วันอังคาร 30 เมษายน 2024

‘ACE’ ปลื้มติดอันดับหุ้นยั่งยืน เผยเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลรายแรกที่ติดอันดับหุ้นยั่งยืน

‘ACE’ ปลื้มติดอันดับหุ้นยั่งยืน เผยเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลรายแรกที่ติดอันดับหุ้นยั่งยืน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

‘ACE’ ปลื้มติดอันดับหุ้นยั่งยืน เผยเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลรายแรกที่ติดอันดับหุ้นยั่งยืน

ปลื้มโรงไฟฟ้าชีวมวลขอนแก่นประสบผลสำเร็จ ขณะที่โรงไฟฟ้าขยะชุมชนขอนแก่นก็ได้รับการยอมรับจากชุมชนและหน่วยงานทั้งในประเทศ และต่างประเทศเช่นกัน


วันนี้ 11 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อกรณีที่ นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานสะอาดของไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ACE ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน หรือ THSI (Thailand Sustainability Investment) ประจำปี 2565 ในกลุ่มทรัพยากร จากการประกาศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นับเป็นบริษัทที่มีธุรกิจหลักด้านการประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลรายแรก ที่ได้รับการคัดเลือกติดอันดับหุ้นยั่งยืน ซึ่งปีนี้มีบริษัทจดทะเบียน หรือ บจ. ที่ได้รับคัดเลือกเป็นหุ้นยั่งยืนทั้งสิ้น 170 บริษัท โดย ACE เป็น 1 ใน 26 บริษัทที่ได้รับคัดเลือกเป็นครั้งแรก
ทั้งนี้ในพื้นที่ภาคอีสาน ACE มีการดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลายพื้นที่ ประกอบด้วย บุรีรัมย์ นครราชสีมา อุบลราชธานี หนองคาย สุรินทร์ ร้อยเอ็ด โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่น นอกจากโรงไฟฟ้าชีวมวลที่อำเภอน้ำพอง ACE ยังเปิดดำเนินงานโรงไฟฟ้าขยะชุมชนร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่น ณ ตำบลโนนท่อน ซึ่งเป็นโมเดลต้นแบบจากโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับอย่างสูงจากชุมชนและหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สามารถกำจัดขยะชุมชนที่มีความชื้นได้สูงถึง 80% ด้วยวิธีการเผาตรงโดยไม่จำเป็นต้องคัดแยกและแปรรูปขยะให้เป็นเชื้อเพลิงก่อน

นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ
รวมทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นโรงไฟฟ้าระบบปิดที่ไม่มีการปล่อยของเสียใดๆออกสู่ธรรมชาติ (Zero Discharge) แม้กระทั่งน้ำชะขยะก็ยังสามารถบำบัดให้เป็นน้ำใสและนำกลับมาใช้ประโยชน์ภายในโรงไฟฟ้าต่อได้ จึงถือเป็นโมเดลโรงไฟฟ้าชุมชนต้นแบบที่เหมาะจะนำไปใช้แก้ไขปัญหาขยะชุมชนในพื้นที่ต่างๆของประเทศไทยและต่างประเทศโดย ACE เชื่อมั่นว่าการดำเนินธุรกิจที่สอดรับตามเมกะเทรนด์ของโลกจะช่วยให้ผลประกอบการเกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนได้ในระยะยาว สอดรับตามกลยุทธ์ธุรกิจที่มุ่งสู่การเป็น “ต้นแบบผู้นำด้านธุรกิจพลังงานสะอาดของโลก”
ความสำเร็จที่เกิดขึ้นช่วยสะท้อนถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของ ACE ที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลตามหลัก ESG (Environmental, Social, Governance) และปรัชญาธุรกิจที่ว่า “ทำของเสียไม่ให้เสียของ” สามารถนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร หรือ ขยะมูลฝอย มาสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงไร้มลพิษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนควบคู่กัน คาดจะส่งผลดีต่อหุ้น ACE
“การติดอันดับหุ้นยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถือเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนและนักวิเคราะห์จะนำไปใช้ตัดสินใจลงทุนควบคู่กับข้อมูลผลประกอบการทางการเงิน” นายธนะชัย กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads