วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

“ทส.จ.ขอนแก่น” ร่วมมือ “ก.ธ.จ.ขอนแก่น”สอดส่อง บ่อน้ำบาดาล บ้านนาตาด – หินร่อง อ.เวียงเก่าจ.ขอนแก่น

“ทส.จ.ขอนแก่น” ร่วมมือ “ก.ธ.จ.ขอนแก่น”สอดส่อง บ่อน้ำบาดาล บ้านนาตาด – หินร่อง อ.เวียงเก่าจ.ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “ทส.จ.ขอนแก่น” ร่วมมือ “ก.ธ.จ.ขอนแก่น”สอดส่อง บ่อน้ำบาดาล บ้านนาตาด – หินร่อง อ.เวียงเก่าจ.ขอนแก่น


วันนี้ 22 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ที่ ห้องประชุม โรงเรียนจตุรคามรังสรรค์ ตำบลเขาน้อย อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีนางภัควดี หารปรี ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวต้อนรับ ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ รองประธาน.ก.ธ.จ.ขอนแก่น ปฎิบัติหน้าที่แทนประธาน ก.ธ.จ.ขอนแก่น ซึ่งนำทีมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น ( ก.ธ.จ.)ขอนแก่น ได้แก่ นายสวัสดิ์ พรมโสภณ ก.ธ.จ.ผู้ประสานงานโซนตะวันตก นายถวิลกานต์ ชาวกะตา ก.ธ.จ.,นายสนาน ศรีม่วง ก.ธ.จ.,ด.ต.พิชิต ศรีวิไล ก.ธ.จ.,นายประณต มิ่งขวัญ ก.ธ.จ.และ
นายชูไทย วงศ์บุญมี ที่ปรึกษา ก.ธ.จ (ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ) ลงพื้นที่สอดส่องสุ่มตัวอย่าง การดำเนินงานโครงการยกระดับ การผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพเพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน กิจกรรม การพัฒนาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชเศรษฐกิจ การขุดเจาะบ่อบาดาล จำนวน 2 บ่อ จากทั้งหมด 104 บ่อ/แห่ง งบประมาณ 29,952,000 บาท ของโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น บริเวณ พื้นที่ไร่นา ของนางสัมฤทธิ์ สนเมืองปัก เจ้าของบ่อบาดาล บ้านนาตาด หมู่ที่ 6 ตำบลเขาน้อย อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น และ ลงพื้นที่สอดส่อง บริเวณพื้นที่สวนของ นางมณีจันทร์ วันพุดชา เจ้าของบ่อบาดาล บ้านหินร่อง ต.เมืองเก่าพัฒนา อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น โดยมีนางวิจิตรา ภูนาชัย นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ และนายสรไกร คำสุเรส นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันชี้แจงตลอดจนนำลงพื้นที่สอดส่อง บริเวณการขุดเจาะบ่อบาดาล ทั้ง 2 จุด

นางวิจิตรา ภูนาชัย

นางวิจิตรา ภูนาชัย นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ กล่าวว่าการดำเนินงานโครงการยกระดับ การผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพเพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน กิจกรรม การพัฒนาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชเศรษฐกิจ การขุดเจาะบ่อบาดาล จำนวน 2 บ่อ จากทั้งหมด 104 บ่อ/แห่ง งบประมาณ 29,952,000 บาท การขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล 1 บ่อ/แห่ง งบประมาณ 288,000 บาท ประกอบด้วย1.บ่อน้ำบาดาล ขนาด 6 นิ้ว ลึกเฉลี่ย 43 – 80 เมตร 2 .ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟแบบมอเตอร์จมใต้น้ำ มอเตอร์ขนาด 1.5 แรงม้า 3. เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ชนาดไม่น้อยกว่า 5 กิโลวัตต์


การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e – bidding) ด้วยวิธีการประกาศประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการประกดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e – bidding ) ระหว่างเดือนสิงหาคม -ตุลาคม 2565 ผลการประกวดราคา บริษัท สหบาดาล จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคา วงเงิน 29,406,000 บาท สัญญาเลขที่ 6/2566 ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ระยะเวลาดำเนินการ 180 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากผู้ว่าจ้าง โดยเเจ้งผู้รับจ้างให้เข้าดำเนินการตามสัญญาเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 สิ้นสุดระยะเวลาดำนินการในวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ได้ทำการเบิกไปแล้วงวดแรก 10% จากงวดเบิก ทั้งหมด 5 งวด ซึ่งงวดต่อไป อีกจำนวน 4 งวดๆละ 22 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการดำเนินการ แล้วเสร็จหมด คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ 80%

น.ส.มาลิสา วันพุดชา


ด้าน น.ส.มาลิสา วันพุดชา ลูกสาวของนางมณีจันทร์ วันพุดชา เจ้าของบ่อบาดาล บ้านหินร่อง 1 ใน 2 ของเจ้าของบ่อบาดาล ที่ได้ลงสอดส่อง ซึ่งมาร่วมประชุมชี้แจง เปิดเผยว่าพื้นที่บ้านสวนเราอ่ะค่ะจะเป็นพื้นที่กว้าง ซึ่งจะมีชาวบ้านที่อยู่รอบ บริเวณนั้นประมาณ 5 ครัวเรือน โดยจะนำน้ำจากบ่อบาดาล ที่ทาง ทสจ.ขอนแก่น มาดำเนินการ ขุดเจาะ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าให้ ไปใช้เกษตรที่บ้านแล้วก็ใช้อุปโภคด้วยใช้ในเรื่องสาธารณูปโภคด้วย พร้อมทั้ง เพาะปลูกพืชต่างๆไม่ว่าจะเป็นต้นมะม่วง ได้ทำการปลูกแล้ว แต่ถ้าเป็นฤดูร้อน ก็จะทำการปลูกอ้อย ด้วยการนำน้ำไปรด ต้นอ้อย ที่ทำการปลูก ในด้านปศุสัตว์ ซึ่งก็จะมีการเลี้ยง โคกระบือ ซึ่งในส่วนนี้ก็จะมีการปลูกหญ้า ไว้สำหรับเลี้ยงสัตว์ ซึ่งก็ใช้น้ำจากบ่อบาดาลดังกล่าว ไปทำการรด ในส่วน ที่มาของ บ่อบาดาลซึ่งได้รับการทำการขุดเจาะ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ที่ใช้อยู่นี้ เกิดจากการรวมกลุ่มกันประมาณ 5 คนของเกษตรกรในพื้นที่เขียนโครงการ และเสนอไปที่ สำนักงานเกษตรอำเภอเวียงเก่า เพื่อที่จะ ได้ดำเนินการ ส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจ แล้วเสนอรายชื่อต่อไปยังสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น ได้คัดกรอง แล้วอนุมัติ ขุดเจาะพร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อนำน้ำมาใช้ประโยชน์ทางการ เกษตรและกสิกรรม

ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ
ต่อจากนั้นลงพื้นที่ สอดส่อง จุดที่ 2 ที่ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลเขาน้อย อำเภอเวียงเก่าจังหวัดขอนแก่น เพื่อรับฟังการชี้แจง ความคืบหน้าการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กบ้านนาทุ่ม หมู่ที่ 2 ถึงบ้านนาตาด หมู่ที่ 6 (ช่วงที่ 1) รหัสทางหลวงท้องถิ่น ขก.ถ.80-043 กว้าง 6 เมตรยาว 2050.00 เมตร หนา 0.5 5 เมตร หรือมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1 2 3000 ตารางเมตร strength (สเทรง) 240 ซึ่ง ยังไม่ได้เปิดการประมูล เนื่องจาก การขาดแคลน เจ้าหน้าที่ ซึ่งได้มีการ ย้ายออก และลาออก ตลอดจน ต่างจังหวัดจะมีการดึงเอางบประมาณดังกล่าวคืน ทำให้การเปิดประมูลโครงการ ไม่ทันตามกำหนดกรอบระยะเวลาภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2566 นี้ ซึ่งจากการสอบถามไปยัง สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นได้รับคำตอบ ให้ขยายกรอบระยะเวลาไปจนถึง เวลา 01 .00 น.ของวันที่ 30 กันยายน 2566 วงเงิน 9,818,000 บาท โดยมีนายทรงศักดิ์ แสนสุข นายกอบต.เขาน้อย , นายประพันธ์ ราชาวงษ์ รองนายกฯ,พ.อ.อ.จักรวาล ปลัด อบต.เขาน้อย ,น.ส.สมปอง กิตติยะวงษ์ เลขาฯ พร้อมด้วย ตัวแทนกองช่าง ตัวแทนพัสดุ ร่วมชี้แจง และนำลงสอดส่องพื้นที่การก่อสร้างถนน ที่กำลังจะก่อสร้างในอนาคต.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads