วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

แห่ร่วมงาน “เทศกาลเมืองแห่งการแบ่งปัน”คึกคักปลุกพลังจิตอาสาเพื่อสังคม

แห่ร่วมงาน “เทศกาลเมืองแห่งการแบ่งปัน”คึกคักปลุกพลังจิตอาสาเพื่อสังคม
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

แห่ร่วมงาน “เทศกาลเมืองแห่งการแบ่งปัน”คึกคักปลุกพลังจิตอาสาเพื่อสังคม

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เครือข่ายจิตอาสาและองค์กรกว่า 30 หน่วยงาน ร่วมจัดโครงการเทศกาลขอนแก่น เมืองแห่งการแบ่งปัน หรือ Khonkaen Sharing Festival โดยได้รับเกียรติจาก นายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี ซึ่งจัดอย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณริมบึงสีฐาน ฝั่งทิศตะวันตก มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นายแพทย์เกริกศักดิ์ วารีใส ประธานโครงการเทศกาลขอนแก่น เมืองแห่งการแบ่งปัน (Khonkaen Sharing Festival) กล่าวว่า ท่ามกลางความเหลื่อมล้ำทางสังคมในปัจจุบัน รวมถึงภาวะวิกฤติต่างๆ หลายครั้งที่คำว่า “แบ่งปัน” มักถูกจำกัดความไปที่การบริจาค ซึ่งอันที่จริงแล้ว การแบ่งปันมีความหมายที่กว้างกว่านั้น

“หลายภาคส่วนในประเทศไทย กำลังให้ความสำคัญ กับการสร้าง Sharing Society สังคมแห่งการแบ่งปัน เช่นเดียวกับโครงการนี้ที่จัดขึ้นเพื่อขับเคลื่อนสังคมแห่งการแบ่งปันในเมืองขอนแก่นนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน”

นับเป็นครั้งแรกของจังหวัดขอนแก่นในการจัดโครงการนี้ขึ้น ท่ามกลางความร่วมมือจากเครือข่าย องค์กรต่าง ๆ ในจังหวัดขอนแก่นกว่า 30 หน่วยงาน รวมทั้งร้านค้าต่าง ๆ ที่มาจำหน่ายสินค้า เปิดพื้นที่ให้ได้มีส่วนร่วมสร้างสังคมที่ดีและสามารถทำได้เลยทันที เพื่อแบ่งปันสิ่งของ รวมถึงรายได้ส่วนหนึ่งให้กับองค์กรการกุศลต่อไป

ด้าน นายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดโครงการเทศกาลขอนแก่น เมืองแห่งการแบ่งปัน (Khonkaen Sharing Festival) ครั้งที่ 1 ซึ่งสะท้อนให้เห็นภาพแห่งความประทับใจจากเครือข่ายภาคประชาชน หน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ ในจังหวัดขอนแก่นได้ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ เพื่อสร้างขอนแก่นเป็นเมืองแห่งการแบ่งปันและมีสังคมที่ดี

อย่างไรก็ตาม คำว่าแบ่งปันนั้น ไม่ได้จำกัดเพียงการเป็นผู้ให้และผู้รับ แต่เป็นการแบ่งปันจากต้นทุนและศักยภาพที่แต่ละคน แต่ละหน่วยงานมี มาเชื่อมโยงกันและสร้างประโยชน์สู่ส่วนรวม เป็นแนวคิดเชิง Soft Power ที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

“ขอขอบคุณทางทีมงาน และเครือข่ายทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมจัดงานครั้งนี้ให้เกิดขึ้น ทำให้ได้เห็นศักยภาพของเมืองขอนแก่นที่จะสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง เพราะมีเครือข่ายคนทำงานที่เข้มแข็งและทำงานเชิงสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง ขอให้โครงการครั้งนี้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ขอให้ผู้ร่วมงานทุกท่านได้เก็บเกี่ยวความรู้ ความสนุก แรงบันดาลใจ และความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมแบ่งปันในงานครั้งนี้กลับบ้านไปอย่างเต็มอิ่ม”

อย่างไรก็ตาม ก่อนพิธีเปิดจะเริ่มขึ้น โครงการ Khonkaen Shareing Festival ได้จัดเวทีเสวนาในหัวข้อ”การสร้างสังคมแห่งการแบ่งปันอย่างมีส่วนร่วม” ดำเนินรายการโดย สุมาลี สุวรรณกร ประธานเครือข่ายศิลป์ สร้างสรรค์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีนายแพทย์เกริกศักดิ์ วารีใส ประธานโครงการ Khonkaen Shareing Festival นายสิริพงศ์ จิระวงศ์ประภา และนายทัศดนัย เอื้องสัจจะ ตัวแทนเครือข่ายเยาวชน ได้ร่วมแบ่งปันความคิดเห็นและนำเสนอเรื่องสังคมแห่งการแบ่งปัน

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีร้านค้าอาหาร-ฟู๊ดทรัคให้เลือกสรร พร้อมกิจกรรมต่าง ๆ มากมายที่เหล่าเครือข่ายและองค์กรต่าง ๆ ยกมาแบ่งปันองค์ความรู้ และความสนุกกันกว่า 40 บูธ เช่น กิจกรรมคัดแยกขยะ เปิดพื้นที่กิจกรรมศิลปะ DIVY สำหรับครอบครัว ทั้งการทำผ้ามัดย้อม งาน Handmade ต่าง ๆ และอีกไฮไลต์คือการเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนของเก่าชิ้นโปรดไปให้คนอื่นที่ต้องการ พร้อมเปิดรับ ของสะสม ผลงานศิลปะ ของใช้ ของแบรนด์เนม ของทำมือ มาร่วมกิจกรรมการประมูลเพื่อการกุศล หรือส่งต่อให้ร้านปันกัน เพื่อแบ่งปันทุนการศึกษาให้นักเรียนที่ ขาดแคลน พร้อมจุดรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ จากคลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  นอกจากนี้ ยังเปิดพื้นที่เวทีแบ่งปันความบันเทิงกับการแสดงดนตรีโดยเยาวชนจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่การแสดงจากชมรมเด็กดีจิตอาสา ใบเตยโฮมสคูล เครือข่ายฮักสคูล การแสดงโขน-นาฎยมวยไทย โดยเยาวชน ศูนย์การเรียนรู้นาฏกรรมโขน จังหวัดขอนแก่น โชว์สุดตื่นตาจากชมรมสเก็ตบอร์ดขอนแก่น และเครือข่ายคอสเพลย์ขอนแก่น และการแบ่งปันดนตรีจากนักเรียนศูนย์การเรียนดุลยพัฒน์ วงดนตรี 68 MUSIC BAND รวมถึงศิลปินอิสระ “ป้อมซัง” ที่จะมาร่วมแบ่งปันเพลงมของโครงการเทศกาลขอนแก่น เมืองแห่งการแบ่งปัน หรือKhonkaen Sharing Festival ด้วย

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads