วันอาทิตย์, 8 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค


กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยกระดับฝีมือแรงงานเยาวชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก


      เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 10 ก.ค. 2567  ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นางจิรวรรณ สุตสุนทร รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน , นายยอดเมือง ศิริประธาน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น ร่วมเปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ซึ่งจัดพิธีเปิดพร้อมกันทั้ง 4 ภูมิภาค โดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ที่ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ และมีการถ่ายทอดสดพิธีเปิดงานพร้อมกันทุกภูมิภาค เพื่อเฟ้นหาเยาวชนทักษะดีมีมาตรฐานทั่วประเทศกว่า 1,600 คน คัดเลือกสู่สนามแข่งขันระดับประเทศ จุดประกายแรงงานรุ่นใหม่ก้าวสู่เวทีโลกโชว์ศักยภาพแรงงานไทย

นายพันธ์เทพ เสาโกศล
     นายพันธ์เทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ของไทยได้มีการจัดการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่องและมีการจัดการแข่งขันมาแล้ว 29 ครั้ง ซึ่งในครั้งนี้เป็นการแข่งขันคัดเลือกเยาวชนในระดับภาค เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในระดับประเทศ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกทีมแสดงออกถึงศักยภาพด้านฝีมือแรงงานได้ตรงตามโจทย์ที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นด้านไฟฟ้า,ด้านยานยนต์,ด้านโรงแรม,ด้านช่างกลและกลุ่มสาขาอาชีพต่างๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่รัฐบาลและกรมพัฒนาฝีมือแรงงานคือในเรื่องของเทคโนโลยี ที่ขณะนี้กลุ่มตลาดแรงงานให้ความสำคัญและต้องการแรงงานด้านนี้อย่างมาก

  “การแข่งขันฝีมือแรงงานเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริม สนับสนุนและกระตุ้นให้เยาวชนมีใจรักในงานอาชีพ และสนใจที่จะเข้ารับการเรียนรู้ ฝึกฝนและพัฒนาทักษะฝีมือของตนเองให้ได้มาตรฐานสากล และแม้ว่ารูปแบบการทำงานและการเรียนการสอนเปลี่ยนแปลงไปโดยมีการนำเอาหุ่นยนต์ เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ หรือ AI มาใช้ในการผลิตและบริหารเพิ่มขึ้น แต่สิ่งที่จำเป็นสำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ คือกำลังแรงงานที่ทักษะ มีความรู้ความสามารถและมีความพร้อมที่จะปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดในอนาคตอีกด้วย”

  นางจิรวรรณ สุตสุนทร รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นแนวทางในการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อให้กำลังแรงงานไทยได้รับการยกระดับฝีมือให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นเวทีในการคัดเลือกเยาวชนในระดับภาค และการแข่งขันระดับภาค แบ่งสนามแข่งขัน ออกเป็น 4 กลุ่มจังหวัด  โดยกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดขึ้นที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น จำนวน 18 สาขา โดยแข่งขันที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น 3 สาขา บริษัท เค คอนซัลติ้ง แอนด์ ซัพพลาย จำกัด 1 สาขา วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น 1 สาขา และโรงแรมโฆษะ ขอนแก่น 1 สาขา จำนวน 505 คน ซึ่งทั้ง 4 ภูมิภาค มีกำหนดการพิธีเปิดการแข่งขันพร้อมกัน ในวันนี้ และจะมีพิธีปิดการแข่งขันพร้อมมอบรางวัล ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2567


       

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

“ผู้ชนะรางวัลเหรียญทอง เหรียญเงินและเหรียญทองแดงในการแข่งขันเวทีนี้ จะมีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 เป็นเวทีการแข่งขันระดับประเทศในช่วงเดือนมีนาคม 2568 ที่กรุงเทพฯ หรือพื้นที่ข้างเคียง จากนั้น ผู้ชนะระดับชาติในแต่ละสาขาจะมีโอกาสเข้าร่วมการเก็บตัวฝึกซ้อมและคัดเลือกเพื่อเป็นตัวแทนของประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติต่อไป”
                        ภัสสะ บุญธรรม รายงานขอนแก่น.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD