วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

เปิดแล้ว !ห้องทดลองการเรียนวิศวกรรมระบบรางของจริงในไทย ที่ มทร.อีสาน วข.ขอนแก่น

เปิดแล้ว !ห้องทดลองการเรียนวิศวกรรมระบบรางของจริงในไทย ที่ มทร.อีสาน วข.ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เปิดแล้ว !ห้องทดลองการเรียนวิศวกรรมระบบรางของจริงในไทย ที่ มทร.อีสาน วข.ขอนแก่น

มทร.อีสาน วข.ขอนแก่น เปิดตัวระบบรางขนส่งสาธารณะต้นแบบ ห้องทดลองการเรียนวิศวกรรมระบบรางของจริงในไทย โดยเน้นการเรียนการสอน สร้างการเรียนรู้การรับรู้ ของพี่น้องประชาชนในภาคอีสาน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 25 มีนาคม ที่ ศาลหลักเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายปริญ นาชัยสิทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสานวิทยาเขตขอนแก่น กล่าวรายงานความก้าวหน้าโครงการพัฒนาห้องทดลองระบบรางและต้นแบบทดแทนขนาดเท่าของจริง (Railway System Laboratory and Full Size Tram Prototype Project) โดยมี Mr.Tomoaki Goto ประธานExedy Friction Materil จำกัด ผศ.ณรงค์ ผลวงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น นายธวัชชัย รื่นรมย์สิริ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น นายกมลพงศ์ สงวนตระกูล ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่นนายทรงศักดิ์ ทองไทยประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น นายธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผอ.ส่วนโยธา สำนักงานกองช่างเทศบาลนครขอนแก่น นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน)บริษัทพัฒนาเมืองขอนแก่น ดร.ณรงค์ สีหาจ่อง ผอ.ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมระบบขนส่งทางราง มทร.อีสาน วข.ขอนแก่น และแขกผู้มีเกียรติของจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟัง

นายปริญ  นาชัยสิทธิ์

นายปริญ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น กล่าวว่า แทรมน้อยเกิดจากความร่วมมือและการพูดคุยประสานงานระหว่าง มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น บริษัท ช.ทวี จำกัด มหาชน บริษัทพัฒนาเมืองขอนแก่น จำกัด บริษัท Exedy Friction Material จำกัด โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อเป็นห้องทดลองการเรียนวิศวกรรมระบบรางของจริงในไทย เน้นการเรียนการสอน และบุคคลทั่วไปที่สนใจศึกษาเรื่องระบบราง และยังต้องการให้แทรมน้อยสร้างการเรียนรู้การรับรู้ ของพี่น้องประชาชนในภาคอีสาน ให้เกิดการมีส่วนร่วมในการใช้ระบบรางการขนส่งสาธารณะ และเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่อไป

Mr.Tomoaki Goto

       Mr.Tomoaki Goto กล่าวถึงความเป็นมาและประวัติรถแทรม ว่ารู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้มาร่วมงานวันนี้และมีโอกาสช่วยประสานงานด้วยโครงการรถแทรม และอยากจะแนะนำให้ทุกท่านรู้จัก เมืองฮิโรชิมา ซึ่งถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น และทุกท่านยังรู้จักเมืองฮิโรชิมา ที่มีประวัติหลังจากผ่านพ้นสงครามโลก ปัจจุบันเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องผู้นำด้านสันติภาพแห่งหนึ่งของโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนมากถึง 13 ล้านคนต่อปี และยังมีข้อเด่นคือเป็นเมืองที่มีรถรางวิ่งมากที่สุดในญี่ปุ่น ปัจจุบันทั่วโลกประสบปัญหารถติด ปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก

       Mr.Tomoaki Goto กล่าวอีกว่า จากความตั้งใจของผู้บริหาร จังหวัดขอนแก่นทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และคณาจารย์ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นที่ต้องการสร้าง นครขอนแก่นให้มีความสะดวกสบายในการสัญจร รวมถึงพัฒนาอุตสาหกรรมและแหล่งเรียนรู้ด้านระบบราง ตามยุทธศาสตร์ รางสร้างเมืองรางสร้างไทย รถแทรม ขบวนนี้ ผลิตขึ้นในปี ค.ศ.1957 และหลังจากวิ่งในเมืองโอซาก้า 12 ปี ก็โอนย้ายมาวิ่งที่ฮิโรชิมา ในปี 1069 แม้จะเป็นรถเก่าแต่ก็เป็นรถที่นิยมใช้วิ่งในตัวเมืองฮิโรชิมา หากซื้อขบวนใหม่ต้องใช้เงินถึง 100 ล้านบาท เลยทีเดียว

       ทั้งนี้ รถแทรมน้อยจะจอดอยู่ที่บริเวณ ศาลหลักเมืองถึงช่วงปลายเดือน มีนาคมนี้และจะมีเวทีเสวนาเรื่อง รางสร้างเมือง รางสร้างไทย ในวันที่ 28 และ 30 มีนาคม นี้เวลา 18.00 น. และจะได้เคลื่อนย้าย รถแทรมน้อยมาที่ วิทยาเขตขอนแก่นเพื่อการศึกษาการเดินรถเสมือนจริง ทั้งนี้ วิทยาเขตขอนแก่นมีการจัดการศึกษา ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขา วิศวกรรมโยธาระบบราง วิศวกรรมเครื่องกล ระบบราง วิศวกรรมไฟฟ้า ระบบราง ต่อไป.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads