วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

“สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด”โอ่!ฝีมือบริหารเยี่ยม 8 เดือน ฟันกำไรกว่า 744 ล้าน

“สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด”โอ่!ฝีมือบริหารเยี่ยม 8 เดือน ฟันกำไรกว่า 744 ล้าน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด”โอ่!ฝีมือบริหารเยี่ยม 8 เดือน ฟันกำไรกว่า 744 ล้าน

ผลการดำเนินงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัด 1 ม.ค. – 31 ส.ค. 2565 ฟันกำไรกว่า 744 ล้านบาท เป้าหมายกำไรสุทธิ ตลอดทั้งปี 2565 คาดว่าจะได้จำนวน 1,300 ล้านบาท ทำเอาสมาชิกยิ้มแก้มปริ รับเงินปันผลน่าเป็นที่น่าพอใจ โอ่เป็นเพราะฝีมือการบริหารงานเยี่ยม ทำให้ สหกรณ์เติบโตก้าวหน้ามั่นคงรอบด้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ฮอลล์ คอนเวนชั่น1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด โดย ดร.สนอง สุดสะอาด ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น และ นายทนงศักดิ์ วังสงค์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้จัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2565 ขึ้นในที่ประชุม มี นายเพชรรัตน์ อ่างยาน เลขานุการ เป็นผู้บันทึกรายงานการประชุม และนางพรทิพย์ เหล่าวีระ รอง ผจก. สหกรณ์ออมทรัพย์ฯเป็นผู้ช่วยบันทึกรายงานการประชุม โดยมี นายวาสนา ไชยศึก รอง ผจก. สหกรณ์ออมทรัพย์ฯ แนะนำระเบียบการขั้นตอน การประชุมตามระเบียบวาระการประชุมใหญ่วิสามัญ ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการชุดที่ 60 ในคราวประชุมครั้งที่ 26/2565 เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 ที่ประชุมมีมติให้เรียกประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกตั้งผู้ตรวจสอบกิจการแทนตำแหน่งที่ว่าง ระเบียบวาระที่ 1. เรื่องประธานจะแจ้งให้ที่ประชุมทราบ แนะนำผู้เข้าร่วมประชุม ระเบียบวาระที่ 2.เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว(ไม่มี) ระเบียบวาระที่ 3. เรื่องเสนอให้ที่ประชุมทราบสรุปผลการดำเนินงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัด 1 มกราคม ถึง 31 สิงหาคม 2565 พร้อมทางรายงานผลดำเนินการตามแผนธุรกิจปี 2565 ระเบียบวาระที่ 4.เรื่องเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเลือกตั้งผู้ตรวจสอบกิจการแทนตำแหน่งที่ว่างพร้อมทั้งพิจารณาถอดถอนผู้ตรวจสอบกิจการและพิจารณาอนุมัติคุณสมบัติผู้ตรวจสอบกิจการ ระเบียบวาระที่ 5. เรื่องอื่นๆและระเบียบวาระที่ 6. เรื่องทบทวนและรับรองรายงานการประชุมใหญ่วิสามัญ ต่อผู้แทนสมาชิก

ดร.สนอง สุดสะอาด

  ดร.สนอง สุดสะอาด ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวว่าด้วย สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด คณะกรรมการดำเนินการเห็นควรให้เรียกประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกตั้งผู้ตรวจสอบกิจการ(แทนตำแหน่งที่ว่าง) ตามข้อบังคับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัด พ.ศ. 2558 และแก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 98 และข้อ 99 เพื่อให้ผู้ตรวจสอบกิจการครบตามจำนวนที่ ข้อบังคับฯกำหนด และการตรวจสอบกิจการสหกรณ์มีประสิทธิภาพ สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกได้ว่า การบริหารงานของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ มีความโปร่งใส เชื่อถือได้ การดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์

ซึ่งผลการลงคะแนนเลือกตั้งผู้ตรวจสอบกิจการ(แทนตำแหน่งที่ว่าง) อันดับที่ 1นายสุรินทร์ หล้าหา สมาชิกสหกรณ์ ได้ 140 คะแนน อันดับที่ 2 น.ส.สงกรานต์ ไกยวงศ์ บุคคลภายนอก ได้ 95 คะแนน และ น.ส.กรณิกา หมวกยอด สมาชิกสหกรณ์ ได้ 95 คะแนน ไม่ประสงค์ลงคะแนน 3 คะแนน และบัตรเสีย 5 คะแนน


ดร.สนอง กล่าวอีกว่าเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อมวลสมาชิก จึงขออนุมัติการประชุมใหญ่วิสามัญอาศัยอำนาจตามความในข้อบังคับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด พ.ศ. 2558 หมวด 7การประชุมใหญ่ ข้อ 62 การประชุมใหญ่วิสามัญ คณะกรรมการดำเนินการจะเรียกประชุมใหญ่เมื่อใดก็สุดแต่เห็นสมควร ข้อ 63 การประชุมใหญ่โดยผู้แทนสมาชิก กรณีที่สหกรณ์มีสมาชิกเกินกว่า 5,000 คนให้ประชุมใหญ่โดยผู้แทนสมาชิกเท่านั้น ประกอบกับมติคณะกรรมการดำเนินการชุดที่ 60 ในคราวประชุมครั้งที่26/2565 เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 ได้มีมติอนุมัติประชุมใหญ่วิสามัญ ดังนั้นคณะกรรมการดำเนินการจึงประกาศให้สมาชิกและผู้แทนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ทราบโดยทั่วกัน ผลงานเชิงประจักษ์หลายเรื่องชัดเจนที่บ่งบอกถึงความมุ่งมั่น ความตั้งใจของคณะกรรมการในการ ที่จะให้สหกรณ์ของเราเป็นสหกรณ์สีขาวตามสโลแกน “สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ต้องสีขาวด้วยธรรมาภิบาล และมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนเป็นที่พึ่งของมวลสมาชิกตามอุดมการณ์ของสหกรณ์”

นายทนงศักดิ์ วังสงค์

ด้านนายทนงศักดิ์ วังสงค์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด เปิดเผยว่า ณ เวลานี้จำนวนสมาชิกสหกรณ์ครูขอนแก่น ซึ่งมีทั้งลาออก ให้ออก และ ถึงแก่กรรม ทำให้ยังคงเหลือสมาชิก- สมาชิกสมทบ ณ วันที่ 1 ม.ค. -31 ส ค.2565 จำนวน 21,816 คน มีทุนเรือนหุ้น เป็นทุนพื้นฐานที่สำคัญแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วม การเป็นเจ้าของกิจการสหกรณ์หลักการสหกรณ์ที่สำคัญประการหนึ่ง ทั้งยังเป็นทุนที่แสดงฐานะความมั่นคงของสหกรณ์ต่อ มวลสมาชิกผู้ลงทุน กล่าวคือ จำนวนรายได้ค่าใช้จ่ายกำไรสะสม ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2565 รายได้ 1,172,462,139.54 บาท ค่าใช้จ่าย 427,679 151.20 บาท และกำไรสะสม 744,782,988.34 บาทเป้าหมายกำไรสุทธิ ตลอดทั้งปี 2565 คาดว่าจะได้จำนวน 1,300 ล้านบาท
“คณะกรรมการดำเนินการได้เสนอการจัดสรรกำไรสุทธิประจำปี ตามข้อบังคับของสหกรณ์ ข้อ 28 มีการจัดสรร คือ เป็นทุนสำรอง เป็นค่าบำรุงสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย เป็นเงินปันผลตามหุ้นที่ชำระแล้ว เป็นเงินเฉลี่ย คืนให้สมาชิกตามส่วนจำนวนรวมแห่งดอกเบี้ยเงินกู้, เป็นเงินโบนัส กรรมการและเจ้าหน้าที่, เป็นทุนรักษาระดับอัตราเงินปันผล, เป็นทุนสาธารณประโยชน์, เป็นกองทุนเร่งรัดหนี้สิน, เป็นกองทุนครูของแผ่นดิน และเป็นทุนสวัสดิการบำเหน็จสมาชิก โดยวาระการประชุมวาระนี้ประธานเปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายซักถาม หากมีข้อสงสัย”

นายทนงศักดิ์ ระบุอีกว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ซึ่งสมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมกันเป็นเจ้าของ ดำเนินธุรกิจ ที่มีความมั่นคง ฝ่ายจัดการปฏิบัติงานโดยยึดหลักธรรมภิบาลในสหกรณ์เป็นสำคัญ ทั้งหลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบและหลักความคุ้มค่า ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเอาใจใส่ มุ่งมั่นพัฒนางานเพื่อบริการสมาชิกให้ได้ประโยชน์สูงสุดและคำนึงถึงความมั่นคงของสหกรณ์ควบคู่กันไป


นายทนงศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ฝ่ายจัดการได้ตระหนักถึงภาพลักษณ์ขององค์กรในการจัดชั้นคุณภาพควบคุมภายในทั้งสภาพแวดล้อมการควบคุมความเสี่ยงและกิจกรรมควบคุมระบบข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสาร ตลอดทั้งระบบติดตามและประเมินผล เพื่อให้สหกรณ์ของพวกเรามีผลการดำเนินงานสอดคล้องกับระดับมาตรฐานสหกรณ์และฝ่ายจัดการได้นำเสนอข้อมูลขององค์กร เพื่อให้คณะกรรมการดำเนินการใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์งบการเงิน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ประกอบด้วย ความเพียงพอของเงินทุนต่อความเสี่ยงคุณภาพของสินทรัพย์ ขีดความสามารถในการบริหารการทำกำไร สภาพคล่องและผลกระทบของธุรกิจ ซึ่งคณะกรรมการดำเนินการสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจ เพื่อความมั่นคงขององค์กรและเอื้ออาทรต่อสมาชิก อย่างไรก็ตาม ด้วยการบริหารงานที่มองรอบด้าน รอบคอบรัดกุมทำให้สหกรณ์มีความเจริญเติบโตก้าวหน้าในทุกๆ ด้าน มีผลกำไรที่นำมาปันผลและเฉลี่ยคืนให้กับสมาชิกอยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads