วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

พิธีสวดมนต์รำลึกถึงทหาร แก็ก มา (Gac Ma) ในประเทศไทย

พิธีสวดมนต์รำลึกถึงทหาร แก็ก มา (Gac Ma) ในประเทศไทย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

พิธีสวดมนต์รำลึกถึงทหาร แก็ก มา (Gac Ma) ในประเทศไทย

เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี แห่งการต่อสู้เพื่อป้องกันเกาะ (Gac Ma) แก็ก มา ในหมู่เกาะสแปรตลีฟของเวียดนาม (14/3/1988 14/3/2018) เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ค.ศ. 2018 คณะกรรมการบริหารของวัด Khanh An ที่จังหวัดอุดรธานีประเทศไทยได้จัดพิธีสวดมนต์รำลึกถึงบรรดาทหารผู้กล้าหาญที่ได้เสียสละเพื่อการปกป้องอธิปไตยบนหมู่เกาะสแปรตลีฟของประเทศเวียดนาม ในพิธีมีพิธีพระสงฆ์ พุทธศาสนิกชน นักบวชและรวมทั้งนักธุรกิจจากทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก ได้ร่วมกันสวดมนต์รำลึกถึงและแสดงความกตัญญูต่อบรรดาทหาร 64 คนที่ได้เสียชีวิตในการต่อสู้เพื่อปกป้องเกาะ แก็ก มา ของเวียดนาม เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 1988 ตามกำหนดเวลา พิธีจบลงด้วยพิธีวางโคมไฟดอกไม้เพื่อสวดมนต์เพื่ออวยพรให้ จิตวิญญาณของผู้เสียสละได้สู่ความสงบสุข พิธีสวดมนต์ยังเป็นโอกาสสำหรับชาวพุทธชาวไทยและชาวเวียดนามในการแบ่งปันคุณค่าอันล้ำค่าของวัฒนธรรม “ดื่มน้ำจำแหล่งที่มา” การรู้จัก ความกตัญญู และขอบคุณผู้ได้เสียสละอุทิศตนอย่างกล้าหาญในการสร้างประเทศและการปกป้องประเทศบ้านเมือง

ปัจจุบันชุมชนชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในประเทศไทยมีจำนวนมากกว่า 100,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ เนื่องจากความคล้ายคลึงกันในด้านวัฒนธรรม ศาสนา ชุมชนชาวไทยเชื้อสายเวียดนามได้มีการบูรณาการเข้ากับสังคมไทยและกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย ชาวเวียดนามในไทยส่วนใหญ่มีความขยันหมั่นเพียร ความอดทนและสร้างสรรค์ ซึ่งหลายคนได้ประสบความสำเร็จในประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านธุรกิจและด้านงานวิชาการ ได้มีส่วนร่วมอันสำคัญในการพัฒนาชุมชนในประเทศไทย นักธุรกิจ ผู้ประกอบการของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในไทยนับวันยิ่งพัฒนาและได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจในประเทศไทย นักศึกษาและนักเรียนชาวเวียดนามในไทยจำนวนมากได้รับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลงานทางวิชาการที่ได้รับความชื่นชมจากนักวิชาการในประเทศไทย ยิ่งกว่านั้นด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความกตัญญู ความรักต่อมาตุภูมิ ความรักต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันของชาวเวียดนามได้สืบทอดกันมาตลอดหลายชั่วอายุคนได้สร้างความประทับใจอันลึกซึ้งต่อคนไทย

ด้วยการมีส่วนร่วมที่สำคัญของชุมชนชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในประเทศไทยในช่วงเวลาที่ผ่านมาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – เวียดนามได้มีการพัฒนาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทั้งสองประเทศได้ยกระดับความสัมพันธ์กันเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เมื่อปี ค.ศ. 2013 ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านการค้าการลงทุนแรงงานและด้านการต่างประเทศ ทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะบรรลุเป้าหมายมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศอยู่ที่ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2563 ส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุน ลงนามในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปรษณีย์และคมนาคม ธนาคารและบันทึกความเข้าใจระหว่างท้องถิ่นต่างๆ ของสองประเทศเวียดนามและไทยยังคงยืนยังถึงความสำคัญของการเห็นชอบร่างกรอบ “แนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้” (COC) ในที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนครั้งที่ 50 เน้นว่าทุกฝ่ายควรงดใช้กำลังและแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ด้วยวิธีสันติวิธีตามกฎหมายระหว่างประเทศ

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads