วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

ชาวบ้าน ทวงถามผู้ว่าฯขอนแก่น คืบหน้า จนท.สหกรณ์ฯเปือยน้อยโกงเงิน แต่เรื่องยังเงียบ

ชาวบ้าน ทวงถามผู้ว่าฯขอนแก่น คืบหน้า จนท.สหกรณ์ฯเปือยน้อยโกงเงิน แต่เรื่องยังเงียบ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ชาวบ้าน ทวงถามผู้ว่าฯขอนแก่น คืบหน้า จนท.สหกรณ์ฯเปือยน้อยโกงเงิน แต่เรื่องยังเงียบ

สมาชิกสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย รวมตัวบุกศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ติดตามความคืบหน้ากรณีได้รับความเดือดร้อนจากการทุจริตของเจ้าหน้าที่สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย


เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า ที่ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย จ.ขอนแก่น กว่า 30 คน เดินทางมาขอเข้าพบ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีที่ ได้รับความเดือดร้อนจากการทุจริตของเจ้าหน้าที่สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย แต่เรื่องยังคงเงียบ แม้จะครบกำหนดการสอบสวนในวันที่ 21 มิถุนายน นี้ ก็ตาม โดยมี นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายปิยะพงษ์ คลังทอง นายอำเภอเปือยน้อย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับหนังสือเรียกร้องดังกล่าว


ด้าน น.ส.วิภาภรณ์ ภาษี อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 ม.1 บ.สระแก้ว ต.สระแก้ว อ.เปือยน้อย จ. ขอนแก่น กล่าวว่า การมายื่นหนังสือเรียกร้องต่อทางจังหวัดของชาวบ้านในเขต อ.เปือยน้อย ครั้งนี้ เพื่อให้เร่งรัดและขอความชัดเจนในการทวงถามเงิน ทั้งเงินออมทรัพย์, เงินฝากรวมทั้ง เงินฌาปนกิจ ว่าตอนนี้ดำเนินการไปถึงขั้นตอนใดแล้ว เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นมา 2 เดือนแล้ว แต่ความคืบหน้ายังคงไม่มีการชี้แจงใดๆ ให้ผู้เสียหายได้รับทราบเป็นระยะ ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่มั่นใจว่าเมื่อไหร่จะได้เงินคืน หรือจะได้คืนหรือไม่อย่างไหร


น.ส.วิภาภรณ์ พูดตัดพ้อว่า ซึ่งแต่ละคนแต่ละครอบครัว มีมูลค่าความเสียหายเยอะมาก เพราะ ไม่ใช่แค่เงินกู้ ไม่ใช่แค่กรณีเงินฌาปนกิจ แต่รวมไปถึงเงินฝากที่ฝากไว้ตั้งแต่ก่อตั้งสหกรณ์ฯโดยไม่สามารถเบิกถอนได้แม้กระทั่งเงินที่เหลืออยู่ก็ไม่สามารถเบิกได้ ไปถามก็ได้รับคำตอบที่ไม่ชัดเจน ซึ่งชาวบ้านก็เข้าใจว่าหน่วยงานภาครัฐมีเงื่อนไขการทำงานหลายๆอย่าง แต่ก็ไม่ถูกใจเท่าที่ควร เพราะเหตุการณ์ไม่ได้พึ่งเกิด เหตุการณ์เกิดมา 2 เดือนแล้ว

ส่วน นายปิยะพงษ์ คลังทอง นายอำเภอเปือยน้อย กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งรัดติดตาม และทางผู้บังคับบัญชาได้กำชับให้เร่งรัดทำงานอย่างรัดกุม ทางหน่วยงานได้ทำงานอย่างเต็มที่ตามกรอบระยะเวลา ส่วนวันที่ 21 มิถุนายน นี้ จะเป็นการครบกรอบระยะเวลาทำงานในช่วงแรกของคณะกรรมการ ที่ได้รับมอบหมายให้ทำการแทน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางกรอบระยะเวลาของสหกรณ์ ถ้าไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 21 มิถุนายน นี้ ก็จะต่อระยะเวลาออกไปอีก

นายปิยะพงษ์ กล่าวต่อไปว่าโดยในการดำเนินการได้แบ่งมอบภารกิจมอบสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ ในส่วนของฌาปนกิจมีนายทะเบียนประจำท้องถิ่นคือเทศบาลตำบลเปือยน้อย เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนทางอำเภอมีหน้าที่ประสานงานติดตาม พร้อมทั้งรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับ และได้ดูแลประชาชน โดยมีการแจ้ง อสม. ให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างมากแต่ส่วนรายละเอียดจะเป็นของแต่ละส่วนที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงที่จะชี้แจงต่อไป.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads