วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เร่ง!ช่วยเหลือ ปชช. หลั่งน้ำชีไหลทะลักเข้าท่วม

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เร่ง!ช่วยเหลือ ปชช. หลั่งน้ำชีไหลทะลักเข้าท่วม
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เร่ง!ช่วยเหลือ ปชช. หลั่งน้ำชีไหลทะลักเข้าท่วม

นายไกรสรกองฉลาด ผวจ. ขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำชีไหลทะลักท่วมบ้านท่าพระเนาว์ ตำบลท่าพระ เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน หมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ในพื้นที่บ้านท่าพระเนาว์ และโรงงานผลิตขนมปังที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ซึ่งน้ำมีระดับสูงประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของมีค่า ออกจากบ้าน สั่งทุกหน่วยช่วยเหลือประชาชนให้ดีที่สุด

วันนี้ (10 ต.ค.65) ที่ บ้านท่าพระเนาว์ ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ และคณะ ร่วมลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่บ้านท่าพระเนาว์ และการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ซึ่งภายหลังจากที่พนังกั้นน้ำบ้านท่าพระเนาว์ ตำบลท่าพระ อำเภอเมืองขอนแก่น ได้เกิดขาดเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ที่ผ่านมา ทำให้น้ำจากแม่น้ำชีไหลทะลักเข้ามาบริเวณถนนสีชมพู โดยมวลน้ำจำนวนมากได้ไหลทะลักและกัดเซาะจนพนังกั้นน้ำแบบดินขาด ทำให้น้ำไหลทะลักเข้า เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน หมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ในพื้นที่บ้านท่าพระเนาว์ และโรงงานผลิตขนมปังที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ซึ่งน้ำมีระดับสูงประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของมีค่า ออกจากบ้าน โดยเทศบาลตำบลท่าพระ ได้ระดมกำลังทุกภาคส่วนช่วยเหลือในการสนับสนุนกระสอบทรายกั้น การอพยพประชาชน ขนย้ายทรัพย์สินมีค่าออกจากพื้นที่เป็นการเร่งด่วน

ด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการติดตามข้อมูลทราบว่าต้นน้ำ จากทางจังหวัดชัยภูมิเริ่มน้ำเริ่มแห้งลงแล้ว ส่วนหางน้ำที่อำเภอคอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นอำเภอสุดท้ายที่มีน้ำชีไหลผ่าน น้ำได้ไหลเข้าสู่อำเภอแก้งสนามนาง และไหลย้อนเข้าสู่จังหวัดขอนแก่น คาดว่าหัวน้ำของมวลน้ำจากชัยภูมิ ได้เคลื่อนถึงที่อำเภอมัญจาคีรี และอำเภอชนบท ขณะนี้น้ำเริ่มทรงตัวและฝนเริ่มลดปริมาณลง

นายไกรสร กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนวิกฤติของอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ที่วันนี้มีการระบายน้ำอยู่ที่ 54 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งหากพ้นวิกฤตจุดสูงสุดไปก็สามารถที่จะประคองสถานการณ์ไม่ให้ส่งผลกระทบกับอำเภอโนนสังข์ จ.หนองบัวลำภู โดยลดระดับการระบายน้ำลงได้และปัจจัยสำคัญอีกส่วนคือน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนจุฬาภรณ์ ที่ยังไม่เต็มความจุ ไม่มีการระบายน้ำออกมาเพิ่มในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าวิกฤตของเขื่อนอุบลรัตน์ จะคลี่คลายลงในอีกไม่เกิน 10 วัน โดยจุดที่ยังเป็นวิกฤตคือการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ และมาบรรจบกับน้ำชี ที่จุดรอยต่อ จ.มหาสารคาม จึงทำให้น้ำระบายได้ช้าลง แต่จากการสำรวจพบว่าน้ำยังระบายได้ดี ถือเป็นสัญญานที่ดี

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงาน เพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำภายในจังหวัดขอนแก่นว่า เหลืออีก 50 เซนติเมตร มวลน้ำจะล้นข้ามประตูระบายน้ำ D-8 ประตูระบายน้ำห้วยพระคือ(D8) บ้านโคกน้อย ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ไหวหรือไม่ไหว สายตาสมาชิกจะสามารถตอบได้ ขอให้พิจารณาดูจากภาพประกอบ จริงๆ ประตูน้ำนี้ มีมวลน้ำพอง ที่มีน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยออกมาดันกันอยู่ และมวลน้ำจากแม่น้ำชี ไหลเข้ามาสมทบซึ่งในวันพฤหัสบดี นี้จะเป็นช่วงชี้ชะตา

พื้นที่ในประตูระบายน้ำ D-8 ดังกล่าว ประกอบด้วย ต.พระลบ ต.บึงเนียม ต.ศิลา และ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งในฤดูน้ำหลากประสบปัญหาน้ำท่วมจากลำน้ำสาขาแม่น้ำพอง ท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ น้ำจากเทศบาลเมืองขอนแก่น และน้ำจากแม่น้ำชีสายหลัก จาก จ.ชัยภูมิ ไหลขึ้นมาบรรจบบริเวณท้ายเขตเมืองขอนแก่น ส่งผลให้น้ำท่วมพื้นที่ดังกล่าวเป็นประจำทุกปีกลายเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก

ตอนนี้มีเรื่องเร่งด่วนที่จะแจ้งให้ทราบการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน​กรณีที่น้ำท่วมที่บ้านดอนช้าง อ.เมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งน้ำได้เข้าเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างฉับพลัน​ตั้งหมู่ 1 ถึงหมู่ 5 ประมาณ 200 หลังคาเรือน ทางผู้ใหญ่​บ้านขอความช่วยเหลือ​ ตอนนี้ทราบว่าชาวบ้านได้รับความเสียหาย​และเดือดร้อน​อพยพ​ออกจากบ้านมานอนแถวริมถนนกันมากมายไม่สามารถอยู่บนบ้านได้เพราะน้ำเข้าท่วมบ้านเสียหายเกือบ70% เพื่อความปลอดภัย ชาวบ้านได้ออกจากพื้นที่ หมู่บ้านดังกล่าวมาอาศัย​นอนตามโรงเรียน, วัด และถนนแล้ว ทางเข้าหมู่บ้านดอนช้าง รถทุกชนิด ตอนนี้​เข้าไม่ได้ โดยใช้เรือลำเลียง​อาหารไปช่วยเท่านั้น​

โดยในช่วงบ่ายทางศูนย์บริหารเหตุการณ์จังหวัดขอนแก่นแจ้งว่ามีพนังคลอง 3 L ที่บ้านคุยโพธิ์ ตำบลบึงเนียม อำเภอเมืองขอนแก่นขาดระยะประมาณ 10 – 15 เมตรซึ่งเป็นคลองส่งน้ำที่มีแต่น้ำในคลองเท่านั้นทำให้น้ำไหลเข้านาข้าวของชาวบ้านแต่ปริมาณไม่มากตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งปิดจุดดังกล่าวแล้วยังไม่กระทบกระพนังด้านฝั่งลำน้ำพองเหมือนปี 2560 ที่มีพนังขาดและน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวเสียหายแม้จดดังกล่าวจะอยู่ใกล้กัน.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads