วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

“ชาวจีนขอนแก่น”ทุ่มงบ 10 ล้าน จัดใหญ่งานสมโภชศาลเจ้าปึงถ่ากง-ม่า ปี 60   

“ชาวจีนขอนแก่น”ทุ่มงบ 10 ล้าน จัดใหญ่งานสมโภชศาลเจ้าปึงถ่ากง-ม่า ปี 60   
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ชาวจีนขอนแก่น”ทุ่มงบ 10 ล้าน จัดใหญ่งานสมโภชศาลเจ้าปึงถ่ากง-ม่า ปี 60   

ด้วยพลัง ด้วยศรัทธา คณะกรรมการศาลเจ้าปึงถ่ากง-ม่า ปี 59-60 เตรียมทุ่มงบประมาณจัดงาน“มหกรรมงานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2560” อย่างยิ่งใหญ่อลังการกว่าทุกปี หวัง เงินสะพัด 50 ล้านบาท มุ่งเน้นให้คนขอนแก่น และนักท่องเที่ยว ในพื้นที่ใกล้เคียง  แห่มาร่วมงานและสัมผัสกิจกรรม ที่หลากหลาย

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ 5 พ.ย.ที่ ชั้น 1ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซ่า ขอนแก่น นายสมศักดิ์   จังตระกุล   ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานงานแถลงข่าว“มหกรรมงานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2560” โดยมีนายศิริ  แก่นศักดิ์ศิริ นายกสมาคมศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2559 -25560 นายจุลนพ  ทองโสภิต รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายสุรพล  ทวีแสงสกุลไทย รองประธานจัดงานฯ นายเข็มชาติ  สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า  จ.ขอนแก่น และคณะกรรมการการจัดงานฯ ร่วมแถลงการณ์จัดงาน ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมรับฟังการแถลงการจัดงานในครั้งนี้

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล   ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่าการจัดมหกรรมงานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2560 นั้นเพื่อเป็นสืบสานประเพณีอันดีงามของศาลเจ้ามานานกว่า 60 ปี   นอกจากมีการไหว้เจ้าขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวแล้ว ยังถือเป็นการเสริมสร้างความศรัทธาสามัคคีของประชาชนในจังหวัดขอนแก่น นอกจากนี้แล้วยังมีส่วนช่วยกระตุ้นภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภายในจังหวัดขอนแก่นอีกทางหนึ่งด้วย  ทั้งนี้การจัดงานจึงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น นอกเหนือจากการจัดงานสุดยอดประเพณีสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ที่มีคนรู้จักกันแพร่หลายไปทั่วทั้งประเทศ

นายจุลนพ      ทองโสภิต

นายจุลนพ      ทองโสภิต  รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวด้วยว่าเป้าหมายของการจัดงานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2560  มีการจัดงานระหว่างวันที่ 16 -27 พ.ย.60 จำนวน 12 วัน งบประมาณในการจัดงาน 10 ล้านบาท สำหรับสถานที่จัดงานจัดที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า  ริมบึงแก่นคร  อ.เมือง จ.ขอนแก่นโดยทางคณะกรรมการจัดงานฯมีความมั่นใจว่าจะสามารถดึงชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาใช้จ่ายได้ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท โดยที่ถ้าการจัดงานลงทุน 10 ล้านบาท แล้วสามารถทำให้เงินสะพัดได้ถึง 50 ล้านบาท ถือว่างานนี้ประสบความสำเร็จถึงแม้ในกรรมการในชุดนี้จะมีความเป็นนักธุรกิจ อยู่มาก แต่ก็ไม่มีใครที่จะใช้จ่ายเงินอย่างไม่รอบคอบ  เพราะเป็นการทำงานเพื่อเจ้าแล้วนั้นเถ่านั้งกลุ่มนี้พากันรวมตัวรวมใจทุ่มเทเพื่อเมืองขอนแก่น อย่างเต็มที่

 

นายศิริ   แก่นศักดิ์ศิริ

ด้าน นายศิริ   แก่นศักดิ์ศิริ นายกสมาคมศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2559 -25560 และ ประธานจัดงานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2560 กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเฉลิมฉลองให้กับพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และร่วมแสดงพลังศรัทธา ถ่ายทอดความภาคภูมิใจ ความสัมพันธ์ของชาวขอนแก่น โดยการจัดงาน ทางคณะกรรมการฯ ตั้งใจจะสร้างบรรยากาศของวัฒนธรรมไทย-จีน ยิ่งใหญ่และน่าสนใจ  อาทิเช่นกิจกรรมที่ทางกรรมการศาลเจ้าได้ทำการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากทั่วเมืองขอนแก่นมาไว้ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่าขอนแก่น เพื่อให้ชาวขอนแก่น ได้มากราบไหว้เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตพร้อมประดับตกแต่งเวที 200 ปี ริมบึงแก่นนคร

นายศิริ  กล่าวและว่าสำหรับการรับชมการแสดงคอนเสิร์ตสุดอลังการจากศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ ปู พงษ์สิทธิ์ พี สะเดิด และการแสดงของ คณะประถมบันเทิงศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย โรงเรียนกระนวนวิทยาคมและกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ตลอดจนสนุกสนามไปกับบูธเกมส์ต่างงๆ พร้อมกับร่วมทำบุญกับกิจกรรมตักไข่ของศาลเจ้าพร้อมชิงโชคของรางวัล และชิมอาหาร พร้อมกับช้อป สินค้า OTOP ตลอด 12 วัน 12 คืน

 

นายสุรพล  ทวีแสงสกุลไทย

นายสุรพล  ทวีแสงสกุลไทย รองประธานจัดงานฯ กล่าวท้ายสุดว่าเพื่อความเป็นสิริมงคลของกับชาวขอนแก่น  ทางคณะกรรมและชมรมชาวจีนต่างๆในจังหวัดขอนแก่น ได้พร้อมใจกันจัดขบวนแห่สมโภชอากง-อาม่า รอบๆเมืองขอนแก่น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประมูลที่บรรดาผู้ศรัทธาให้ความสนใจ อาทิเช่นตะเกียงฟ้าดิน ตี่จู่เอี๊ยะ ส้มมงคล และสิ่งของมงคลต่างๆ พร้อมกันนี้ยังมีการตกแต่งบรรกาศงานภายใต้ธีม “ความเป็นจีนในกลิ่นไออีสาน” ไว้อย่างสวยงาม น่าชม และได้ร่วมถ่ายรูป เซลฟี่กัน เพื่อให้ผู้เข้าชมงาน ได้จดจำและมีความสุข จึงขอเชิญชวนพ่อมีพี้น้องประชาชนทั้งใน จ.ขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง หอบลูกจูงหลานมาเที่ยวชมงานในครั้งนี้.

 

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads