วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

เปิดแล้วงาน“แก่นLANDแคน” จ.ขอนแก่น

เปิดแล้วงาน“แก่นLANDแคน” จ.ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เปิดแล้วงาน“แก่นLANDแคน” จ.ขอนแก่น

จัดแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว และช่วยฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งเสริมกิจกรรมประเพณีหรือเทศกาลสำคัญ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และการสร้างรายได้จากทุนและทรัพยากรทางวัฒนธรรม สอดรับกับศักยภาพการพัฒนาจังหวัดขอนแก่น


เมื่อค่ำวัน9 เม.ย. 65 ที่ ตลาดต้นตาล อ.เมือง จ.ขอนแก่น นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน “แก่น LAND แคน” ตามโครงการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติและการแสดงอัตลักษณ์วัฒนธรรมพื้นถิ่น ประจำปี 2565 เพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว และช่วยฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งเสริมกิจกรรมประเพณีหรือเทศกาลสำคัญ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และการสร้างรายได้จากทุนและทรัพยากรทางวัฒนธรรม สอดรับกับศักยภาพการพัฒนาจังหวัดขอนแก่น ที่เป็นเมืองไมซ์ ซิตี้ และสมาร์ท ซิตี้ โดยไม่ละทิ้งรากฐานมรดกทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของประชาชน โดยมี นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น,นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น ,นางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น, นายประสิทธิ์ ทองแท่งไทย รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น,นายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น, ดรสมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น,น.ส.ณิชกานต์ (อีฟ) พัฒนพีระเดช ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ตลาดต้นตาล ตลอดจน หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า และประชาชน ร่วมงานอย่างคับคั่ง


นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้ปรับวิสัยทัศน์ ให้ “วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ มีบทบาทนำในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย” โดย ส่งเสริมเศรษฐกิจวัฒนธรรม เพื่อสร้างคุณค่าทางสังคม และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ให้ “วัฒนธรรมกินได้” ตลอดจนยกระดับบทบาทด้านวัฒนธรรมของไทยในเวทีโลก อาทิ การส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยและผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ผ่านการขับเคลื่อนด้วยพลังบวร “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” และชูวัฒนธรรมที่มีศักยภาพตามนโยบาย 5F ของกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับเครือข่ายวัฒนธรรมทุกระดับ มีการนำเสนอความเป็นไทย ผ่าน Soft Power ที่เป็นทุนทางวัฒนธรรม มายกระดับให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ และเป็นสื่อความสัมพันธ์กับมิตรประเทศทั่วโลก


นางยุพา กล่าวด้วยว่าจากนโยบายและแนวทางในการดำเนินงานขับเคลื่อนงานของวัฒนธรรม ในเรื่องของเศรษฐกิจฐานราก ในรูปแบบการตัดงานมหกรรมโดยร่วมกับจังหวัดต่างๆ ซึ่งการจัดงาน “แก่น Land แคน” ถือเป็นการยกระดับจัดงานขึ้นมา ทั้งในเรื่องของเทศกาลประเพณี การพัฒนาสินค้าบริการทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นอีกมิติหนึ่ง หลังจากที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิดมา 2-3 ปี โดยได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากรและเครือข่ายที่ทำเรื่องของผลิตภัณฑ์ชุมชน เรื่องของแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จังหวัดขอนแก่น ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความเข้มแข็งและมีอัตลักษณ์ที่นำเสนอในเรื่องของความเป็นไทย นอกจากนี้ความร่วมมือร่วมใจของคนในพื้นที่มีความเข้มแข็ง โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน เป็นการนำร่องในเรื่องของการจัดงานเทศกาลประเพณีในพื้นที่ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ตามมาตรการของสาธารณสุข”

นางยุพา กล่าวอีกว่าในการยกระดับการจัดงาน ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ถือเป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในการที่เราจะเตรียมความพร้อมและยกระดับการพัฒนาในเรื่องของการจัดกิจกรรม เทศกาลประเพณี ให้มีการทำในเรื่องความร่วมมือระดับนานาชาติ ที่เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ ที่ผ่านมาได้มีการลงชุมชน โดยประชาชนทุกคนต่างบอกว่าพร้อมที่จะเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวและพร้อมที่จะนำเอาสิ่งดีดีที่มีอยู่ในพื้นที่มาพัฒนาให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ คือมองหาจุดที่จะเป็นโอกาสภายใต้สถานการณ์ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด”

   ด้านนางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า โครงการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ และการแสดงอัตลักษณ์วัฒนธรรมพื้นถิ่น ประจำปี 2565 งาน “แก่น LAND แคน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 -17 เมษายน 2565 ที่ ตลาดต้นตาล อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น มีกิจกรรม ประกอบด้วย การแสดงแสง สี เสียง การแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ การแสดงโดยศิลปินที่มีชื่อเสียงศิลปินพื้นบ้าน และเครือข่ายเยาวชนทางวัฒนธรรม การสาธิตและออกร้านจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม การเดินแบบแฟชั่นผ้าทอขอนแก่น การจัดจุดเช็คอินแก่นักท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมการนำเสนอผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT และ CCPOT/ และการไลฟ์สด เป็นต้น โดยได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานและประชาชนที่สนใจเป็นอย่างมาก.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads