วันศุกร์ 3 พฤษภาคม 2024

“ร.ร.อนุบาลขอนแก่น”จัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ

“ร.ร.อนุบาลขอนแก่น”จัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ร.ร.อนุบาลขอนแก่น”จัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ


โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น จัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติขึ้น เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งๆได้ ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป


    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ก.ค.2565 ที่หอประชุมอเนกประสงค์โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น นายประจวบ  ศิริภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เป็นประธานเปิดการจัดงานและมอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่คัดลายมือชนะเลิศ โดยมี นายศักดา  มุสิกาวัน , นายศุภวัฒน์  อินทรคำแหง, นายนิรุจน์ นครศรี รองอำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ,คุณครูบัวไขนภา นาหัวหนอง  หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณะครู และนักเรียน ร.ร.อนุบาลขอนแก่น ร่วมกิจกรรม ยังพร้อมเพียง


  นายประจวบ  ศิริภักดิ์

นายประจวบ  ศิริภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น กล่าวว่า ดังที่ได้ทราบกันว่า วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันที่มีความสำคัญต่อวงการภาษาไทยเป็นอย่างยิ่ง เพราะวันดังกล่าวตรงกับวันที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธาน และทรงร่วมอภิปรายในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทรงเปิดการอภิปรายในหัวข้อ”ปัญหาการใช้คำไทย”นับเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ของวงการภาษาไทย ที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าวซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”ทรงแสดงความสนพระราชหฤทัยและความห่วงใยในภาษาไทยอีกหลายโอกาส


   นายประจวบ  กล่าวอีกว่า ด้วยความสำคัญดังกล่าว คณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทย จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยจึงได้เสนอขอให้รัฐบาลประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคมกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อเป็นการกระตุ้นและปลุกงดสำนึกให้คนไทยทั้งชาติได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป


 คุณครูบัวไขนภา นาหัวหนอง

ด้านคุณครูบัวไขนภา นาหัวหนอง  หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ร.ร.อนุบาลขอนแก่น กล่าวว่า สืบเนื่องจาก คณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทย จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ได้ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย  มีความห่วงใยในปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นต่อภาษาไทย เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติ ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย และอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป จึงได้เสนอขอให้รัฐบาลประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพราะวันที่ 29 กรกฎาคม 2505 เป็นวันที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธาน และทรงร่วมอภิปรายในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ ห้องประชุมคณะอักษรศาสตร์ทรงเปิดการอภิปรายในหัวข้อ “ปัญหาการใช้คำไทย” ทรงดำเนินการอภิปรายและทรงสรุปการอภิปรายอย่างดีเยี่ยม แสดงถึงพระปรีชาสามารถและความสนพระราชหฤทัยและความห่วงใยในภาษาไทย


   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงเป็นนักปราชญ์และนักภาษาไทย รวมทั้งเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ได้ทรงแสดงความห่วงใยและพระราชทานแนวคิดต่างๆเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย ตลอดจนเพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกของคนไทยทั้งชาติให้ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของภาษาไทย ตลอดจนร่วมมือร่วมใจกันทำนุบำรุงส่งเสริม และอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์และเป็นสมบัติวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป อีกทั้ง เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการใช้ภาษาไทย ทั้งในวงวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งเพื่อยกมาตรฐานการเรียนการสอนภาษาไทยในสถานศึกษาทุกระดับ
“ด้วยความสำคัญดังกล่าว โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น จึงได้จัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติขึ้น เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งๆได้ ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป”คุณครูบัวไขนภา กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads