วันอังคาร 30 เมษายน 2024

หอการค้าไทย จับมือ SME Development Bank และ ช้อปปี้ (ประเทศไทย)นำผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน พัฒนาสู่ช่องทางตลาดออนไลน์

หอการค้าไทย จับมือ SME Development Bank และ ช้อปปี้ (ประเทศไทย)นำผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน พัฒนาสู่ช่องทางตลาดออนไลน์
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

หอการค้าไทย จับมือ SME Development Bank และ ช้อปปี้ (ประเทศไทย)นำผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน พัฒนาสู่ช่องทางตลาดออนไลน์
Thailand Smart Center (TSC) หอการค้าไทย จับมือ SME Development Bank, บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด และหอการค้าจังหวัด ในการพัฒนา SMEs ทั่วประเทศให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าสู่ Online Shopping Platform


เมื่อเวลา 11.39 น.วันที่ 25 ต.ค.ที่โรงแรมไบรท์ โฮเต็ล จ.ขอนแก่น นายดำรง ตั้งธนากาล ผอ.อาวุโส รับผิดชอบสายงานสาขา 2 SME Development Bank เป็นประธานเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการ TSC Expressภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าถึงแหล่งเงินทุน พัฒนาสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ โดยมี นายพสิษศร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานกรรมการ Thailand Smart Center (TSC)นางสาวปภาสิริ มหธราดล หัวหน้าแผนกพัฒนาองค์กร บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ SME Development Bank นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการออนไลน์ ร่วมรับฟัง


นายพลิษศร์  ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการ Thailand Smart Center (TSC) กล่าวว่า “ในปัจจุบันทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้หันมาให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs มากยิ่งขึ้น เห็นได้จากการออกมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ โดยเฉพาะมาตรการทางการเงิน ที่ดำเนินการผ่านธนาคารของรัฐในการสนับสนุนสินเชื่อต่างๆ และยังมีความพยายามให้ธนาคารพาณิชย์เอกชนให้ความช่วยเหลือ SMEs มากขึ้น
อย่างไรก็ตามปัญหาสำคัญก็คือ SMEs ส่วนใหญ่ของประเทศยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินของภาครัฐได้ ทั้งนี้ มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องความพร้อมของ SMEs หรือขั้นตอนการขออนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงินเองก็ดี ดังนั้น TSC ในฐานะที่เป็นศูนย์ให้บริการและพัฒนา SMEs ภายใต้หอการค้าไทย จึงได้ทำความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรอย่าง SME Development Bank, บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด, และหอการค้าจังหวัด จัดโครงการ “TSC Express 5 ภูมิภาค : เข้าถึงแหล่งเงินทุน พัฒนาสู่ช่องทางตลาดออนไลน์” โดยหวังว่าโครงการนี้จะสามารถพัฒนาผู้ประกอบการ ให้มีความพร้อมในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และช่วยให้ขั้นตอนการขอสินเชื่อเป็นไปอย่างกระชับ และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น”


ด้านนายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ SME Development Bank กล่าวว่า “ในช่วงปลายปี ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีส่วนใหญ่จะมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้น ธนาคารจึงได้ออก 3 ผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ เพื่อเติมทุนช่วยให้ธุรกิจไม่สะดุด สามารถผลิตสินค้าได้ทันต่อความต้องการของลูกค้า โดยครอบคลุมทุกกลุ่มผู้ประกอบการทั่วประเทศ ได้แก่ สินเชื่อเติมทุนหนุนคุณภาพธุรกิจ วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท สำหรับลูกค้าเดิมของธนาคารในทุกกลุ่มธุรกิจ เพื่อเสริมสภาพคล่องเป็นเงินทุนหมุนเวียน ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการให้เติบโตยิ่งขึ้น วงเงินกู้สูงสุด 1 ล้านบาทต่อรายสินเชื่อโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบกิจการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับเงินทุนดอกเบี้ยต่ำพิเศษ นำไปเป็นทุนหมุนเวียนฟื้นฟูธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้ อันจะนำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ให้แข็งแกร่งเจริญเติบโตเทียบเท่าภูมิภาคอื่น สินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคม เพื่อมีเงินทุนไปใช้หมุนเวียนในกิจการ เสริมสภาพคล่อง และเพิ่มแรงงาน


นายมงคล ลีลาธรรม กล่าวต่อว่า นอกจาก 3 สินเชื่อดังกล่าว ทางธนาคารยังมีสินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว สำหรับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล อัตราดอกเบี้ย 3% คงที่ 3 ปีแรก ผ่อนนาน 7 ปี และสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 จากกระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับนิติบุคคล คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1% คงที่ตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่โดย การจับมือกับ TSC ในครั้งนี้ นอกจากผู้ประกอบการจะได้รับการพัฒนาในด้านต่างๆ จาก TSC และได้เข้าร่วมขายสินค้าออนไลน์กับทาง Shopee แล้ว ทาง SME Development Bank ยังได้นำรถม้าเติมทุนมาพบปะกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ของ SME Development Bank ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น”


นางสาวปภาสิริ มหธราดล หัวหน้าแผนกพัฒนาองค์กร บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “สำหรับ ช้อปปี้ เราเป็น e-commerce platform ให้บริการซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาผู้ประกอบการ ร่วมกับ TSC และ SME Development Bank เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้ให้รู้จักกับตลาดออนไลน์ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสทางการขายให้มากยิ่งขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ในโลกการค้ายุคปัจจุบัน”
นายพลิษศร์ กล่าวเสริมว่า จากความสำเร็จและกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม TSC Express ภาคตะวันออก ณ จังหวัดระยอง ทำให้ TSC เร่งเครื่องเดินหน้าจัดกิจกรรมต่อเนื่องในภูมิภาคที่ 2 คือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดขอนแก่น โดยได้รับความร่วมมือจากหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการรับสมัครผู้ประกอบการทั้งในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดอื่นๆ ในภูมิภาค

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads