วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

“ม.ขอนแก่น”จับมือ “บริษัท เอเอ็ม หุ่นซีพีอาร์ จำกัด”แถลงข่าว เปิดตัวหุ่น CPR ยางพาราอัจฉริยะ”

“ม.ขอนแก่น”จับมือ “บริษัท เอเอ็ม หุ่นซีพีอาร์ จำกัด”แถลงข่าว เปิดตัวหุ่น CPR ยางพาราอัจฉริยะ”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ม.ขอนแก่น”จับมือ “บริษัท เอเอ็ม หุ่นซีพีอาร์ จำกัด”แถลงข่าว เปิดตัวหุ่น CPR ยางพาราอัจฉริยะ”


มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ   วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ และศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับ บริษัท เอเอ็ม หุ่นซีพีอาร์ จำกัด แถลงข่าว การถ่ายทอดทรัพย์สินทางปัญญามหาวิทยาลัยขอนแก่น “นวัตกรรมเพื่อชีวิต หุ่น CPR ยางพาราอัจฉริยะ ” CPRobot: หุ่น CPR อัจฉริยะสำหรับเรียนรู้และ ฝึกฝนทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพ


    เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่ห้องประชุมสิริคุณากร ชั้น 2 ตึกสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ และศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับ บริษัทเอเอ็ม หุ่นซีพีอาร์ จำกัด แถลงข่าว การถ่ายทอดทรัพย์สินทางปัญญามหาวิทยาลัยขอนแก่น “นวัตกรรมเพื่อชีวิต หุ่น CPR ยางพาราอัจฉริยะ ” CPRobot: หุ่น CPR อัจฉริยะสำหรับเรียนรู้และ ฝึกฝนทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพ โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  นายอำนาจ เกิดอนันต์ กรรมการบริษัท เอเอ็ม หุ่นซีพีอาร์ จำกัด  รศ.สิรภัทร เชี่ยวชาญวัฒนา คณบดีวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์  ผศ.นพ.ศุภฤทธิ์ ศิลารัตน์ รองผู้อำนวยการศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ผศ.สายยัญ  สายยศ หัวหน้าโครงการ พร้อมด้วยสื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วม ณ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น 


  รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าว “นวัตกรรมเพื่อชีวิต หุ่น CPR ยางพาราอัจฉริยะ”CPRobot: หุ่น CPR อัจฉริยะสำหรับเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพนี้ ถือเป็นความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมด้าน Health AI ที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถช่วยเหลือในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งนักเรียน นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป สามารถผลักดันนวัตกรรมนี้เพื่อช่วยสังคม การต่อยอดเชิงนโยบายสุขภาพต่อไป


   รศ.สิรภัทร  เชี่ยวชาญวัฒนา คณบดีวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ กล่าว “เป้าหมายของการสร้างหุ่น CPRobot คือ ทำให้บุคคลทั่วไป สามารถเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพที่ใดก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ฝึกสอน โดยสามารถวางหุ่น CPRobot ในที่สาธารณะสามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น โรงเรียน อบต. สถานีขนส่ง เป็นต้น ทำให้ผู้คนสามารถเรียนรู้ และฝึกทักษะของตนเองจนเกิดความมั่นใจที่จะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ อีกทั้งยังสามารถนำไปเป็นเครื่องมือฝึกสอนสำหรับผู้เรียนกลุ่มใหญ่ เช่น โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ศูนย์ฝึกทหาร เทศบาล เป็น


   ผศ.สายยัญ  สายยศ หัวหน้าโครงการ กล่าว“คณะวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ ได้พัฒนาร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์ของศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในการให้องค์ความรู้ด้าน CPR หุ่น CPRobot ถูกคิดค้นและพัฒนาด้วยแนวความคิดที่ว่า ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีผสานกับการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ จึงเลือกใช้ยางพาราเป็นหุ่นต้นแบบ โดยได้รับความอนุเคราะห์จากศูนย์การเรียนรู้จากยางพาราจังหวัดของแก่น สำหรับการทำโมเดลหุ่น เพื่อทดสอบรุ่นแรก หุ่น CPRobot ถูกคิดค้นพัฒนาทั้งทางด้านซอฟต์แวร์ และคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ ซึ่งประมวลผลใน Single-board Computer ขนาดเล็ก เพื่อความสามารถในการประมวลที่ชาญชลาด และรองรับความต้องการในอนาคต และทำงานร่วมกับอุปกรณ์ตรวจจับแรงกดที่ทางทีมพัฒนาขึ้น  นอกจากนี้ ทางด้านซอฟต์แวร์ มีการคิดค้นอัลกอริทึม กระบวนการวิเคราะห์สัญญาณ (Signal Processing) และการเรียนรู้ของเครื่อง เพื่อความสามารถในการโต้ตอบ และตอบสนองกับผู้ใช้งานได้อย่างอัตโนมัติและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ CPRobot มีขีดความสามารถในการรองรับการประมวลผลที่หลากหลาย ตามความต้องการของตลาด ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตผลงานชิ้นนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าหากไม่ได้รับความสนับสนุน จากคณาจารย์ จากวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ และองค์ความรู้ที่สำคัญจากบุคลากรทางการแพทย์


    ส่วน รศ.นพ.ภัทรพงษ์  มกรเวช ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า การช่วยฟื้นคืนชีพหรือ CPR ไม่ใช่เป็นหน้าที่เฉพาะของบุคลากรทางการแพทย์ การช่วยฟื้นคืนชีพที่รวดเร็วในขณะที่เกิดหัวใจหยุดเต้นทันทีในที่เกิดเหตุ มีความสำคัญต่อผู้ป่วยอย่างยิ่ง  เป็นอย่างที่ทราบกันดีว่า สมองสามารถทนการขาดออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้เพียง 4 นาที ดังนั้น การที่จะทำให้มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ทัน ในช่วงเวลานี้ถือเป็นความสำคัญอย่างยิ่งยวด    การทำ CPR ในที่เกิดเหตุเป็นไปไม่ได้ที่จะรอแพทย์พยาบาล ต้องอาศัยคนในชุมชน นักเรียน นักศึกษา นักบวช หรือใครก็ตามในการเริ่มทำ CPR  ดังนั้น การสอนให้ประชาชนสามารถทำ CPR ได้ ถือเป็นภารกิจสำคัญ ที่จะสร้างสังคมแห่งความปลอดภัยขึ้นมาได้ แต่เนื่องจากการเรียนการสอน CPR ต้องทำโดยบุคลากรที่เชี่ยวชาญ รวมถึงต้องมีการฝึกฝนอยู่อย่างสม่ำเสมอ จึงทำให้การเรียนการสอน CPR ยังไม่เพียงพอสำหรับประชาชนไทย การที่เกิดการสร้างนวัตกรรมหุ่น CPRobot: หุ่น CPR อัจฉริยะสำหรับเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพ จะทำให้เกิดการเรียน การฝึกฝนในการทำ CPR ให้แพร่หลาย ก่อให้เกิดสังคมที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หวังว่านวัตรกรรมนี้จะนำไปสู่การที่ประชาชนสามารถที่จะ CPR ได้อย่างถูกต้อง เพื่อที่จะเกิดสังคมที่ปลอดภัยต่อไป ทั้งนี้ ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และคณะแพทยศาสตร์ จะต่อยอดนำไปฝึกอบรม การทำ CPR ให้แก่นักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น และโรงเรียนรอบข้าง ในจังหวัดขอนแก่น และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


     ด้าน นายอำนาจ เกิดอนันต์  กรรมการบริษัทเอเอ็ม หุ่นซีพีอาร์ จำกัด กล่าว “ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การช่วยเหลือชีวิตประชาชน เนื่องจากการขาดอากาศหายใจนั้น มีจำนวนเพิ่มมากขี้น  อนึ่ง การทำ ซีพีอาร์ นั้นมีการถ่ายทอดวิธีปฏิบัติในการทำซีพีอาร์ และวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง เพื่อช่วยเหลือชีวิตประชาชนนั้น ยังไม่มีการแพร่หลายมากนัก ประกอบกับในสถารการณ์ในปัจจุบัน มีผู้เสียชีวิตจากการขาดอากาศในการหายใจเพิ่มขึ้นทุกวันกับประชาชนทั่วไป และบุคคลที่มีชื่อเสียง ดังนั้น ทางนักศึกษาและคณะวิชาการหลายๆคณะของมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้ร่วมกันคิดค้น นวัตกรรมหุ้นกู้ชีพ ซีพีอาร์ ซึ่งประกอบไปด้วย ซอฟแวร์และฮาร์ทแวร์ อยู่ในหุ้นซีพีอาร์ ในตัวเดียวกัน นำออกมาเพื่อเผยแพร่ในการให้ความช่วยเหลือชีวิตกับประชาชนได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาจากอาการดังกล่าว โดยมีบริษัท เอเอ็ม หุ้นกู้ชีพซีพีอาร์ นำนวัตกรรมนี้ มาพัฒนาและต่อยอดและสื่อสารให้กับประชาชน และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้รับรู้ว่า ปัจจุบันได้มีนวัตกรรมอันล้ำเลิศของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ออกสู่สายตาและการรับรู้ของประชาชนว่า พวกท่านเหล่านั้น สามารถเรียนรู้วิธีปฏิบัติในการช่วยเหลือและกู้ชีพคนได้อย่างถูกต้อง ในการทำพีซีอาร์ เพื่อช่วยชีวิตคน บริษัท เอเอ็มหุ้นกู้ชีพซีพีอาร์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้ส่งต่อผลงานวิจัยนี้ ผ่านผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่ากับชีวิตของประชาชนคนไทย และต่างประเทศ สุดท้ายนี้ ทางบริษัท ขอกราบขอบคุณ ทีมผู้บริหารและทีมวิจัยทุกท่าน  ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ช่วยสนับสนุนด้วยดีตลอดมา ซึ่งหลังจากนี้คงจะได้ร่วมมือกัน เพื่อพัฒนานวัตกรรม หุ้นกู้ชีพซีพีอาร์ ให้ล้ำหน้าไปกว่าเดิม และผลักดันออกสู่ตลาด เพื่อที่ประชาชนจะได้รับรู้ว่า นวัตกรรมของคนไทย และของมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น ไม่แพ้ชาติใดในโลก”

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads