วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

อาเซียน 2020 รูปแบบความร่วมมือระดับภูมิภาคที่ประสบความสำเร็จ

อาเซียน 2020 รูปแบบความร่วมมือระดับภูมิภาคที่ประสบความสำเร็จ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

อาเซียน 2020 รูปแบบความร่วมมือระดับภูมิภาคที่ประสบความสำเร็จ

แม้ว่าปี 2020 จะเป็นปีที่ท้าทายสำหรับอาเซียนการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ก็ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกและพยายามที่จะเปิดอีกครั้งและค่อยๆฟื้นตัว สภาพแวดล้อมเชิงกลยุทธ์มีความซับซ้อนโดยการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ จีน และการพัฒนาที่รวดเร็วและไม่สามารถคาดเดาได้ในภูมิภาคและโลกอย่างไรก็ตามหนังสือพิมพ์ในอาเซียนและต่างประเทศหลายฉบับยังคงชื่นชมความสำเร็จของอาเซียนในปี 2020 ด้วยบทบาทนำของเวียดนามแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของการทำงานร่วมกันและการปรับตัวเชิงรุกของประเทศสมาชิกบริบท โลกที่ผันผวนเนื่องจากการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ระหว่างประเทศ สำคัญๆรวมทั้งผลกระทบด้านลบของการแพร่ระบาดของ โควิด-19
ในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาความสำเร็จของความร่วมมือของอาเซียนเป็นที่ประจักษ์ในหลายด้านในเชิงสถาบันเป็นองค์กรความร่วมมือระหว่างดับภูมิภาคซึ่งประกอบไปด้วย 10 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดำเนินงานบนพื้นฐานทางกฎหมายและหลักการพื้นฐานที่ได้รับการยอมรับในกฎบัตรอาเซียนพร้อมด้วยเครื่องมือขององค์กรที่สมบูรณ์ในซึ่งรวมถึงคณะกรรมการประจำอาเซียนในจาการ์ตา อาเซียนได้ส่งเสริมลัทธิภาค 6 พากย์การเปิดเสรีการค้าและจัดตั้งกลไกที่เป็นแกนหลักในโครงสร้างเศรษฐกิจและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งจะดึงดูดการมีส่วนร่วมขยายความร่วมมือและความร่วมมือของประเทศและองค์กรต่างๆทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆนอกจากนี้อาเซียนยังปรับตัวและคาดการณ์ผลประโยชน์ของการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 อย่างต่อเนื่องโดยการมีส่วนร่วมอย่างมากในสาขาเทคโนโลยีใหม่การพัฒนาเครือข่ายเมืองอัจฉริยะและเพิ่มทรัพยากรบุคคลคุณภาพสูงในโลกแห่งงานที่เปลี่ยนแปลง
ภายในปี 2020 การแพร่ระบาดโรค covid-19 และพลวัตใหม่ของสภาพแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ในระดับภูมิภาคและระดับโลกตลอดจนปัญหาด้านความมั่นคงที่ไม่ได้เกิดขึ้นแบบเดิมเป็นความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สำหรับอาเซียนด้วยบทบาทผู้นำของประธานอาเซียน 2020 ประเทศสมาชิกอาเซียนได้แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของการทำงานร่วมกันมีการทำงานเชิงรุกมาก ขึ้นและรักษาบทบาทที่เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคการตัดสินใจที่สำคัญเกี่ยวกับทิศทางความร่วมมือและความสัมพันธ์กับหุ้นส่วนและผู้กำหนดนโยบายของอาเซียนในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 37 และการประชุมระดับสูงที่เกี่ยวข้องซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์ที่ฮานอย (เวียดนาม)ผู้นำของประเทศต่างๆได้เห็นพ้องกับมาตรการที่รุนแรงหลายประการเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการตอบสนองและการเอาชนะ ความท้าทายที่อาเซียนต้องเผชิญรวมถึงการแพร่ระบาดของ covid 19 ในการประชุมอาเซียนได้กล่าวถึงประเด็นพื้นฐานหลักและปัญหาระยะยาวของภูมิภาคเช่นการตีพิมพ์รายงานการทบทวนระยะกลางเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนแม่บทวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนพ.ศ 2556 8 แผนแม่บทการเชื่อมต่ออาเซียนพ. ศ. 2568 การประกาศกรอบการฟื้นตัวโดยรวมของอาเซียนและแผนการดำเนินงานส่งเสริมการฟื้นฟูห่วงโซ่อุปทานในระดับภูมิภาคและระดับโลกด้วยเอกสารเหล่านี้ผู้นำอาเซียนได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและความพยายามในการส่งเสริมความร่วมมือลดช่องว่างระดับภูมิภาคและระดับชาติ เพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศอนุภูมิภาคในความ สัมพันธ์กับผู้ค้าผู้นำระดับสูงของอาเซียนยังคงยืนยันบทบาทสำคัญของอาเซียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงนามความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมระดับภูมิภาค (RCEP) จัดตั้งกองทุนประชาคมอาเซียนเพื่อตอบสนองต่อโควิด -19 ซึ่งเป็นแหล่งสำรองวัสดุการแพทย์ฉุกเฉินของอาเซียนผ่านกรอบยุทธศาสตร์การตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์และจัดตั้งศูนย์ภูมิภาคเพื่อตอบสนองฉุกเฉินทางการแพทย์โรค…..
การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของประธานาธิบดีอาเซียนปี 2020 ผู้นำและผู้เ****วชาญและนักวิชาการจากนานาประเทศต่างชื่นชมบทบาทผู้นำของเวียดนามในฐานะประธานอาเซียนปี 2020 ตลอดจนผลงานของเวียดนามเวียดนามในการเสริมสร้างบทบาทของอาเซียนในการประชุมระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศในบริบทของภูมิภาคและโลกที่กำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจ เฉียบพลัน โควิด-19 ยังคงโหมกระหน่ำในหลายส่วนของโลกเวียดนามไม่เพียงแต่ทำมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในฐานะประธานอาเซียนแต่ยังบรรลุเป้าหมายทั้งหมดตามที่กำหนดไว้ซึ่งผลลัพธ์ที่โดดเด่นที่สุดคือการริเริ่มจัดการประชุมออนไลน์จัดระเบียบปรึกษาประสานงานและทำให้ทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยและลงนามในหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมภูมิภาค (RCEP) ในฐานะประธานอาเซียนและสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเวียดนาม ได้พยายามนำประเด็นต่างๆของอาเซียนมาหารือที่สหประชาชาติโดยเฉพาะที่คณะมนตรีความมั่นคงช่วยให้สหประชาชาติและประชาคมระหว่างประเทศเข้าใจบทบาทของอาเซียนได้ดีขึ้นซึ่งไม่เพียงเพิ่มบทบาทของเวียดนามแต่ยังรวมถึงอาเซียนในเวทีระหว่างประเทศด้วย
นักวิชาการนานา ชาติบางคนเชื่อว่าเวียดนามประสบความสำเร็จในการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนเมื่อเผชิญกับความยากลำบากและอุปสรรคทั้งหมดในฐานะประธานาธิบดีเวียดนามได้ให้ความสัมพันธ์อย่างเท่าเทียมกันตั้งแต่กลุ่มไปจนถึงการหารือเกี่ยวกับการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดในทันทีตลอดจนแผนการฟื้นฟูการระบาดในระยะยาวเวียดนามได้แสดงบทบาทความเป็นผู้นำที่โดดเด่นไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในต่างประเทศเท่านั้นแต่ยังรวมถึงการรวมสมาชิกอาเซียนเพื่อดำเนินการร่วมกันผ่านการประชุมออนไลน์หลายครั้งทั้งในระดับอาวุโสและระดับรัฐมนตรีเวียดนามได้ ประเทศต่างๆในภูมิภาคมาร่วมกันแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์ในพื้นที่ได้รับผลกระทบอำนวยความสะดวกในการเดินทางสำหรับบุคคลที่มีบทบาทสำคัญความมุ่งมั่นในการเปิดกว้างการค้าเสรีและการลดผลกระทบจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน ธีมที่เวียดนามเลือกสำหรับปี 2020 ” การอยู่ร่วมกันและปรับตัวเชิงรุก” เหมาะสมกับบริบทของภูมิภาคและโลกที่เผชิญกับการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ดูเหมือนว่าในปี 2020 จะไม่มีหัวข้อใดที่เกี่ยวข้องกับอาเซียนมากเท่ากับเรื่องนี้ขณะนี้อาเซียนได้รวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวและใกล้ชิดมากขึ้นเพื่อตอบสนองเชิงรุกต่อการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสร้างผลกระทบและความท้าทายมากมายสำหรับทุกด้านเศรษฐกิจสังคมงานเทศกาลจากการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 37 นักวิชาการกล่าวว่าการประชุมครั้งนี้มีความคิดเห็นสร้างสรรค์มากโดย นำจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแสดงให้เห็นถึงความมั่งคั่ง ของเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกอาเซียน/.

สมบูรณ์  สุขชัยบวร….รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads