วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

มท. มีคำสั่งปลด “นายเสน่ห์” พ้นนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม จากกรณีอนุญาตให้เอกชนเข้าลักลอบขุดดินสระน้ำสาธารณประโยชน์ ขาย

มท. มีคำสั่งปลด “นายเสน่ห์” พ้นนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม จากกรณีอนุญาตให้เอกชนเข้าลักลอบขุดดินสระน้ำสาธารณประโยชน์ ขาย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 

มท. มีคำสั่งปลด “นายเสน่ห์” พ้นนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม จากกรณีอนุญาตให้เอกชนเข้าลักลอบขุดดินสระน้ำสาธารณประโยชน์ ขาย

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามคำสั่งปลด นายเสน่ห์   เสนะไพรวรรณ ออกจากการเป็นนายกเทศมนตรีเมืองบ้านบ้านทุ่ม อำเภอเมือง  จังหวัดขอนแก่น จากความผิดกรณีร่วมกันกระทำโดยไม่มีอำนาจอนุญาตให้เอกชนเข้าลักลอบขุดดินสระน้ำสาธารณประโยชน์บ้านเหล่าเกวียนหักหมู่ที่ ๕ ตำบลบ้านทุ่ม อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และเอาดินออกไปขายเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินส่วนตนและพวกพ้อง

 

ภายหลังการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเสนอมา พบว่าได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน  ละเลยไม่ปฏิบัติตาม หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือมีความประพฤติในทางจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียแกศักดิ์ ตำแหน่งหรือแก่เทศบาล หรือแก่ราชการ  ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗๓ แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๑๓) พ.ศ. ๒๕๕๒ มีคำสั่งให้นายเสน่ห์   เสนะไพรวรรณ พ้นจากตำแหน่ง นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ ๑๗๔๔/๒๕๖0 ลงวันที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖0

โดยหลังจากนี้ทางจังหวัดจะต้องดำเนินตามหนังสือสั่งการต่อไป อีกทั้งแจ้งสิทธิ์ หากมีการโต้แย้งคำสั่งนี้ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครอง หรือ ส่งไปรษณีย์ไปยังศาลปกครองที่มีเขตอำนาจ ภายใน 90 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้ง หรือรับทราบคำสั่งตามมาตรา ๔๗ แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. ๒๕๔๒      สั่ง ณ วันที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖0

เรื่องเดิมมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2557 ได้มีราษฎรบ้านเหล่าเกวียนหัก หมู่ 5 ต.บ้านทุ่มอ.เมืองขอนแก่น จากการนำของนางชนิดา ทัพซ้าย ได้ทำหนังสือถึงนายประวิตร บุตรศรี ผอ.สนง.ปปช. จ.ขอนแก่น ร้องขอความเป็นธรรมต่อปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านเหล่าเกวียนหัก ของนายเสน่ห์ เสนะไพรวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่มและนายพลาธิป ไวยเวทย์ ผอ.กองช่าง พร้อมพวก ร่วมกันกระทำทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยไม่มีอำนาจอนุญาตให้เอกชนเข้าลักลอบขุดดินสระน้ำสาธารณประโยชน์บ้านเหล่าเกวียนหัก หมู่ 5 ต.บ้านทุ่มอ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น และเอาดินออกไปขายให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินส่วนตนและพวกพ้อง พร้อมบรรยายรายละเอียดแห่งการกระทำส่งไปด้วย จำนวน 2 หน้ากระดาษ

ทั้งนี้ หลังจาก ผอ.สนง. ปชช. จ.ขอนแก่น ได้รับเรื่องแล้วได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน จนมีสื่อท้องถิ่นลงข่าวครึกโครม ตามหนังสือของ สนง. ปปช.ประจำ จ.ขอนแก่น แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ปชช. ที่ ปช.0034(ขก.)0477 ลงวันที่ 28 มิ.ย.2559มีความเห็นว่า คณะกรรมการปชช.พิจารณาแล้วมีมติส่งเรื่องให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนของผู้ถูกกล่าวหา ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไป ตาม ม.89/2 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542ประกอบระเบียบคณะกรรมการปชช.ว่าด้วยการแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐาน พ.ศ.2554 ข้อ 1 วรรคสาม

โดยเรื่องร้องเรียนและมติของปชช.จ.ขอนแก่นดังกล่าว ชาวบ้านเหล่าเกวียนหักต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอย เดือนแล้วเดือนเล่าก็เงียบเฉย ทวงถามเรื่องว่าไปถึงไหนตั้งแต่สมัยนายกำธร  ถาวรสถิต เป็นผวจ.ขอนแก่น จนเกษียณอายุราชการยังไม่คืบหน้า จนมาถึงนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น ในขณะนั้น ซึ่งนายพงษ์ศักดิ์ได้สั่งให้รื้อค้นหนังสือเรื่องดังกล่าว จนกระทั่งพบเรื่องที่ สนง.ปกครองท้องถิ่น จ.ขอนแก่น จากนั้นจึงรีบส่งเรื่องไปยังอธิบดีกรมการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อนำเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จนมีคำสั่งปลดนายเสน่ห์ เสนะไพรวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม ต.บ้านทุ่ม อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่นดังกล่าว.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads