วันจันทร์ 6 พฤษภาคม 2024

“ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น”จัดรณรงค์วันไอโอดีนแห่งชาติ ปี 2566

“ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น”จัดรณรงค์วันไอโอดีนแห่งชาติ ปี 2566
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น”จัดรณรงค์วันไอโอดีนแห่งชาติ ปี 2566


ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น จัดกิจกรรมการรณรงค์วันไอโอดีนแห่งชาติ ปี 2566 พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้แก่ร้านอาหารที่ใช้เกลือและเพิ่มเติมรสเสริมไอโอดีน ในการประกอบอาหารจำหน่ายให้กับประชาชน ที่มารับบริการ เพื่อป้องกันและควบคุมโรคขาดสารอาหารในเขตสุขภาพที่ 7 ทั้งนี้ ทุกร้านต้อง ปรุงภายใต้การกินเค็มพอดีแต่ต้องมีไอโอดีน

   เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 ที่ ตลาดต้นตาล จังหวัดขอนแก่น  นพ.ชาตรี  เมธาธราธิป ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น มอบหมายให้ นางจารินี  ยศปัญญา รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ด้านวิชาการ เป็นประธานเปิดการรณรงค์วันไอโอดีนแห่งชาติ ปี 2566 พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้แก่ร้านอาหารที่ใช้เกลือและเพิ่มเติมรสเสริมไอโอดีน ในการประกอบอาหารจำหน่ายให้กับประชาชน ที่มารับบริการ เพื่อป้องกันและควบคุมโรคขาดสารอาหารในเขตสุขภาพที่ 7 ทั้งนี้ ทุกร้านต้อง ปรุงภายใต้การกินเค็มพอดีแต่ต้องมีไอโอดีน โดยมี นางชัญญานุช ปานนิล นักโภชนาการชำนาญการพิเศษ การใช้เกลือและเครื่องปรุงเสริมไอโอดีน ,นายยุทธยา สุภาปัญญากุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ การใช้ยาเม็ดเสริมไอโอดีน เหล็กและโฟลิก ,น.ส.วนิดา  สิงหบุราณ นักประชาสัมพันธ์ เป็นวิทยากร เจ้าหน้าที่ฯ และแขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนพ่อค้า แม่ค้า ร่วมงาน


   นางจารินี  ยศปัญญา

นางจารินี  ยศปัญญา  รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานรณรงค์วันไอโอดีน วัตถุประสงค์ในการจัดงานในวันนี้ เพื่อสร้างความรอบรู้การป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนให้กับพี่น้องประชาชนทุกวัย โรคขาดสารไอโอดีนยังเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญ จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งพบภาวะขาดสารไอโอดีนทุกกลุ่มวัย ถึงแม้ว่าสาธารณสุขเราจะดำเนินงานเพื่อแก้ปัญหานี้มาอย่างยาวนานก็ตาม โดยภาวะขาดสารไอโอดีนส่งผลกระทบต่อทุกคนเป็นวงจรต่อเนื่อง หมายความว่าหากเกิดการขาดในหญิงตั้งครรภ์ จะทำให้ลูกที่อยู่ในท้องแม่ขาดด้วย ซึ่งการขาดตั้งแต่เป็นเด็กทารก จะทำให้สมองเจริญเติบโตไม่เต็มที่ พัฒนาการทางสมองช้า ส่งผลถึงความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก ความฉลาดต่ำลง ในเด็กที่ขาดอย่างรุนแรง อาจส่งผลร้ายจน
เกิดความพิการทางสติปัญญาได้ รวมทั้งส่งผลต่อเนื่องถึงคุณภาพชีวิตในช่วงวัยถัดๆไปอีกด้วย อันเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมของประเทศชาติ


  นางจารินี กล่าวและว่า การจัดงานรณรงค์ในวันนี้ถือเป็นการจุดประกายในการร่วมมือกันแก้ปัญหาในทุกภาคส่วนง่ายๆโดยเริ่มตั้งแต่ตัวบุคคล ครัวเรือน ร้านอาหาร ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาง่ายนิดเดียว ขอเพียงทุกท่านปฏิบัติให้เป็นกิจวัตร คือ 1. กินอาหารที่มีไอโอดีน(กลุ่มอาหารทะเล ) 2. เน้นใช้เกลือและเครื่องปรุงเสริมไฮโอดีนทุกครั้งที่ปรุงอาหาร โดยกินเค็มพอดี แต่ต้องมีไอโอดีน ทำได้ 2 ข้อนี้ท่านได้รับไอโอดีนเพียงพอแล้ว ดังนั้นวันนี้เราจะมารวมพลังสร้างตลาดที่ผลิตอาหารที่มีไอโอดีน ทุกร้าน ในตลาดตันตาลแห่งนี้ เพื่อให้พี่น้องเราที่มาใช้บริการที่นี่ได้รับไอโอดีนอย่างเพียงพอเมื่อมารับประทานอาหารนอกบ้าน และส่วนที่นี้สำคัญคือ หญิงตั้งครรภ์ ต้องได้รับและกินยาเม็ดเสริมอโอดีน เหล็กและโฟลิก เพิ่มวันละ 1 เม็ด ก็จะทำให้คนกลุ่มนี้ได้รับเพียงพอเช่นกัน ผมขอฝากทุก
ท่านไว้ ณ ที่นี้ ทั้งร้านอาหารในตลาดต้นตาล และพี่น้องเรา รวมทั้ง อสม. ที่เป็นกำลังหลักด้านสาธารณสุขในการดูแลพี่น้องประชาชนเรา ผ่านการดำเนินงานชุมชน-หมู่บ้านไอโอดีน ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองได้ โดยในปีนี้เริ่มสัปดาห์รณรงค์วันไอโอดีนแห่งชาติตั้งแต่วันที่ 25-30 มิถุนายน 2566 นี้


    ด้าน นางชัญญานุช  ปานนิล หัวหน้ากลุ่มวัยทำงาน นักโภชนาการชำนาญการพิเศษ ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น กล่าวว่าในนามคณะผู้จัดงานรณรงค์ฯ ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่กรุณาให้เกียรติ มาเป็นประธานเปิดการรณรงค์ วันไอโอดีนแห่งชาติ ประจำปี 2566 ในวันนี้
ภาวะขาดสารไอโอดีนเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของโลกและประเทศไทย ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตประชาชนทุกกลุ่มวัย ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์การขาดสารไอโอดีนในเขตสุขภาพที่ 7 ยังคงพบปัญหาในทุกพื้นที่ ทั้งในเขตชนบทและในเขตเมือง ดังข้อมูลคือ 1) การใช้เกลือและ
เครื่องปรุงเสริมไอโอดีนในครัวเรือน ยังไม่ครอบคลุมทุกครัวเรือน และยังพบมีการใช้เกลือที่ไม่มีสารไฮโอดีนอีกด้วย ส่วนคุณภาพเกลือเสริมไฮโอดีน 20-40 ppm. พบร้อยละ 89.8 ดำเนินงานชุมชน/หมู่บ้านไอโอดีน ร้อยละ 35.7 และค่ามัธยฐานไอโอดีนในปัสสาวะหญิงตั้งครรภ์
เท่ากับ 129.0 ไมโครกรัมต่อลิตร ซึ่งหมายความว่าประชาชนในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 7 ยังพบความ
เสี่ยงต่อการขาดสารไอโอดีน และวิถีชีวิตปัจจุบันคนไทยมากกว่าร้อยละ 30 มีการรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นประจำ ซึ่งเท่ากับครัวหลักของคนไทย ขณะนี้อยู่ที่ร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นร้านแผงลอยและร้านอาหารทั่วไป ซึ่งในกลุ่มร้านจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ยังพบว่า บางแห่งไม่ใช้เกลือและเครื่องปรุงรสที่มีไอโอดีน
ในปี 2566 นี้ ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น จึงได้จัดรณรงค์สร้างความตระหนักในการใช้เกลือและเครื่องปรุงรสเสริมไอโอดีนในกลุ่มร้านอาหารในเขตสุขภาพที่ 7 ซึ่งตลาดต้นตาลเป็นสถานที่จำหน่ายอาหารที่สำคัญของจังหวัดขอนแก่น มีร้านจำหน่ายอาหารมากกว่า 200 ร้าน ที่ประชาชน ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด มากกว่าวันละ 5,000 คน มาใช้บริการ จึงมีความจำเป็นที่ทุกร้านใน
ตลาดตันตาลต้องใช้เกลือและเครื่องปรุงรสเสริมไอโอดีน จะทำให้พี่น้องประชาชนผู้มารับบริการ
ได้รับไอโอตีนจากอาหารทุกเมนู.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads