วันอังคาร 30 เมษายน 2024

“กศน.”เตรียม!จัดงานมหกรรม 1 กศน.ตำบล 1 ที่ จ.ขอนแก่น

“กศน.”เตรียม!จัดงานมหกรรม 1 กศน.ตำบล 1 ที่ จ.ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “กศน.”เตรียม!จัดงานมหกรรม 1 กศน.ตำบล 1 ที่ จ.ขอนแก่น


การจัดงานมหกรรม 1 กศน.ตำบล 1 หลักสูตรอาชีพคุณภาพ ขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำที่กำหนดจัดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น ในวันที่ 11-12 มี.ค.นี้ นอกจากจะเป็นการนำผลผลิตและผลิตภัณฑ์ที่สัมฤทธิ์ผลจากการดำเนินโครงการในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลางมาแสดงและจำหน่ายรวมกว่า 100 รายการ


    เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น น.ส.ทรงศรี วิระรังษิยาภรณ์ รองเลขาธิการ กศน. พร้อมด้วย นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และนายถาวร พลีดี ประธานกลุ่มสำนักงาน กศน.กลุ่มร้อยแก่นสาร ร่วมกันแถลงข่าวการจัดมหกรรม 1 กศน.ตำบล 1 หลักสูตรอาชีพคุณภาพ ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน.ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ในระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคม 2565 ที่ จ.ขอนแก่น


  น.ส.ทรงศรี วิระรังษิยาภรณ์

น.ส.ทรงศรี วิระรังษิยาภรณ์ รองเลขาธิการ กศน. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายการจัดการศึกษาและภารกิจเร่งด่วน เพื่อขับเคลื่อนการจัดการศึกษาที่มุ่งพัฒนาทักษะอาชีพ ส่งเสริมการจัดการศึกษาที่เน้นพัฒนาทักษะอาชีพของผู้เรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตสร้างอาชีพและรายได้ รวมทั้งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยให้สำนักงาน กศน. ดำเนินการส่งเสริมการจัดการศึกษาพัฒนาอาชีพเพื่อการมีงานทำ เน้นหนักในกลุ่มผู้ทีได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยที่ กศน. ได้จัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ ใน 5 กลุ่มอาชีพ ประกอบด้วย กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม ,อุตสาหกรรม,พาณิชยกรรมและบริการ ความคิดสร้างสรรค์ และอาชีพเฉาะทาง รวมทั้งสิ้น 10 หลักสูตร โดยในการจัดทำหลักสูตร จะเน้นสภาพปัญหาและความต้องการของสถานศึกษาและประชาชนในพื้นที่ ว่าชุมชนต่างๆ ต้องการอะไร มีวัตถุดิบอะไร จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการและขั้นตอนในความเป็นไปได้ เพื่อให้คณะทำงานของ กศน.ในระดับตำบลได้ออกแบบการดำเนินงานในการพัฒนาหลักสูตร ที่เป็นการจัดการแบบองค์รวม จนวันนี้มีตำบลที่ผ่านการอบรมและมีการพัฒนาจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์เด่นประจำถิ่นที่จะถูกนำมาแสดงผลงานในงานดังกล่าวรวมกว่า 100 ผลิตภัณฑ์


   “นอกจากการดำเนินงานตามความต้องการของชุมชน ที่คณะทำงานของ กศน.จะลงพื้นที่พูดคุยและออกแบบการดำเนินงานร่วมกันในด้านต่างๆ แบบองค์รวมแล้วนั้น ยังคงมีการเสริมด้านนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งช่องทางทางการตลาด ที่จะเน้นการฝึกทักษะ และความกล้าในกลยุทธ์ทางการขาย คู่ขนานไปกับการหาช่องทางทางการตลาดในพื้นที่ต่างๆ จึงจะเห็นได้ว่าขณะนี้ผลิตภัณฑ์ของแต่ละชุมชนสามารถที่จะถูกนำมาจำหน่ายได้แบบออนไลน์ หรือจำหน่ายผ่านทางเวบไซต์ ที่ผู้ผลิต ซึ่งก็คือชุมชนนำผลิตภัณฑ์ของตนเองมานำเสนอและจำหน่ายให้กับลูกค้าที่สามารถพูดคุยและเจรจาซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่การจัดส่งสินค้า กศน.ได้ประสานงานร่วมกับกับ บ.ไปรษณีย์ไทย จำกัด ทำหน้าที่รับและส่งสินค้าจากชุมชนส่งตรงถึงบ้านลูกค้าได้ในราคาที่กำหนดไว้อีกด้วย”


   น.ส.ทรงศรี กล่าวต่ออีกว่า การจัดงานมหกรรม 1 กศน.ตำบล 1 หลักสูตรอาชีพคุณภาพ ที่กำหนดจัดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น ในวันที่ 11-12 มี.ค.นี้ นอกจากจะเป็นการนำผลผลิตและผลิตภัณฑ์ที่สัมฤทธิ์ผลจากการดำเนินโครงการในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลางมาแสดงและจำหน่ายรวมกว่า 100 รายการภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ด้วย ซึ่งภายในงานจะมีการเสวนาและบรรยายทางวิชาการ ทั้งในเรื่องการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาชีพเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน การบริหารจัดการฟาร์มขนาดเล็ก สู่ร้านค้าชุมชน การจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงาน กศน.ร้อยเอ็ด/ขอนแก่น/มหาสารคาม/และจ.กาฬสินธุ์ กับสถาบันการเงิน คือ ธนาคารออมสินและธนาคาร ธกส. กับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน เกษตรจังหวัด,พัฒนาชุมชนจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด ในการร่วมกันพัฒนาผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดคือขณะนี้พบว่าแรงงานได้กลับภูมิลำเนาจากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น ทั้งหมดจะได้เข้าถึงการให้บริการของ กศน.ในการที่จะส่งเสริมความรู้ สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นที่ยอมรับของตลาด ตามแผนงานการขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีคุณภาพในทุกมิติอีกด้วย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads