วันศุกร์, 18 ตุลาคม, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
 “มทบ.23″จัดพิธีบำเพ็ญกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 68

 “มทบ.23″จัดพิธีบำเพ็ญกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 68

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

 “มทบ.23″จัดพิธีบำเพ็ญกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 68

 

เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลในหน่วยเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา และทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิต


เมื่อเวลา 09.09 น.วันที่ 30 กันยายน 2567 ที่ พุทธศาสนสถานค่ายศรีพัชรินทร ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พลตรี กิตติพงษ์ เนื่องชมภู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 พร้อมด้วยนางกุมารี เนื่องชมภู ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา มณฑลทหารบกที่ 23 นำกำลังพล ครอบครัว พนักงาน ลูกจ้าง และสมาชิกชมรมแม่บ้าน มณฑลทหารบกที่ 23 จัดพิธีบำเพ็ญกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา มณฑลทหารบกที่ 23 ครบรอบปีที่ 68 ซึ่งตรงกับวันที่ 28 กันยายน ของทุกปี ซึ่งในปีนี้ต้องเลื่อนกำหนดการมา ด้วยมีภารกิจที่สำคัญล่วงหน้า
ซึ่งเริ่มจากการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในค่ายศรีพัชรินทร การประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปะทาน ถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ อดีตกำลังพลที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อความเป็นสิริมงคลของหน่วย เนื่องในโอกาสวันสถาปนามณฑลทหารบกที่ 23 โดยเรียนเชิญอดีตผู้บังคับบัญชา อาทิพลโท ภัทรชัย จิรำไพกูล พลโทวีระพงศ์ คงเกษม,พลโทปราโมทย์ นาคจันทึก,พล.ต.กุศล สิงห์สาย เป็นต้น พร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ร่วมพิธี เพื่อความเป็นศิริมงคลของหน่วย กำลังพล และครอบครัว มณฑลทหารบกที่ 23 ในการนี้พระครูสุเมธธรรมสาร เจ้าคณะตำบลในเมือง เขต 3 เจ้าอาวาสวัดมรรคสำราญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ อาราธนาพระคุณเจ้าจำนวน 10 รูป รับผ้าไตรบังสกุล เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลในหน่วยเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา และทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิต


ต่อจากนั้น เป็นการมอบของที่ระลึกวันสถาปนามณฑลทหารบกที่ 13 ให้กับกำลังพล การมอบประกาศเกียรติคุณให้กับกำลังพลดีเด่นจำนวน 30 นาย มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับกำลังพลชั้นผู้น้อย และการรับประทานอาหารร่วมกัน ของกำลังพล
มณฑลทหารบกที่ 23 เป็นหน่วยระดับกองบัญชาการ ส่วนภูมิภาคของกองทัพบก มีพื้นที่รับผิดชอบ ตามการจัดดินแดนทางทหาร 2 จังหวัดได้แก่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ดำเนินการตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาและหน่วยเหนือ พร้อมให้การดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และสนับสนุนภารกิจต่างๆ เพื่อ ความมั่นคงของประเทศ พัฒนาสร้างสรรค์สังคมที่ดีสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับท้องถิ่นและประเทศชาติสืบไป สมดังวิสัยทัศน์ของหน่วยเป็นเลิศเทอดตรวจสถาบันพระมหากษัตริย์บริหารจัดการที่ดีเป็นที่ศรัทธาของประชาชน
สำหรับประวัติหน่วย”มณฑลทหารบกที่ 23 เป็นหน่วยส่วนภูมิภาค ได้รับการจัดตั้ง ครั้ง ครั้งแรกในนาม”จังหวัดทหารบกขอนแก่น” เปิดกองบังคับการ

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2499ต่อมาเมื่อปีพุทธศักราช 2533 ได้รับการแปรสภาพเป็น “มณฑลทหารบกที่23” เป็นหน่วยขึ้นตรงของกองทัพภาคที่ 2 มีพื้นที่รับผิดชอบ ตามการจัดดินแดนทางทหารจำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น และ จังหวัดกาฬสินธุ์
สำหรับนาม “ค่ายศรีพัชรินทร” ได้รับพระราชทานนามค่าย อนุสรณ์แด่ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ อัครมเหสี ในรัชการเคยดำรงพระยศ เป็น ผู้บังคับการพิเศษของ กรมทหารบกม้านครราชสีมา หน่วยต้นกำเนิดของกองพันทหารม้าที่ 6 ซึ่งเป็นหน่วยแรกที่ย้ายหน่วยเข้าที่ตั้งแห่งนี้ตามประกาศแจ้งความของกองทัพบก ลงวันที่ 26 ธันวาคม พุทธศักราช 2511โดยมีที่ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 100หมู่ที่ 13 ตำบลศิลา อำเภอเมืองของขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ในปัจจุบันมี พลตรี กิตติพงษ์ เนื่องชมภู เป็น ผู้บัญชาการ.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD