วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

“อนุบาลขอนแก่น”จัดระเบียบแม่ค้ารอบโรงเรียน

“อนุบาลขอนแก่น”จัดระเบียบแม่ค้ารอบโรงเรียน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“อนุบาลขอนแก่น”จัดระเบียบแม่ค้ารอบโรงเรียน

รร.อนุบาลขอนแก่น จับมือทุกภาคส่วน จัดประชุมเครือข่ายแก้ปัญหาแม่ค้ารอบบริเวณ หลังผู้ปกครองเด็กนักเรียน ร้องเรียนให้ทางจังหวัดขอนแก่น เข้ามาดำเนินการหาทางออก เพื่อให้เป็นไปอย่างถาวร

        เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ ห้องประชุม ชั้น 3 โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ถ.ประชาสโมสร เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสุเวศย์ บวรพาณิชย์ ผอ.รร.อนุบาลขอนแก่น เป็นประธานการประชุมเครือข่ายแก้ปัญหาแม่ค้ารอบบริเวณโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ครั้งที่ 1/2562 โดยมีนายสุวิจักขณ์  มงคลเสาวณิต อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ประจำสำนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น นายสมบุญ สวัสดิ์พีระ ตัวแทนผู้ปกครอง จ.อ.นิตินัย  แก้ววิเศษ หน.งานเทศกิจและการจราจร ทน.ขอนแก่น  พ.ต.ต.มงคล  เจียงภูเขียว สว. จร. สภ.เมืองขอนแก่น นายชูไทย  วงศ์บุญมี สื่อมวลชน นายวิทวัส  เรืองศิริวัฒนกุล นายสมนึก อาจยะศรี นายนิรุจน์ นครศรี  นายสมนึก อาจศรี รอง ผอ.รร.อนุบาลขอนแก่น นายสมพงษ์ บุญนาม รอง ผอ.รร.สนามบิน นางลัดดาวัลย์ ไชยมงคล ตัวแทนผู้ประกอบการ  และแม่ค้า ร่วมชี้แจง

นายสมบุญ   สวัสดิ์พีระ

       นายสมบุญ (เงาะ) สวัสดิ์พีระ อายุ 49 ปี ผู้ปกครองนักเรียน กล่าวว่าในฐานะเป็นตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน รู้สึกเห็นใจผู้ประกอบการ แต่ว่าผู้ประกอบการก็ต้องเห็นใจในส่วนของนักเรียนและผู้ปกครองด้วย เวลามารับมาส่ง มันไม่สะดวกเพราะเวลาค้าขาย แม่ค้าต้องค้าขาย บนทางเท้าแล้วเด็กนักเรียนจะไปเดินที่ไหน เด็กนักเรียนก็ต้องลงมาเดินถนน ผู้ปกครองมารับมาส่งเด็กก็ต้องลงมาใช้ถนนซึ่งมันเป็นอันตรายกับผู้ปกครองและตัวเด็กนักเรียนเอง ซึ่งในส่วนตัวตัวเองเคยประสบอุบัติเหตุ มาแล้วเพราะมีการจอดรถบนเลนกินเลนมาถึงกลางถนนไม่พอกินเลยมาอีกฝั่งตรงข้าม เด็กนักเรียนจำเป็นต้องรีบลงมาถนน อาจจะวิ่งเข้าโรงเรียน ซึ่งอาจเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนแทบจะทุกวันสรุปก็คือไม่มีทางเดิน  ซึ่งจะยินดีมากถ้าผู้ประกอบการจะได้ย้ายออกจากริมรั้วโรงเรียนเพื่อให้เกิดความถูกต้องและสบายใจทั้งสองฝ่ายคือทั้งตัวแม่ค้าเองและทั้งตัวเด็กนักเรียนจะได้มีที่เดิมให้เกิดความปลอดภัยในทุกๆฝ่าย

นางลัดดาวัลย์   ไชยมงคล

     ด้านนางลัดดาวัลย์ (ดา) ไชยมงคล อายุ 54 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 229/52 เขตเทศบาลนครขอนแก่น  แม่ค้าขายขนมและของเล่น อยู่หน้าโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น กล่าวว่ายินดีที่จะให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนกับทางเทศบาลและทุกหน่วยงาน แต่อยากขอความเห็นใจจากสังคมตลอดจนผู้ปกครอง และจากทุกฝ่ายด้วยว่าพวกตนเอง เป็นคนที่ไม่มีความรู้ ไม่มีอาชีพ ขอให้ความเห็นใจกับแม่ค้าที่ต้องหาเช้ากินค่ำ เลี้ยงดูครอบครัว เลี้ยงพ่อแม่พี่น้องลูกหลานทั้งหลายด้วยกัน แต่การค้าขายได้กำไรวันละแค่ 200 บาท – 300 บาท ดังนั้นวิวอนขอให้มีที่ยืน มีที่ขายของพอที่จะไปซื้ออาหาร จ่ายค่าเช่าบ้าน จ่ายหนี้ทุกอย่างแค่นี้เอง ขอความเห็นใจให้มีที่ยืนในสังคมด้วย ตามอัตภาพ ซึ่งไม่ได้ฟุ้งเฟ้อแค่ทำมาหากินแค่นั้นเอง

จ.อ.นิตินัย  แก้ววิเศษ

     จ.อ.นิตินัย  หน.งานเทศกิจและการจราจร ทน.ขอนแก่น กล่าวว่าในเรื่องที่บรรดาแม่ค้าหรือพ่อค้าที่มาทำการค้าขายริมทางถนนฟุตบาท บริเวณทั้งของ รร.อนุบาลขอนแก่น และ รร.สนามบิน ให้เคลื่อนย้ายออก พร้อมทั้งห้ามตั้งวางจำหน่ายสินค้า บริเวณทางเท้าโดยรอบ ที่เป็นประเด็นปัญหาอยู่ในตอนนี้ โดยได้บังคับใช้พ.ร.บ.รักษาความสะอาด 100% ห้ามผู้ค้าขายทำการตั้งค่าขายหรือตั้งวางอุปกรณ์ต่างๆกีดขวางการสัญจรไปมาของเด็กนักเรียนและผู้ปกครองที่นำส่งบุตรหลานไปและกลับจากโรงเรียน ซึ่งจะต้องเข้มงวดในการใช้กฎหมาย และควบคุมกำกับห้ามไม่ให้มีการตั้งวางบริเวณนี้โดยเด็ดขาด

นายสุเวศย์ บวรพาณิชย์

      นายสุเวศย์  ผอ.รร.อนุบาลขอนแก่น  กล่าวว่าในวันนี้ได้เรียนเชิญตัวแทนเทศบาลตัวแทนสถานีตำรวจ ตัวแทนผู้ประกอบการแม่ค้า ตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนครู ตัวแทนด้านผู้บริหาร รร.สนามบินและผู้บริหาร รร.อนุบาลขอนแก่น มาร่วมกันปรึกษาหารือหาทางออกวางมาตรการแก้ไขปัญหา รอบบริเวณโรงเรียนซึ่งได้รับมอบหมายจากจังหวัดให้ดำเนินการแก้ไขและรายงานผลให้ทราบ ตามมติที่ประชุมได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วยดี ซึ่งมีมติข้อที่ 1ว่ายินดีที่จะย้ายออกจากข้างโรงเรียนเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.62 เป็นต้นไป โดยข้อที่  2 แม่ค้ารายไหนไม่ย้ายออกทางเทศกิจจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปซึ่งการประชุมก็ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย รู้สึกดีใจต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads