วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

มทบ.23 ลงแขกเกี่ยวข้าว ช่วยชาวนา ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ลดต้นทุนการผลิต 

มทบ.23 ลงแขกเกี่ยวข้าว ช่วยชาวนา ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ลดต้นทุนการผลิต 
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

มทบ.23 ลงแขกเกี่ยวข้าว ช่วยชาวนา ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ลดต้นทุนการผลิต 

ผบ.มทบ.23 นำกำลังพลทหาร ในสังกัด ลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวอีสาน ตลอดจนช่วยลดต้นทุนการผลิตและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยทหารกับประชาชนในพื้นที่

พล.ต.อัครเดช บุญเทียม  

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ที่ บริเวณทุ่งนาบ้านหนองบัวดีหมี หมู่ที่ 20 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พล.ต.อัครเดช บุญเทียม ผบ.มทบ.23 เป็นประธานเปิดงาน KICK OFF”ลงแขกเกี่ยวข้าว สืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน ” โดยมีนายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นอภ.เมืองขอนแก่น พ.ท.โรมรัน  สารสมัคร รอง หก.กกร.มทบ.23 นายพิสุทธิ์  อนุตรอังกูล นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ พร้อมด้วยกำลังพลข้าราชการทหารในสังกัดกว่า 50 นาย สนธิกำลัง ร่วมกับผู้นำชุมชน ชาวบ้านและจิตอาสา ลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยเหลือประชาชนที่มีฐานะยากจน หรือได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม ในครั้งนี้

นายพิสุทธิ์  อนุตรอังกูร

นายพิสุทธิ์  อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ กล่าวว่าพื้นที่แปลงนาที่ได้ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ ได้ทำการปลูกข้าวนาปีในฤดูกาลผลิตที่ 2560/2561 ได้มีการปลูกข้าวเต็มพื้นที่ ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาพื้นที่นาบางส่วนประสบกับปัญหาน้ำท่วม จากอุทกภัยของพายุทั้ง 2 ครั้งที่เกิดขึ้น ทำให้การลงทุนทำนาในปีนี้อาจประสบปัญหากับการขาดทุนได้

โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ช่วงของการเก็บเกี่ยวผลผลิต ยังผลให้ในแต่ละครอบครัวจะต้องมีรายจ่ายในการเก็บเกี่ยวข้าว เพิ่มมากขึ้น จึงได้ปรึกษาหารือกับผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ในการขอกำลังทหาร ตลอดจนผู้นำชุมชนและชาวบ้าน มาช่วยกันเก็บเกี่ยวผลผลิตในปีนี้ ซึ่งนับว่าเป็นการลดรายจ่ายให้กับเกษตรกรในพื้นที่ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี ได้มากเลยทีเดียว

พล.ต.อัครเดช บุญเทียม ผบ.มทบ.23 กล่าวว่า การนำกำลังพลทหาร ในสังกัด ออกมาช่วยเกษตรกรเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมการลงแขกเกี่ยวข้าวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมนาข้าว พร้อมทั้งเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชุมชน และเป็นโครงการเกี่ยวข้าวสามัคคี ทำความดีเพื่อแผ่นดิน หนึ่งในอีกหลายโครงการของ มทบ.23 ได้นำนโยบายของกองทัพบก ที่มีความประสงค์เข้าช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย ภายในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายค่าจ้างแรงงานให้กับชาวนา สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจได้ว่าทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนได้เมื่อ ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยทหารกับประชาชนในพื้นที่ และที่สำคัญ เป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร

 “เนื่องจากในช่วงเวลานี้แรงงานที่รับจ้างเกี่ยวข้าวนั้นหายาก และมีค่าแรงจ้างสูง เฉลี่ยวันละ 350 ถึง 450 บาท ตามแต่ความยากง่ายของข้าวในนาที่จะเก็บเกี่ยว  ดังนั้นการลงแขกเกี่ยวข้าวจึงสามารถช่วยลดต้นทุนการผลิต ลงได้เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญกำลังพลของทหารในพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นลูกชาวนา ดังนั้นจึงขอส่งกำลังใจและกำลังกาย เข้าร่วมในการฟื้นฟูจากสถานการณ์อุทกภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้น โดยขอร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวร่วมกับชาวชุมชนทุกๆพื้นที่รับผิดชอบตลอดทั้งช่วงของฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวในปีนี้”พล.ต.อัครเดช กล่าว

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads