วันศุกร์, 18 ตุลาคม, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
“จ.ขอนแก่น”ตื่นตัว!จัด Kick Off !นักเรียนขอนแก่น ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด

“จ.ขอนแก่น”ตื่นตัว!จัด Kick Off !นักเรียนขอนแก่น ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

 “จ.ขอนแก่น”ตื่นตัว!จัด Kick Off !นักเรียนขอนแก่น ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด

จังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรมโครงการ Kick Off นักเรียนขอนแก่นปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติดเพื่อเป็นการยกระดับการเฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยในเชิงรุก ลดพฤติกรรมความเสี่ยงที่ไม่เหมาะสม อาจเกิดความรุนแรงในเด็กและเยาวชน พร้อมที่ประชุมยืนสงบนิ่ง 1 นาที ไว้อาลัยและแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนักเรียนจากอุทัยธานี


  เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 ตุลาคม 2567 ที่ หอประชุมอนุสรณ์ 100 ปี โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น  นายไกรสร กองฉลาด  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรม kick off และปล่อยแถวออกตรวจร่วม โครงการนักเรียนขอนแก่นปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด โดยมี นายศักดา ชัยภัย ผู้อํานายการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น , นายประจวบ  รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น ,พันเอกยุทธนา  มหาวัน รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 ,นายทวีศักดิ์ สมนอก รอง.ผอ.สพม.ขอนแก่น ,พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ. รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ,พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น,พ.ต.ท.เมธี ศรีวันนา รองผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ,ดร.ณัชญานุช  สุดชาดี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 ,นายอภิชาติ  อุ่นเกิด ผู้อำนวยการโรงเรียนกัลยาณวัตรจังหวัดขอนแก่น ,ดร.สุรเชษฐ  รูปต่ำ ประธานสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดขอนแก่น และอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนกัลยาณวัตร 
ผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชอนแก่น เขต 1 ,ผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชอนแก่น เขต 2 ,ผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ,ผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ,ดร.วีระศักดิ์  พลมณี รองศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ,สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 ,ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ,สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ,ท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น และภาคีเครือข่ายร่วมงานพร้อมที่ประชุมยืนสงบนิ่ง 1 นาที ไว้อาลัยและแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนักเรียนจากอุทัยธานี

นายศักดา ชัยภัย
   นายศักดา ชัยภัย ผู้อํานายการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กล่าวว่า ในนามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น พร้อมด้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 – 5 และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน  ตามที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น และจังหวัดขอนแก่น ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เป็น 8 จังหวัดนำร่องในการดำเนินโครงการ Kick off นักเรียน สพฐ.ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด
โดยได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ดำเนินการจัดกิจกรรมจัดทำแผนการออกตรวจร่วม เฝ้าระวังเหตุ และสร้างความปลอดภัยให้แก่นักเรียนในจังหวัดขอนแก่น ให้มีความปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด เพื่อเป็นการยกระดับการเฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยในเชิงรุก ลดพฤติกรรมความเสี่ยงที่ไม่เหมาะสมและอาจเกิดความรุนแรงในเด็กและเยาวชนสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ปกครอง เพื่อดูแล คุ้มครอง ช่วยเหลือ และเฝ้าระวังปัญหาความประพฤตินักเรียนทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา รวมถึงการออกตรวจพื้นที่จุดเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง


   กิจกรรมการ Kick off นักเรียนขอนแก่นปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด ในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย ทั้ง 15 หน่วยงาน ในการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือประกอบด้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1-5 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น สำนักงานปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น  สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดขอนแก่น วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น สำนักส่งการเรียนรู้จังหวัดขอนแก่น และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ขอนแก่น


  นอกจากนี้ พลังเสร็จสิ้นพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ภาคีเครือข่าย ทั้ง 15 หน่วยงาน จะร่วมกับพนักงานส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษา ของทุกหน่วยงานในจังหวัดขอนแก่น ออกตรวจร่วมพื้นที่ในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 3 จุด โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนในพื้นที่ และบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในการเฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยในเชิงรุก ลดพื้นที่เสี่ยง ลดพฤติกรรมความเหมาะสมที่อาจเกิดความรุนแรงในเด็กและเยาวชน สร้างพื้นที่ที่ปลอดภัยให้แก่นักเรียนในจังหวัดขอนแก่น ให้สามารถดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ มีความปลอดภัย มีความสุข

นายไกรสร  กองฉลาด
  ด้าน นายไกรสร  กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในการเปิดโครงการขอนแก่นปลอดภัย และห่างไกลยาเสพติด” ในวันนี้ จากที่ได้รับฟังคำกล่าวรายงานจากท่านผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธอมศึกษาขอนแก่น ในนามจังหวัดขอนแก่น ขอบคุณหน่วยงาน การศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ทุกภาคส่วน ที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินงานเพื่อสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยเฉพาะใน สถานการณ์ปัจจุบันที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และมีการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน รอบตัวของเด็กและเยาวชนมีภัยหลากหลายรูปแบบ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อเด็กและเยาวชนที่เป็นลูกหลานของเรา ดังนั้น กิจกรรมในวันนี้ นับเป็นโครงการที่ดี ที่หน่วยงานทุกภาคส่วนต่างๆให้
ความสำคัญและร่วมมือกันในการช่วยกันปกป้อง คุ้มครอง ดูแล เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดความ
ไม่ปลอดภัยในทุกมิติ รวมถึงลดปัญหายาเสพติด เพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข

นายอภิชาติ  อุ่นเกิด
  ส่วน นายอภิชาติ  อุ่นเกิด ผู้อำนวยการ โรงเรียนกัลยาณวัตร กล่าวว่า โรงเรียนกัลยาณวัตร ได้ดำเนินกิจกรรมตามนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดยการนำของท่านศักดา  ชัยภัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ที่ท่านได้มี นโยบาย ในเรื่องความปลอดภัยในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยด้านการจราจร ความปลอดภัยด้านยาเสพติด หรือแม้แต่การบู่ลลี่ของนักเรียน ระหว่างบู่ลลี่ครูกับนักเรียน หรือนักเรียนกับนักเรียนด้วยกัน ทุกๆด้านในเรื่องของความปลอดภัย และในเรื่องของการทัศนศึกษา


ตรงนี้เราก็ได้ปรับแผนเผชิญเหตุ ดำเนินการตามแผนระเบียบการพานักเรียน นักศึกษาออกนอกสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด พร่อมทั้งได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบรถบัส ที่จะนำลูกๆนักเรียนไป ในความปลอดภัย ทุกๆด้าน และมีแผนเผชิญเหตุ ในอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเล็กน้อย ก็จะดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ ซึ่งตอนนี้ก็ได้รับทราบแผนนโยบาย จากท่านรัฐมนตรี ซึ่งท่านให้ชะลอการดำเนินการจัดทัศนศึกษา ของลูกๆนักเรียนก่อน เพราะว่าถ้ามีความจำเป็นตรงนี้ เราก็จะได้พิจารณาถึงความปลอดภัย และก็ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด.

 

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD