วันอังคาร, 22 ตุลาคม, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
ราษฎร 23 อำเภอ จ.ขอนแก่น มีเฮ! กำหนดพื้นที่รังวัดสอบเขต เพิ่มเติม ทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน

ราษฎร 23 อำเภอ จ.ขอนแก่น มีเฮ! กำหนดพื้นที่รังวัดสอบเขต เพิ่มเติม ทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

ราษฎร 23 อำเภอ จ.ขอนแก่น มีเฮ! กำหนดพื้นที่รังวัดสอบเขต เพิ่มเติม ทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน

พิจารณากำหนดพื้นที่ ที่จะเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2568 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ประกาศกำหนดให้จังหวัดขอนแก่น เป็นจังหวัดที่จะทำการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดิน เสร็จแล้วรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาประกาศกำหนดท้องที่ และวันเริ่มต้นทำการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินและสอบเขตโฉนดที่ดินต่อไป


  เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 13.30 น.ที่ ห้องประชุมเสียงแคน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายพันธ์เทพ  เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำหนดพื้นที่จะทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินประจำปีงบประมาณ 2568 ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายสมใจ เหมากระโทก เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนนายอำเภอ ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น ,ร.อ.บำรุง เอี่อมสวัสดิ์ ,ตัวแทน ผบ.มทบ.23, นายสมถวิล น้อยวัน ตัวแทนนายก อบจ.ขอนแก่น ,น.ส.ศิริธรณ์ ชนะบูรณ์ ตัวแทน ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 ,น.ส.เตือนใจเดชบุรัมย์ ตัวแทน ผอ.สำนักบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น), นายศราวุธ อุ่นเรือน ตัวแทนจากธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น, ตัวแทนจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น, นายหมวดตรีชูไทย วงศ์บุญมี ที่ปรึกษา ก.ธ.จ.ขอนแก่น ปฏิบัติหน้าที่แทน ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ รอง ประธาน ก.ธ.จ.ขอนแก่น ปฏิบัติหน้าที่ ประธาน ก.ธ.จ.ขอนแก่น ,นางสุกัญญา ทวีกิจ ผอ.สถาบันพัฒนาที่ดิน จ.ขอนแก่น ,นางสาวสุภาพร ทำทอง ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจจังหวัดเพชรบูรณ์-ชัยภูมิ- ขอนแก่น-กาญจนบุรี ,น.ส.ปุณยนุช เรืองเชิงชุม หัวหน้าฝ่ายวิชาการสำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่นพร้อมด้วยเจ้าพนักงานที่ดินสาขา และข้าราชการในสังกัดเข้าร่วมประชุม

นายพันธ์เทพ  เสาโกศล
  นายพันธ์เทพ  เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าในการประชุมคณะกรรมการกำหนดพื้นที่จะทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ในปีงบประมาณ 2568 ดำเนินการโดยศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่มาจากส่วนกลาง ที่จะมาเดินสำรวจในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น วันนี้คณะกรรมการได้พิจารณา เห็นชอบในการกำหนด พื้นที่ทั้งหมด 23 อำเภอ ออกโฉนดที่ดิน เหตุที่ไม่ครบ 26 อำเภอก็เพราะว่า 3 อำเภอนั้น มีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินไปแล้วในปีที่ผ่านมา และปีนี้กำหนด 23 อำเภอ ก็จะได้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนที่ทำมาหากินในพื้นที่ และยังไม่มีโฉนดที่ดิน เป็นนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยด้วย ที่ได้ให้มีการเร่งรัดด้วยการออกโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่

น.ส.ปุณยนุช เรืองเชิงชุม
  ด้าน น.ส.ปุณยนุช เรืองเชิงชุม หัวหน้าฝ่ายวิชาการสำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ข้อมูล ในการที่จะเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในปีงบประมาณ 2568 นี้ เป็นข้อมูลมาจากพื้นที่ ที่เราได้มาจาก 3 ส่วน คือ ส่วนแรกมาจากพื้นที่ตามสำนักงานกลางตามมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญของกรมที่ดินได้มาจากกำหนดข้อมูลราษฎรที่ได้แจ้งตามโครงการบอกดิน หมายความว่าไปชี้ตำแหน่งของที่ดินของตนเอง ผ่าน Application บอกดิน ซึ่งตอนนี้ไม่มีโครงการนี้แล้ว Application บอกดิน คือยกเลิกแล้ว แต่มีพื้นที่ ที่ตกค้าง จากโครงการบอกดิน เหลืออยู่แต่จำนวนมาก ทางกรมที่ดินเลยส่งบัญชีตามรายชื่อบัญชีของผู้แจ้งไว้ตามโครงการบอกดินให้ทางจังหวัด ประกาศเป็นกำหนดพื้นที่เดินสำรวจ ในปีงบประมาณ 2568  ส่วนข้อมูลอีกส่วนหนึ่ง ข้อมูลมาจากศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินที่ได้สำรวจมาแล้วว่าในปีงบประมาณที่แล้วมา ไม่ได้มีการประกาศกำหนดเป็นพื้นที่ที่จะทำเดินสำรวจ และในปีนี้ก็ไม่มีข้อมูลจากกรมที่ดินมา คือในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ไชย และอำเภอมัญจาคีรี ซึ่งคณะกรรมการได้ประชุมวันนี้ก็ได้มีมติกำหนดเห็นชอบตาม 2 อำเภอนี้ ในบางตำบล ตามที่เราวางก็จะกำหนดพื้นที่ตามจังหวัดต่อไป


และส่วนอีกข้อมูลหนึ่ง ได้มาจากการร้องขอ หรือร้องเรียนของราษฎร เจ้าของพื้นที่ ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ ต้องการให้ศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน เข้าไปดำเนินการออกโฉนดที่ดินให้ ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะมีอยู่ 27 ระวาง ในพื้นที่อำเภอ ตำบลต่างๆ ทั้งนี้เมื่อคณะกรรมการชุดนี้มีมติเห็นชอบแล้ว ทางสำนักงานที่ดินในฐานะฝ่ายเลขานุการ ก็จะได้เสนอผู้ว่าฯ ออกเป็นประกาศจังหวัด กำหนดพื้นที่ ที่จะทำการสำรวจ เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในปีงบประมาณ 2568 ทั้งในประกาศจังหวัด จะมีการหมายเหตุด้วยว่า จะไม่รวมพื้นที่ ทางท้องที่ที่ทางราชการจำแนกให้เป็นพื้นที่ป่าไม้ถาวร และที่ดินที่ต้องมิห้ามออกโฉนดตามข้อ 14 แห่งของกฎของกระทรวง ตามฉบับที่ 43 พ.ศ.2537 ออกตามความพระราชบัญญัติ ให้ใช้ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 เช่น ที่สาธารณะ ,ที่ป่าสงวนแห่งชาติ, ที่ป่าอุทยานแห่งชาติ และที่ภูเขา เป็นต้น ในพื้นที่นี้ก็จะมีการประกาศไม่รวมไปด้วย.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD