วันจันทร์ 29 เมษายน 2024

“ขอนแก่น” วันแรก!เรียนออนไลน์ ขึ้นอันดับ1 โลกโซเชียล

“ขอนแก่น” วันแรก!เรียนออนไลน์ ขึ้นอันดับ1 โลกโซเชียล
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ขอนแก่น” วันแรก!เรียนออนไลน์ ขึ้นอันดับ1 โลกโซเชียล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ซึ่งเป็นวันแรกที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดทดลองระบบให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 เรียนออนไลน์ ขณะที่นักเรียนชั้นอนุบาลถึงม.3 เรียนทางไกลช่องทางโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ส่งผลให้แฮชแท็ก #เรียนออนไลน์ ขึ้นอันดับ1 โลกโซเชียล ตั้งแต่ช่วงเช้า ที่ จ.ขอนแก่น ผู้ปกครองต่างลองเรียนรู้การเรียนแบบใหม่เพื่อเตรียมตัวบรรดาบุตรหลานให้คุ้นเคย กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า


  นางอุมาพร วงศ์บุญมี กล่าวว่าในการเรียนออนไลน์ สำหรับเด็กอนุบาล ได้รับข้อมูลจากทางรร.อนุบาลขอนแก่น ว่าเริ่มเรียนวันจันทร์ เวลา8:40 น.-11:00 น.ช่อง39 หรือโหลดแอพลงมือถือหรือคอม ช่องDltv ช่วงที่เด็กทำกิจกรรมคุณครูขอความร่วมมือในการส่งภาพในอัลบั้มที่คุณครูสร้างไว้ให้ด้วย หากผู้ปกครองสงสัยอะไรเพิ่มเติมให้โทร สอบถามที่ครูประจำชั้น จะได้สื่อสารส่วนที่ไม่เข้าใจ มากขึ้น งดโทรทางไลน์
ซึ่งกิจกรรมช่วงเช้าเคลื่อนไหวร่างกายโดยการร้องเพลงเช่นถามชื่อว่านักเรียนชื่ออะไรให้ร้องเป็นเพลง 2 ให้นักเรียนถามชื่อเพื่อนจำชื่อเพื่อนและจำสัญลักษณ์ของตัวเองว่าได้หมายเลขที่เท่าไหร่แล้วก็ให้ไปหยิบตัวหนังสือหรือตัวเลขตามที่ตัวเองได้หมายเลขต่อจากนั้นก็มาต่อจิ๊กซอว์ และปั้นดินน้ำมันและให้ใช้ลูกคิดในการคิดเลขหัดทอจิกซอว์โดยการร้อยด้าย ปล่อยไปตามจิ๊กซอว์.
และติดกิจกรรมในช่วงเช้าของนักเรียนเตรียมอนุบาล 3 และผู้ปกครองต้อง ค่อยให้คำแนะนำหัดให้เขาทำกิจกรรมด้วยตัวของเขาเองถ้าไม่ถูกเราก็คอยช่วยบอกเขาตอนนี้ต้องหัดให้เขาทำเองเขาคิดอย่างไรให้เขาทำอย่างนั้นเสร็จแล้วก็ให้เขามาทำใบงานส่งคุณครูในช่วงที่เขาทำแต่กิจกรรม


โดยแม่จะคอยช่วยดูแลเขาว่าเขาทำถูกหรือไม่และก็จะถ่ายรูปถ่ายคลิปวีดีโอเพื่อส่งเข้าใน LINE กลุ่มของแต่ละห้อง เพื่อจะส่งผลงานของเด็กให้คุณครูได้ดูว่าลูกเราก็มีความพร้อมและที่จะร่วมทำกิจกรรมของการเรียนการสอนแบบออนไลน์ อย่างเช่นการทำเคลื่อนไหวกิจกรรมตอนเช้าเขาก็จะทำได้คุณครูให้ทำอะไรเขาก็จะทำตามร้องผิดลองถูกก็ช่างเขาปล่อยให้เขาทำไปและการปั้นดินหรือต่อจิ๊กซอว์เขาก็จะทำได้เราต้องหัดให้เขาทำเอง และก็มาทำใบงานว่ากิจกรรมในช่วงปิดเทอมของเขามีอะไรเขาก็จะวาดภาพตามจินตนาการของเขาถ้าเขาคิดไม่ออกเราก็จะถามว่าช่วงปิดเทอมหนูทำอะไรมั่งเขาก็จะวาดภาพของเขาไปถ้าเขาคิดไม่เป็นวาดให้เป็นแล้วก็ต้องบอกให้การเริ่มต้นของเขาช่วงนี้ก็ต้องหัดเขาไปเรื่อยๆจนกว่าจะเปิดเทอม


ถามว่าการเรียนออนไลน์ใบชาตอบรับว่ามีความสุขมากในการทำกิจกรรมของคุณครูที่สอนทางออนไลน์หัดไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็เก่งเสริมทุกวันก็จะดีขึ้น เขาทำอะไรแม่ก็จะคอยถ่ายรูปแล้วส่งเข้ากลุ่มเพื่อไปให้คุณครูดูว่าเขาก็ทำได้เหมือนกันต้องคอยส่งผลงานให้ทางห้องเพื่อนร่วมชั้นหรือคุณครูได้ดูผลงานของเขา ส่วนเพื่อนร่วมห้องเรียนก็พากันส่งผลงานและภาพที่ลูกทำกิจกรรมในตอนเช้าให้คุณครูได้ดูเช่นกัน ถามว่าการเรียนออนไลน์สำหรับใบชาไม่ใช่เรื่องยากเลยเป็นเรื่องง่ายและไม่สลับซับซ้อนเท่าไหร่

นายสันติ  มุ่งหมาย
นายสันติ มุ่งหมาย ผอ.รร.บ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) กล่าวว่าเรียน ท่านผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) ที่เคารพครับ ผมขออนุญาตประชาสัมพันธ์เรื่องการสอนทางไกลระหว่างวันที่ 18 พ.ค. – 30 มิ.ย. 2563 ครับ1. การเรียนทางไกล ช่วงนี้เป็นการให้นักเรียนเตรียมความรู้ในช่วงพักอยู่บ้าน ก่อนที่จะไปเรียนตอนเปิดภาคเรียน การเรียนทางไกลช่วงนี้ไม่เน้นคะแนนเพื่อตัดสินใด ๆ เป็นการเรียนรู้เพื่อพัฒนา

   ดังนั้นผู้ปกครองนักเรียนที่ไม่พร้อมก็ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องขวนขวายหาซื้อทีวี, ซื้อคอมพิวเตอร์ เพิ่มเติมให้บุตรหลาน 2. การเรียนทางไกล ช่วงนี้ จะทำให้กระทรวงศึกษาธิการได้ทราบปัญหาต่าง ๆ ทั้งในเรื่องความขาดแคลนและความพร้อมด้านอื่น ๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางแก้ไขปัญหารวมถึงการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง 3. โลกในอนาคต อาจต้องเรียนเเบบผสมผสานโดยนักเรียนต้องเรียนทั้งในห้องเรียนและต้องรู้จักวิธีการเรียนรู้เพิ่มเติมที่บ้านผู้บริหารโรงเรียน คณะครู และผู้ปกครองนักเรียน เราจะร่วมด้วยช่วยกันเพื่อพ้ฒนาลูก ๆ นักเรียน ทุกคน

นายสุเวทย์   บวรพาณิชย์

   ด้านนายสุเวทย์ บวรพาณิชย์ ผอ.รร.อนุบาลขอนแก่น กล่าวว่า การเรียนออนไลน์ ไม่พร้อม ไม่ต้องกังวล เรียนผู้ปกครองและสวัสดีลูกๆอนุบาลขอนแก่น ที่น่ารักทุกคนการเรียนออนไลน์ โรงเรียนของเรา จัดให้ตามความพร้อมของผู้เรียน ไม่มีการเก็บคะแนนวัดผล คุณครูทุกคนรักและส่งเสริม ให้ได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าไม่พร้อม ไม่ต้องกังวล เพราะเมื่อเปิดภาคเรียน นักเรียนจะได้เรียนครบตามหลักสูตรกำหนดไม่พร้อมไม่ต้องซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ ไม่ต้องใช้โทรศัพท์ที่ราคาสูง ไม่ต้องจูงมือพ่อแม่ไปซื้อทีวี ทำได้เท่าที่มีไม่ต้องกังวล คุณครูทุกคนจะคอยช่วยเหลือ


 คุณครูพัชรา  สนธิมุล

 ส่วนคุณครูพัชรา สนธิมุล สอนชั้น สอนระดับชั้น ป.4 กล่าวว่าจากสำรวจความคิดเห็นจากหลายฝ่ายมีความพึงพอใจระดับหนึ่ง เป็นการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ เป็นสิ่งท้าทาย ครู นร.ผู้ปกครองมีการตื่นตัว อาจเพราะเป็นนร.อีพี จึงค่อนข้างพร้อม และนร.ชั้น ป. 4 มีความพร้อมในการเรียน ทั้งจาก DLTV และออนไลน์ zoom meeting ที่คุณครูพบปะทบทวน และสอนเสริม แต่ผู้ปกครองไม่คาดว่าผลสัมฤทธิ์จะเท่ากับเปิดเรียนสอนปกติ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads