วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

รัฐวิสาหกิจการบินลาว ตรวจสอบการฝึกอบรม รร.การบินคุณภาพสูง ม.ขอนแก่น

รัฐวิสาหกิจการบินลาว ตรวจสอบการฝึกอบรม รร.การบินคุณภาพสูง ม.ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

รัฐวิสาหกิจการบินลาว ตรวจสอบการฝึกอบรม รร.การบินคุณภาพสูง ม.ขอนแก่น

        เมื่อเวลา 16.00น.วันที่ 15 ส.ค.ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น 123 หมู่ 16 ถ.มิตรภาพ ต.ใน เมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น รศ.ดร.ไมตรี  อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มข.  พร้อมด้วย ผศ.ณัฐพัชญ์ อนันต์ธีระกุล ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ม.ขอนแก่น และนายกฤต รัตนราช ผอ.รร.การบิน อาเซียน ไฟลท์ อคาเดมี ได้ให้การต้อนรับ ท้าวสมฤทธิ์  สีหวงษ์ หัวหน้าแผนกความปลอดภัย -คุณภาพและ นิรภัยการบิน รัฐวิสาหกิจการบินลาว กัปตันกาแก้ว หัวหน้าแผนกฝึกอบรมและมาตรฐานการบิน ของรัฐวิสาหกิจการบินลาว ตลอดจนนักบิน เข้าเยี่ยมชมตรวจสอบหลักสูตรการฝึกอบรม ตลอดจนการสอน ของรร.การบิน อาเซียน ไฟลท์ อคาเดมี ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.ดร.ไมตรี   อินทร์ประสิทธิ์

    รศ.ดร.ไมตรี  กล่าวว่า คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำโครงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ด้านการพัฒนาการคิดขั้นสูง มาตั้งแต่ปี 2006  เพื่อเผยแพร่นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน(Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด ( Open Approach)  กระทั่งปัจจุบัน ซึ่งได้ร่วมมือกับหลายภาคส่วน  ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน และหน่วยงานระดับนานาชาติ  ซึ่งมุ่งเน้นผลิตครูที่จะสร้างเด็กที่มีความสุขสนุกกับชั้นเรียน แต่สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้นักเรียนคิดเป็น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าสอนให้เด็กคิดตามแบบท่องจำ ฉะนั้นความร่วมมือ ระหว่างคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีจุดเด่นด้านการสอนในชั้นเรียน และ โรงเรียนการบิน Asian Flight Academy ที่มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามรถด้านการบิน จึงเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง ในการตอบโจทย์ความต้องการนักบินที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ในวันนี้ยังเป็นประโยชน์สำหรับทุกฝ่ายที่สนใจในอาชีพนักบิน  ที่นักวิชาชีพจะมาถ่ายทอดประสบการณ์ในหลายแง่มุม   ซึ่งเชื่อว่าจะนำไปสู่แรงบันดาลใจในเส้นทางวิชาชีพนี้ต่อไปในอนาคต

         รศ.ดร.ไมตรี  กล่าวอีกว่าสืบเนื่องจาก อุตสาหกรรมการบินเป็นอุตสาหกรรมภาคบริการที่มีขนาดใหญ่และมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา จากสถิติที่ผ่านมามีการคาดการณ์มูลค่าที่เกิดจาก การบินทั่วโลก เติบโตเฉลี่ยที่ร้อยละ 4.7 ต่อปี (จากปี ค.ศ. 2012-2032) และจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ซึ่งคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 จำนวน เที่ยวบินถูกประเมินว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 30 ล้านเที่ยวบิน เป็น 60 ล้านเที่ยวบินภายในอีกประมาณ 20 ปี คณะศึกษาศาสตร์ จึงผสานความร่วมมือทางวิชาการด้านการบินพาณิชย์กับโรงเรียนการบิน Asian Flight Academy  โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประสบการณ์จากผู้มีความรู้  รวมไปถึงร่วมกันพัฒนาบุคลากรบุคคลที่มีคุณภาพตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการบินไทย -ลาว มาร่วมมือกัน ใครมีศักยภาพทำอะไรได้ก็มาช่วยกันใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุดก็น่าจะอยู่ในโลก

ผศ.ณัฐพัชญ์ อนันต์ธีระกุล

         ผศ.ณัฐพัชญ์   ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ม.ขอนแก่น กล่าวว่า“นักบิน” เป็นวิชาชีพที่ใฝ่ฝันของใครหลายคน มีความมั่นคงและยังมีความต้องการในตลาดการบินอยู่มากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคอาเซียน ที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างสูง ทั้งในส่วนของการขนส่ง การส่งออกการท่องเที่ยว และการผลิตสินค้าต่าง ๆ ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินมีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด ในขณะเดียวกันองค์กรการบินระหว่างประเทศ ได้เพิ่มระดับการเฝ้าระวังด้านความปลอดภัยของประเทศไทยขึ้น กอปร กับ รัฐบาลไทยได้ผ่าน พรบ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก 2561 (EEC) เพื่อกำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้นและหนึ่งในหัวใจของการส่งเสริมกิจกรรมในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษนี้คือยุทธศาสตร์ที่ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินประจำภูมิภาคอันหมายถึงอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย จะยิ่งทวีความต้องการบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งในจังหวัดขอนแก่น ในอนาคตจะมีสนามบินแห่งที่ 2 เกิดขึ้น ที่ อ.น้ำพอง โดยจะมีการตัดถนน ระยะ 18 ก.ม.เพื่อวิ่งจากตัวเมืองเข้าสู่สนามบินน้ำพอง เป็นสนามบินตั้งอยู่ใน ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น สร้างขึ้นโดยกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาในยุคสงครามเวียดนาม ปัจจุบันสนามบินน้ำพองเป็นเขตทหารของฝูงบิน 237 กองทัพอากาศไทย จึงเป็นการดีที่จะมีการร่วมมือส่งศิษย์การบินลาวมาศึกษาที่ ม.ขอนแก่น แห่งนี้

ท้าวสมฤทธิ์  สีหวงษ์

        ท้าวสมฤทธิ์ หน.แผนกความปลอดภัย -คุณภาพและ นิรภัยการบิน รัฐวิสาหกิจการบินลาว กล่าวว่าการมาตรวจสอบหลักสูตรการฝึกอบรม ตลอดจนการสอน รู้สึกดีใจที่ได้เห็นศูนย์ฝึกทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความสมบูรณ์ และมีความพร้อมในการฝึกอบรมการบินเป็นอย่างมากทางการบินแห่งชาติลาว ต้องขอขอบคุณทางมหาลัยขอนแก่นที่ให้ความไว้วางใจกับสายการบินแห่งชาติลาวได้มาเยี่ยมชมในครั้งนี้ เพราะ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความก้าวหน้าในการฝึกและสั่งสอนประสบการณ์แก่บุคลากรที่มีคุณภาพเกี่ยวกับอาคารหรือสถานที่ต่างๆมีความใหม่สะอาดทันสมัย เหมาะกับการฝึกอบรมการบิน ดังนั้นคงมีความเชื่อมั่นในศูนย์ฝึกอบรมการบินที่มีความ support เกี่ยวกับช่างทางศูนย์ฝึก ม.ขอนแก่น

สามารถ support ได้ ที่ผ่านมาทางสายการบินไทย- ลาวก็ได้ส่งพนักงานการบินไปฝึกที่จีน ซึ่งค่าใช้จ่ายค่อนข้างมากเพราะฉะนั้นทางสายการบินแห่งชาติลาว จึงต้องมาเรียนที่ไทยมากขึ้น เพราะภาษาไทยกับลาวสามารถเข้าใจกันได้ มีแต่ภาษาเวียดนาม ภาษาอังกฤษที่เราไม่ค่อยเข้าใจ ก็ขอขอบใจที่มีการต้อนรับจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น อย่างอบอุ่น หวังว่าในอนาคตลาวกับไทยจะได้ร่วมมือกันในอีกหลายๆด้านให้แน่นแฟ้นกว่าเดิม .

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads