพย์ไม่ระบุรายละเอียด (สุทธิ) จำนวน 1,353.93 ล้านบาท ไม่ได้บันทึกค่าเสื่อมราคาประจำปี

ดร.สุรเชษฐ รูปต่ำ 
   ดร.สุรเชษฐ รูปต่ำ  ผู้อำนวยการโรงเรียนกัลยาณวัตร จังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย สาขา จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่ากล่าวว่าสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) สาขา จังหวัดขอนแก่น  และ สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) สาขา จังหวัดชัยภูมิ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเสริมสร้างสมรรถนะด้านการบริหารงบประมาณภาครัฐในสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ให้สามารถปฏิบัติงานให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง มีประสิทธิภาพ มีวินัย คุ้มค่า โปร่งใส และสามารถตรวจสอบการปฏิบัติงานในกรอบหลักเกณฑ์ของหน่วยงานภาครัฐที่ถือปฏิบัติ ดังนั้น ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ปฏิบัติงาน จึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้มีความรู้อย่างถ่องแท้ สามารถดำเนินการควบคุมและใช้จ่ายเงินของส่วนราชการเกิดประโยชน์สูงสุด และรักษาไว้ซึ่งวินัย การคลัง


    “วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ในการบริหารงานงบประมาณภาครัฐในสถานศึกษาได้อย่างถูกต้อง  เพื่อพัฒนาบุคลากรสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ให้มีขีดความสามารถและสมรรถนะด้านการเงิน การคลังและการบริหารงบประมาณภาครัฐ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทัศนคติ และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และเสนอแนะแก้ไขปัญหา อุปสรรค ตลอดจนแนวทางแก้ไข อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานร่วมกัน”ดร.สุรเชษฐ กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads