วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

ทหาร”ป.3 พัน 8″เดินระบบไฟฟ้า นำแสงสว่าง ให้คุณตาไร้ญาติ

ทหาร”ป.3 พัน 8″เดินระบบไฟฟ้า นำแสงสว่าง ให้คุณตาไร้ญาติ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ทหาร”ป.3 พัน 8″เดินระบบไฟฟ้า นำแสงสว่าง ให้คุณตาไร้ญาติ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 มิ.ย.ที่ บริเวณสวนบ้านไร่ปลายนาของนายเวิน โชตะวัน บ.ลาดนาเพียง หมู่ 14 ต.สาวะถี อ. เมือง จังหวัดขอนแก่น พ.ท.ทรงศักดิ์ สิมพะรักษ์ ผย.ร.3 พัน 8 น.ส.กัลยาณี ภักดีกิจ ประธานสมาคมแม่บ้าน สาขากองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ลงพื้นที่ทำการเปิดสวิตช์มิเตอร์คัทเอาท์เดินสายไฟฟ้า ต่อวงจรไฟฟ้า เปิดทางเดินของกระแสไฟฟ้าซึ่งไหล มาจากแหล่งกำเนิดผ่านไปยังตัวพื้นที่สวนบ้านไร่ปลายนาของนายเวิน โชตะวัน พร้อมทั้งมอบหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ตลอดจนน้ำดื่มเครื่องอุปโภคและบริโภค โดยมีทหารสังกัด ป.3 พัน 8 ค่ายสีหราชเดโชไชย ต.ศิลา อ.เมืองจ.ขอนแก่น ร่วมทำการมอบและเปิดการทำงานระบบไฟฟ้า

พ.ท.ทรงศักดิ์ สิมพะรักษ์

พ.ท.ทรงศักดิ์ สิมพะรักษ์ ผย.ร.3 พัน 8 กล่าวว่าการลงพื้นที่ บ้านของนายเวิน โชตะวัน อายุ 75 ปี มีอาชีพเป็นเกษตรกร อาศัยอยู่เพียงลำพัง เป็นโรคกระดูกทับเส้น เดินไปมาลำบาก สืบเนื่องมาจากโครงการของกองทัพบก มีชื่อเรียกว่าอาร์มี่เดลิเวอรี่ ซึ่งเป็นโครงการที่กองทัพบกโดยหน่วยทหารทั้งประเทศ ได้จัด เครื่องอุปโภคและบริโภค ต่างๆด้วยช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโรคระบาดโควิด -19 ซึ่งทางกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8ได้จัดรถมอเตอร์ไซค์ ,รถจักรยานยนต์ ออกแจกจ่าย ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการยังชีพ ให้กับประชาชนผู้ยากไร้ คนแก่ ผู้ป่วยติดเตียงต่างๆ


พ.ท.ทรงศักดิ์ กล่าวอีกว่าทางกำลังพลได้เดินทางมาถึงที่หมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่รอบๆกองพันฯ จนมาพบคุณลุงซึ่งป่วยอยู่ที่บ้านไร่ปลายนา ไร้ญาติโดยที่ญาติพี่น้องก็ไม่ได้ดูแล แล้วก็มีอาการป่วยเป็นโรคกระดูกทับเส้น ซึ่งคุณลุงก็อยู่คนเดียวตั้งแต่คุณยายเสียไป เมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ด้วยการเดินก็ลำบาก เพราะทราบว่าผ่าตัดกระดูกทับเส้นมา พบการใช้ชีวิตก็อยู่กับกระท่อมเก่าๆอยู่ที่ปลายนา ไม่มีไฟฟ้าใช้ ที่สำคัญน้ำก็ตักบ่อที่ขุดไว้ข้างบ้านมา ใข้อาบดื่มกิน ชีวิตมีความลำบาก ห้องน้ำห้องส้วมก็ไม่มี เพราะใช้ชีวิตอยู่คนเดียว การดำเนินชีวิต ด้วยการตัดฟืน นำไปเผาถ่าน นำไปขายในหมู่บ้านพอได้เลี้ยงชีพ ซึ่ง หลังจากที่กำลังพล ดำเนินการมอบสิ่งของให้กับคุณตาเวินเสร็จ ทางกำลังพลของหน่วยได้มาแจ้งความลำบากทุกข์ยาก อยากจะให้ทาง กองพันทหารปืนใหญ่ ที่ 8 ช่วยเหลือ ซึ่งหลังจากทราบเรื่อง จึงได้เดินทางลงพื้นที่ พบกับคุณตา สิ่งที่ได้พบก็เป็นอย่างที่กำลังพลที่แจ้งรายงานไป จึงได้มีการวางแผนที่จะหางบประมาณบางส่วน มาช่วยคุณตาในการต่อไฟจากบ้านที่อยู่ใกล้ๆ ระยะทางทางไปประมาณเกือบ 1 กิโลเมตร โดยการดึงไฟฟ้าเข้ามาก็ให้คุณตาสามารถมีไฟฟ้าใช้ในทางเวลากลางคืนได้ หากประชาชนท่านใดมีจิตอันเป็นกุศลที่จะช่วยเหลือคุณตาเวิน ที่ขาด ห้องน้ำในขณะนี้ สามารถโอนเงิน เพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างห้องน้ำ ที่บัญชีธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชีกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 หมายเลขบัญชี 335-1-07045-7


ด้านนายเวิน โชตะวัน กล่าวว่า ต้องขอกราบขอบพระคุณ ทางกองทัพบกโดยกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ที่ได้มาดำเนินการเดินสายไฟจากบ้านใกล้เรือนเคียงมาสู่บ้านไร่ปลายนาของตนซึ่งมีระยะทาง ประมาณ 1 กิโลเมตรทำให้ตนเองมีไฟฟ้าส่องสว่างในยามค่ำคืน ซึ่งแต่ก่อนต้องทนทุกข์ละกรรมลำบากจากการที่ไม่มีไฟฟ้าใช้มานาน ถึงแม้มันจะเป็นแสงไฟอันน้อยนิด แต่บางชีวิตมันคือพระอาทิตย์ส่องนำทาง


นายเวินกล่าวอีกว่านับตั้งแต่ ภรรยาตนเองได้เสียชีวิตเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา ทำให้ตนเองซึ่งเดินทางไปไหนมาไหนลำบากเป็นทุนเดิมอยู่แล้วไร้คนดูแล ซึ่งทั้งลูกชายและลูกสะใภ้ อีกครั้งพี่สาวของตนเองและน้องชายของภรรยา ต้องมาถูกฆ่ายกครัวรวม 4 ศพ เมื่อปี 40 ซึ่งคดีนี้ต่อมาสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 4 คนซึ่งเป็นคนในหมู่บ้าน ร่วมกระทำการฆ่าปาดคอทั้ง 4 คน คดีนี้ ก็ได้ตัดสินลงโทษผู้กระทำผิดไปแล้ว

ทำให้ไม่มีคน มาดูแลมีเพียงหลานชาย ซึ่งเป็นลูกของลูกชายที่เสียชีวิต ซึ่งปัจจุบันทำงานอยู่บริษัทโตโยต้า โดยเข้ามาดูแลบ้างเป็นบางครั้ง เพราะมีครอบครัวอยู่ในเมือง ทำให้ตัวเองต้องต่อสู้ชีวิตอยู่อย่างลําพัง ซึ่งตอนนี้หลังจากที่มีไฟฟ้าใช้แต่ปัญหามันคือ เรื่องห้องน้ำผึ้ง ยังไม่มีจีงขอวิงวอน ผู้ที่มีความเห็นใจ ช่วยเหลือ ด้วย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads