วันอังคาร, 22 ตุลาคม, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
“มข.”สืบสานพระปณิธาน “สมเด็จย่า”ช่วยเหลือประชาชนจากโรคในช่องปาก จัดงานวันทันตสาธารณสุข ปี 2567

“มข.”สืบสานพระปณิธาน “สมเด็จย่า”ช่วยเหลือประชาชนจากโรคในช่องปาก จัดงานวันทันตสาธารณสุข ปี 2567

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

“มข.”สืบสานพระปณิธาน “สมเด็จย่า”ช่วยเหลือประชาชนจากโรคในช่องปาก จัดงานวันทันตสาธารณสุข ปี 2567

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ คาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชน รู้จักดูแลรักษาสุขภาพช่องปากมากขึ้น และเป็นการสืบสานพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากการเจ็บปวดจากโรคในช่องปาก บุคลากรคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงขอสดุดีและขอร่วมถวายราชกุศล ตลอดจนตั้งปณิธานแน่วแน่ในการพัฒนาทันตสุขภาพของประชาชนชาวไทยอย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคต


เมื่อเวลา 09.09 น.วันที่ 21 ตุลาคม 2567 ที่ โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ.ดร.ทพ.อชิรวุธ สุพรรณเภสัช คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรมการจัดงานวันทันตสาธารณสุข ปี 2567 โดยมี รศ.ทพญ,อโนมา รัตนะเจริญธรรม รองคณบดีฝ่ายบริหารฯ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา และประชาชน ตลอดจนสื่อมวลชน ร่วมงานอย่างคับคั่ง”ฉันเชื่อว่าพวกที่ได้รับการรักษาโรคฟันนี้คงจะพอใจมากเพราะโรคฟันเต็มที่มาก ถ้าปวดไปแล้ว ถ้าไม่ได้ทำอะไรทำให้ไม่สบายจริงๆ พอช่วยถอนออกแล้วก็สบายมาก ฉะนั้นการที่ท่านได้ไปช่วยก็ได้บุญกุศลมากทีเดียว ฉันขอขอบใจทุกท่านที่ได้พยายามปฏิบัติอันนี้มาหลายปีแล้ว และหวังว่าท่านจะมีจิตใจกุศลยังช่วยกันต่อไป”


จากกระแสพระราชดำรัสเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2529 ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทำให้รู้ว่าทรงสนพระทัย ในเรื่องสุขภาพของประชาชนตลอดมา อีกทั้งทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ก่อตั้งหน่วยแพทย์อาสา ซึ่งมีแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัช และประชาชนในสาขาวิชาชีพอื่นๆ ร่วมเป็นอาสาสมัครในการให้บริการรักษาประชาชนที่มีปัญหาป่วยไข้และอยู่ห่างไกลสถานพยาบาล ตั้งแต่ปี 2512 จนถึงปัจจุบัน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงพร้อมใจกันจัดกิจกรรมเนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2566 ให้บริการทันตกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จย่า เพื่อปวงประชามีฟันดี
โดยเปิดให้บริการทางทันตกรรมโดยไม่คิดมูลค่าแก่ประชาชน อาทิ อุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน/ผ่าฟันคุด และทันตกรรมสำหรับเด็ก ได้แก่ อุดฟัน เคลือบหลุมร่องฟัน ถอนฟัน รักษารากฟัน ขัดฟัน เคลือบฟลูออไรด์ รวมถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากและฟันเบื้องต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จย่า และการให้ความรู้ทางทันตศึกษาเบื้องต้น อาทิ การแปรงฟันให้ถูกวิธี การใช้ไหมขัดฟัน นิทรรศการการให้ความรู้ด้านสุขภาพช่องปากและฟัน ในวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 14.00 น. ณ โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.ทพญ.อโนมา รัตนะเจริญธรรม
  รศ.ทพญ.อโนมา รัตนะเจริญธรรม รองคณะบดีฝ่ายบริหาร คณะทันตกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่ทางราชการกำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ และคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดงานวันทันตสาธารณสุขขึ้นเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ก็เช่นกัน คณะทันตแพทยศาสตร์ ได้กำหนดจัดให้มีงานวันทันตสาธารณสุข ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวาระครบรอบ 60 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น และ 45 ปี แห่งการก่อตั้ง คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทรทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่าผู้ทรงเป็นพระมารดาแห่งการแพทย์แผนไทย การจัดบอร์ดนิทรรศการด้านทันตสุขศึกษา เพื่อส่งเสริมและป้องกันสุขภาพช่องปาก และนอกจากนั้นยังมีการจัดให้บริการทางทันตกรรมสำหรับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนโดยทั่วไป ฟรี โดยได้เริ่มรับผู้ป่วยที่สนใจมาเข้ารับบริการตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. และการจัดกิจกรรมวันทันตสาธารณสุข ประจำปี 2567 ในวันนี้ คาดว่าจะทำให้ผู้ที่มาร่วมงาน ได้รับการบริการ และสาระความรู้

ผศ.ดร.ทพ.อชิรวุธ สุพรรณเภสัช
  ด้าน ผศ.ดร.ทพ.อชิรวุธ สุพรรณเภสัช คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ กล่าวว่า “โครงการทันตสาธารณสุขแห่งชาติ เป็นโครงการที่จัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2529 โดยเริ่มจากมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอสว.) เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและได้ดำเนินการต่อเนื่องมาทุกปีและต่อมาในปี พ.ศ.2532 คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ ให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ในวันดังกล่าว มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จ พระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอสว.) กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานทันตกรรม ที่เป็นหน่วยงานของรัฐทุกแห่งในประเทศ ได้น้อมเกล้าถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร่วมแรงร่วมใจให้บริการรักษาโรคช่องปากแก่ประชาชน โดยไม่คิดมูลค่า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นการปฏิบัติบูชาแด่ “พระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย”


ทั้งนี้หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เริ่มดำเนินกิจกรรมการตรวจรักษาให้บริการทางทันตกรรมตามพระราชดำริมาตั้งแต่ พ.ศ.2513 เพื่อให้ประชาชนผู้มีฐานะยากจน และด้อยโอกาสทางสังคมได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยงบประมาณในการดำเนินงานทั้งหมดได้มาจากเงินพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งค่าใช้จ่ายจำนวนมากเป็นการจัดซื้อเครื่องมือวัสดุ อุปกรณ์ และการดูแลบำรุงรักษา รวมทั้งการให้บริการรักษาทางทันตกรรม การดำเนินงานระยะเวลาต่อมาได้ขยายพื้นที่การให้บริการและรูปแบบกิจกรรมการรักษา การเผยแพร่ความรู้ด้านทันตกรรมและสุขภาพช่องปากเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก


ซึ่งปัจจุบันหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังคงออกปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกลและยากจนทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน หรือตามแต่จะมีพระราชกระแสอยู่เป็นประจำ ทุกครั้งที่หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวออกปฏิบัติงานจะมีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆเกิดขึ้นจากทันตแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่ร่วมกันสนับสนุนพัฒนาปรับปรุงเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศและลักษณะทางกายภาพของผู้รับการรักษาในแต่ละพื้นที่
ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการน้อมนำแนวพระราชดำริที่พระองค์ทรงปรารถนาให้คนไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการปฏิบัติงานอีกด้วย สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระองค์ทรงสนพระทัยเกี่ยวกับสุขภาพของปวงชนชาวไทยเป็นอย่างมากโดยเฉพาะโรคของช่องปากและฟันซึ่งดูเหมือนจะไม่ร้ายแรงแต่จัดเป็นโรคเรื้อรังและบั่นทอนเศรษฐกิจและสุขภาพ ทรงเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว และทรงสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวกับทันตสุขภาพตลอดมา” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวาระครบรอบ 60 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น และ 45 ปี แห่งการก่อตั้ง คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD