วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

“กขป.”จับมือ “สปสช. “เสริมแกร่ง อาสาสมัครเครือข่ายผู้สูงอายุ จ.ขอนแก่น สื่อสารสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

“กขป.”จับมือ “สปสช. “เสริมแกร่ง อาสาสมัครเครือข่ายผู้สูงอายุ จ.ขอนแก่น สื่อสารสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“กขป.”จับมือ “สปสช. “เสริมแกร่ง อาสาสมัครเครือข่ายผู้สูงอายุ จ.ขอนแก่น สื่อสารสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

กขป. 7 ร่วมกับ สปสช. 7 ขอนแก่น พร้อมด้วย ศูนย์อนามัยที่7 และสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย จ.ขอนแก่น ร่วมพัฒนากลไกการสื่อสาร เรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติผู้สูงอายุ โดยมีตัวแทนจากโรงเรียนผู้สูงอายุ จำนวน 25 คน เป็นอาสาสมัครในการสื่อสารเรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ


เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2566 ที่ห้องประชุม ชมรมครูบำนาญขอนแก่น วัดป่าแสงอรุณ ตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 (กขป.7) ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เขต 7 ขอนแก่น ร่วมจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างเครือข่ายผู้สูงอายุพัฒนากลไกการสื่อสาร เรื่องสิทธิหลักประสุขภาพแห่งชาติผู้สูงอายุ โดยมี นายสุทธินันท์ บุญมี ประธาน กขป.7เป็นประธาน พร้อมด้วยนายศักดิ์เจริญ  ภวภูตานนท์ คณะกรรมการ กขป. 7 ในการนี้มี นายวีระศักดิ์ ชนะมาร เลขานุการร่วม (สปสช. เขต 7 ขอนแก่น) นำทีมเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ ในการนี้มีตัวแทนจากโรงเรียนผู้สูงอายุ จำนวน 25 คน เป็นอาสาสมัครในการสื่อสารเรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

นายวีระศักดิ์ ชนะมาร

นายวีระศักดิ์ ชนะมาร เลขานุการร่วม (สปสช. เขต 7 ขอนแก่น) กล่าวว่า ในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างเครือข่ายผู้สูงอายุพัฒนากลไกการสื่อสาร เรื่องสิทธิหลักประสุขภาพแห่งชาติผู้สูงอายุ ในครั้งนี้ เพื่อให้ความรู้ ในการ รักษาพยาบาล ซึ่งจะเป็นกลุ่มหนึ่งที่จะทำให้ผู้สูงอายุ ได้รับรู้สิทธิ์ไม่ว่าจะเป็นสิทธิ์ของตนเอง หรือสิทธิ์ของบุคคลในครอบครัว นอกจากนั้นในการรับรู้เรื่องสิทธิ์ และเรื่องใช้สิทธิ์แล้ว เราก็จะมีความรู้ในเรื่องการ คุ้มครองสิทธิ์สำหรับผู้สูงอายุ กรณีที่ได้รับความเสีย หรือไม่ได้รับความสะดวกต่อการรับบริการ โดยจะมีช่องทางการสื่อสาร ร้องเรียนหรือร้องทุกข์ เข้าไปยัง สปสช. ในการให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุเหล่านั้น นอกจากความคาดหวังในวันนี้ เรายังคาดหวังว่าผู้สูงอายุนอกจากรับรู้สิทธิ์ของตนเองแล้ว ก็สามารถนำความรู้ไปใช้ ดูแลคนในครอบครัว และคนในชุมชน แม้กระทั่งผู้สูงอายุในวันนี้มาจากโรงเรียนผู้สูงอายุของแต่ละพื้นที่ ก็จะได้นำความรู้นี้ไปเผยแพร่ ให้กับผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุต่อไป

นางปราณี คชาธาร
    ด้าน นางปราณี คชาธาร อายุ 68 รองผู้อำนวยการโรงเรียนผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลหนองเรือกล่าวว่า ในการเข้าร่วมโครงการพัฒนากลไกการสื่อสาร เรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพผู้สูงอายุแห่งชาติ ในวันนี้ได้รับอานิสงส์และความรู้มากมาย เรื่องประกันสุขภาพ สิทธิ์บัตรทอง 30 บาท ก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้น จากที่ไม่รู้ ก็ได้รู้ ก็จะได้นำความรู้ตัวไปใช้ในชุมชนของตัวเอง เพราะตนก็เป็นนักเรียน โรงเรียนผู้สูงอายุ ของเทศบาลตำบลหนองเรือ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่นอยู่แล้ว จึงอยาก นำความรู้ข่าวสารที่ได้ นำไปเผยแพร่ต่อที่ได้ความรู้ในวันนี้ เกี่ยวกับสิทธิ์บัตรทอง 30 บาท ซึ่งสำคัญมาก แต่ก่อนยังไม่มาเข้ารับการอบรมตนก็ไม่รู้เรื่องสิทธิ์บัตรทองอะไร พอในวันนี้ได้เวลาเข้ารับการอบรมและได้เข้ากลุ่ม ทำให้ได้รับความรู้พอสมควร ซึ่งจะนำความรู้ตรงนี้ไปเผยแพร่ให้ชุมชนของตนเอง และโรงเรียนผู้สูงอายุด้วย

นายสุทธินันท์ บุญมี
นายสุทธินันท์ บุญมี ประธาน กขป.7 กล่าวว่าเวทีการประชุมร่วมกันในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นแห่งที่ 2 หลังจากครั้งแรกจัดที่เวทีจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เข้าใจรับรู้ และเข้าถึงสิทธิหลักประสุขภาพแห่งชาติ และเข้ามาเป็นเครือข่ายคุ้มครองสิทธิ ซึ่งหลังจากการประชุมได้รับคำชื่นชมจากผู้สูงอายุว่าการจัดเวทีครั้งนี้ ทำให้ได้เรียนรู้สิทธิหลักประกันสุขภาพมากขึ้น และพร้อมที่จะส่งต่อความรู้รวมทั้งเป็นเครือข่ายในการคุ้มครองสิทธิ์ให้กับคนในครอบครัวและชุมชนต่อไปที่ทางสปสช.7เห็นว่า ประชาชนยังมีการรับรู้เรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพน้อย ทั้งเรื่องการรับรู้ การเข้าถึง การคุ้มครองสิทธิ ดังนั้นจึงอาศัยเครือข่ายสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุทั้ง4 จังหวัด ในเขต7 ได้แก่จังหวัดร้อยเอ็ด,จังกวัดกาฬสินธุ์,จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดมหาสาคาม หรือจะจัดที่จังหวัดขอนแก่นในวันที่ 17 มิถุนายน 2566 เป็นแห่งที่ 2


“โดยจะ จัดอบรมให้กับตัวแทนโดยมีเป้าหมายจังหวัดละ25คน เพื่อไปเป็นครู ในการขยายผล สื่อสารเรื่องสิทธิในพื้นที่ อันเกิดจากความร่วมมือ ทางสปสช.7 และศูนย์อนามัย 7 สนับสนุนเรื่องเนื้อหาและสื่อประชาสัมพันธ์ ทาง กขป.7 เป็นหน่วยงานช่วยประสานเครือข่าย สาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุในแต่ละจังหวัด และสนับสนุนงบประมาณให้เครือข่าย”นายสุทธินันท์ กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads