วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

ชาวบ้านคุ้มโนนทอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น มีเฮ!หลังกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ อนุญาตให้ใช้ที่ดินสงวนเพื่อก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้กับราษฎร

ชาวบ้านคุ้มโนนทอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น มีเฮ!หลังกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ อนุญาตให้ใช้ที่ดินสงวนเพื่อก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้กับราษฎร
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ชาวบ้านคุ้มโนนทอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น มีเฮ!หลังกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ อนุญาตให้ใช้ที่ดินสงวนเพื่อก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้กับราษฎร


กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ อนุญาตให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ใช้ที่ดินสงวนเพื่อก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้กับราษฎร ตามโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือน
ราษฎรรายใหม่ เนื้อที่ 3 – 1 – 19 ไร่ โดยมีเงื่อนไขหลังจากไม่มีไฟฟ้าใช้มานานร่วม 10 ปี


ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 สืบเนื่องมาจากกรณีเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 ที่ บ้านสระกุด หมู่ 2 คุ้มโนนทอง ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นางจำเนียร ภูมิแสนโคตร อายุ64 อาชีพจักรสาน อยู่บ่านเลขที่ 271 บ้านสระกุด หมู่ 2 คุ้มโนนทอง ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นแกนนำชาวบ้านคุ้มโนนทอง และชาวบ้าน กว่า 10 คน ร่วมกันร้องสื่อ ต่อกรณีที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานร่วม 10 ปี เคยยื่นเรื่องผ่าน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เข้ายื่นเรื่องผ่านผู้ตรวจราชการแผ่นดิน ผลสุดท้าย ทราบว่าทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผ่านงบประมาณ กว่า 7 แสนบาท เมื่อต้นปี 64


ที่ผ่านมาได้ทำการของบประมาณ ขยายเขตระบบไฟฟ้า จากทางเขตนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งให้ผู้ปกครองนิคมฯเซ็นอนุมัติ โดยคนปัจจุบันคนเกษียณ ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้ดำเนินการ เรียบร้อยแล้ว ในปี พ.ศ.2560 แต่ว่ามาอนุมัติประมาณปี 61 จากนั้นก็ยังได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม หลักฐาน อยู่ตั้งแต่ปี 62- 63 จนหลักฐานในการขออนุมัติไฟฟ้า เซ็นอนุมัติจากผู้ปกครองนิคมเรียยร้อย และทำการขออนุมัติไปยัง การไฟฟ้าฝ่ายภูมิภาค เพื่อทำเรื่องการขยายระบบไฟฟ้า ซึ่งตอนนี้ต้นปี 2564 ได้มีงบประมาณอนุมัติขยายเขตระบบไฟฟ้า มาแล้ว 789,934 บาท ซึ่งก็สร้างความยินดีให้กับคนในชุมชนฯเป็นอย่างมาก ที่จะได้ยินดีฟ้าใช้เสียที แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีการดำเนินการมาติดตั้งเสาไฟเพื่อจ่ายไฟฟ้าให้กับพี่น้องในชุมชน เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวชุมชนคุ้มโนนทองมี 26 ครอบครัว 93 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ที่ผ่านมาได้ทำการของบประมาณ ขยายเขตระบบไฟฟ้า จากทางเขตนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งให้ผู้ปกครองนิคมฯเซ็นอนุมัติ โดยคนปัจจุบันคนเกษียณ ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้ดำเนินการ เรียบร้อยแล้ว ในปี พ.ศ.2560 แต่ว่ามาอนุมัติประมาณปี 61 จากนั้นก็ยังได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม หลักฐาน อยู่ตั้งแต่ปี 62- 63 จนหลักฐานในการขออนุมัติไฟฟ้า เซ็นอนุมัติจากผู้ปกครองนิคมเรียยร้อย และทำการขออนุมัติไปยัง การไฟฟ้าฝ่ายภูมิภาค เพื่อทำเรื่องการขยายระบบไฟฟ้า ซึ่งตอนนี้ต้นปี 2564 ได้มีงบประมาณอนุมัติขยายเขตระบบไฟฟ้า มาแล้ว 789,934 บาท ซึ่งก็สร้างความยินดีให้กับคนในชุมชนฯเป็นอย่างมาก ที่จะได้ยินดีฟ้าใช้เสียที


จากนั้นล่าสุด ได้มีหนังสือบันทึกข้อความจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสติการ กองพัฒนาสังคมกลุ่มเป้าหมายพิเศษ ถึงนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เลขที่ พม 0603 /2700 ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565
เรื่อง อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินสงวนเพื่อก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้กับราษฎร ไนเขตนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบสรัตน์ จังหวัดขอนแก่น (รายการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค)
เรียน ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นตามที่นิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ได้มีหนังสือ ที่ พม 0603.04/1626ลงวันที่ 1พฤศจิกายน 2564 แจ้งว่า นายอาจ พละสาร ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ขออนุญาตใช้ที่ดินสงวนเพื่อก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้กับราษฎร ตามโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ ระยะที่ 2 (คฟม.2) ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งประสบปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้ กรณีร้องเรียนผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ดำรงธรรม และสื่อมวลซน เนื้อที่ 3 – 1 – 29 ระวางที่5542 หมายเลข 5844บริเวณถนนเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านสระกุด (คุ้มโนนทอง) หมู่ที่ 6 ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยขอยกเว้นเงินค่าบำรุงกิจการนิคม นั้น กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ อนุญาตให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ใช้ที่ดินสงวนเพื่อก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้กับราษฎร ตามโตรงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ เนื้อที่ 3 – 1 – 19ไร่ โดยมีเงื่อนไขดังนี้1. ให้ผู้รับอนุญาตประสานกับนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เพื่อจัดทำบันทึกข้อตกลงอนุญาตให้ใช้ที่ดิน (แบบ 1) ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งเรื่องนี้ โดยมีหนังสือมอบอำนาจจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ในการจัดทำบันทึกข้อตกลงอนุญาตให้ใช้ที่ดินสงวน (ติดอากรแสตมป์ 30 บาท) พร้อมแสดงหรือแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบและผู้มอบอำนาจ และกำหนดเลขที่บันทึกข้อตกลงตามแบบที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการกำหนด


2. ยกเว้นการจัดเก็บค่าบำรุงกิจการนิคม และอนุญาตให้ใช้ประโยซน์ในที่ดินแปลงตังกล่าวจนกว่าจะหมดความจำเป็น ทั้งในส่วนของดินที่ขุดให้เกสี่ยปรับระดับให้เรียบร้อย ถ้าหากจำเป็นจะต้องจำหน่ายให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และระเบียบของทางราชการ รวมทั้งนำเงินที่ได้ส่งคลังเป็นรายได้แผ่นติน3. ให้ผู้รับอนุญาตจัตทำรั้วแนวเขตพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้มั่นคงถาวร หากมีปัญหาการบุกรุกหรือทับซ้อนพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตกับราษฎร ให้ผู้รับอนุญาตเป็นผู้รับผิดชอบคลี่คลายปัญหาให้เป็นที่เรียบร้อย 4.ให้ผู้รับอนุญาตติดปัายไว้ในบริเวณที่เห็นชัตเจนว่า ที่ดินแปลงนี้รับการอนุญาตให้ใช้ที่ดินจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสติการ ตามขนาดและรูปแบบที่ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองเชื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น


5.ห้ามผู้รับอนุญาตนำที่ดินที่ได้รับอนุญาตไปขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุ หรือขอออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง หรือทำนิติกรรมใดที่มีผลผูกพันในที่ดิน6.ให้นิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ควบคุมดูแลการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามเงื่อนไขการอนุญาต หากภายใน 1 ปี ไม่ได้ดำเนินการใช้ประโยชน์ให้ถือว่าการอนุญาตเป็นที่สิ้นสุด7. ระบุข้อความในบันทึกข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้ที่ดินให้ครบถ้วนถูกต้อง และส่งต้นฉบับบันทึกข้อตกลง ผังที่ดิน และเอกสารที่เกี่ยวข้องนำเสนออธิบดีเพื่อโปรดลงนามในฐานะผู้อนุญาต8. ผู้รับอนุญาตต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ของทางราชการที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขข้างต้นให้ถือว่าการอนุญาตเป็นที่สิ้นสุด
     จึงเรียนมาเพื่อดำเนินการและรายงานผลให้ทราบด้วย
                     (นายอนุกูล ปีดแก้ว)

        อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads