วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

คนไข้ เฮ!คณะแพทย์ มข.เปิดบ้านให้พักเพิ่ม เริ่มค่ำนี้

คนไข้ เฮ!คณะแพทย์ มข.เปิดบ้านให้พักเพิ่ม เริ่มค่ำนี้
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

คนไข้ เฮ!คณะแพทย์ มข.เปิดบ้านให้พักเพิ่ม เริ่มค่ำนี้

คณะแพทย์ มข.แจงเรือนพักญาติรื้อถอน ยอมรับต้นเหตุญาติผู้ป่วยปูเสื่อนอนกางมุ้งรอบ รพ.ศรีนครินทร์ แต่ย้งไม่ได้ละเลยเตรียมจัดที่รับรองชั่วคราวใหม่ เบื้องต้นเริ่มค่ำนี้ให้พักอาคารชีวาศิลป์ ก่อน ขณะที่ รพ.เผย เตรียมปรับปรุงอาคารศูนย์หัวใจสิริกิติ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(เดิม ) เป็นที่รับรองญาติผู้ป่วยชั่วคราว
เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ต่อกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า Jaruda Sringam ได้แชร์โพสต์ในกลุ่ม kkugroup ทั้งภาพและข้อความว่า “วันนี้คนไข้มาให้ยา เล่าให้ฟังว่าปกติ ยายเดินทางมาจากเมืองเลยก่อนวันให้ยา 1 วันมานอนที่เรือนพักญาติ เพื่อเมื่อถึงวันนัดจะได้ไปเจาะเลือดแต่เช้า ให้ผลเลือดออกทันคุณหมอมาตรวจ แต่เมื่อคืนยายปูเสื่อนอนใต้ sky walk ของ รพ.
โดยผู้โพสต์ยังเปิดเผยต่อว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ตุลาคม 62 เรือนพักญาติปิด เพื่อรอทุบ รอก่อสร้าง medical hub ไม่อนุญาตให้คนไข้ไปนอนเรือนพักญาติ แต่คณะก็ไม่มีมาตรการอะไรรองรับเลย คนไข้ที่ต้องมาฉายแสงทุกวันทำการ ญาติคนไข้ที่มีฐานะยากจน มานอนเฝ้าผู้ป่วย ผู้ป่วยที่ฐานะยากจนจำเป็นต้องมาพักแรมที่โรงพยาบาล เขาเหล่านี้คงไปนอนโรงแรมรายวันไม่ได้ วันละ 100-200 บาท บางคนไม่มีแม้เงินจะกินข้าว จะเอาเงินเหล่านั้นมาจากไหน แต่ก่อน เรือนพักญาติจ่ายคืนละ 5 บาท ก็ยังพอมี ที่หลับนอน ไม่ตากฝน ไม่ตากน้ำค้าง ยุงไม่กัด มีห้องน้ำให้เข้า มีที่อาบน้ำ แต่ดูสภาพคนไข้และญาติในเวลานี้ 9 ต.ค.62 อย่าท่องเลย โรงเรียนแพทย์ระดับโลกที่มีคุณค่าต่อสังคมไทยและมวลมนุษยชาติไม่ใช่ละมั้ง ”ซึ่งภาพและข้อความดังกล่าวถูกแชร์ผ่านโลกโซเชียลอย่างแพร่หลาย


เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล ที่ปรึกษา รักษาการแทนอธิการบดี ม.ขอนแก่น ได้ออกมาชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวว่า สาเหตุที่ญาติคนไข้รวมทั้งคนไข้นำเต็นท์มากางนอนบริเวณใต้ต้นไม้รอบโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น เนื่องจากในขณะนี้ได้มีการรื้ออาคารเรือนพักญาติ เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ชั้นเลิศ หรือเมดิคัลฮับ โดยได้ว่าจ้างให้บริษัท ทีซีขอนแก่นการพาณิชย์ จำกัด รับจ้างรื้อเรือนพักญาติดังกล่าว


  รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวอีกว่าซึ่งในวันนี้ได้มีการประชุมวางแผนกัน เบื้องต้นได้หาที่ที่จะสามารถรองรับญาติผู้ป่วยได้เลย ซึ่งวันนี้เราจะเปิดให้บริการนะครับก็อยู่ตรงบริเวณบ้านชีวาศิลป์ ซึ่งตรงนั้นสามารถรองรับญาติผู้ป่วยได้ประมาณ 40 คน โดยจะเริ่มให้บริการในค่ำนี้เป็นต้นไป โดยในวันนี้ได้คุยกับทางผู้ที่เขาได้รับงานที่จะรื้อถอนว่า เราขอให้เขาหยุดไว้ก่อน แล้วก็จะดำเนินการปรับปรุงสถานที่เพื่อให้ญาติยังสามารถใช้ได้ไปสักระยะหนึ่ง ก่อนที่จะเริ่มส่งเสส่งมอบพื้นที่ให้กับบริษัทที่จะมาก่อสร้างโรงพยาบาล ซึ่งคาดว่าจะใช้ได้ประมาณ 2-3 เดือน


รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวด้วยว่าในระยะยาว วันนี้ได้ไปสำรวจแล้วก็ได้ข้อสรุปตัดสินใจว่า จะใช้อาคารศูนย์หัวใจสิริกิติ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(เดิม )หลังหนึ่งซึ่งอยู่บริเวณตรงข้ามปั๊มน้ำมัน ปตท.ของมหาลัยซึ่งอยู่บริเวณใกล้ๆกับศูนย์กีฬาของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะสามารถรองรับญาติผู้ป่วยได้อย่างน้อย 100 คนแล้วก็สามารถแยกชายหญิงได้ ส่วนในระยะยาว ในอนาคตเมื่อการก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ชั้นเลิศแล้วเสร็จ ตามแผนโครงการจะมีอาคารเรือนพักญาติขนาด 400 ยูนิต เป็นอาคารสูง 4 ชั้น เพื่อรองรับญาติคนไข้ที่มานอนเฝ้า ดังนั้นในระยะนี้ญาติสามารถนอนตามใต้ต้นไม้ได้ โดยทางโรงพยาบาลจะจัดเวรยามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาสอดส่องดูแลความปลอดภัยให้เป็นอย่างดี.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads