วันจันทร์ 29 เมษายน 2024

ร.ร.บ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) เปิดป้ายอาคารเรียน อาคารไตรสิกขา 103  ปี

ร.ร.บ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) เปิดป้ายอาคารเรียน อาคารไตรสิกขา 103  ปี
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ร.ร.บ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) เปิดป้ายอาคารเรียน อาคารไตรสิกขา 103  ปี


โรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) มีอายุครบ 103 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2462 ที่ก่อตั้ง ที่ประชุมคณะครู บุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน จึงเห็นควรตั้งชื่ออาคารเรียนหลังนี้ว่า “อาคารไตรสิกขา 103 ปี”


เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า จากการที่ ดร.อารยันต์  แสงนิกุล ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1 (สพป.ขก.เขต 1)เป็นประธานเปิดป้ายอาคารไตรสิกขา 103 ปีโรงเรียนบ้านทุ่ม(ทุ่มประชานุเคราะห์) โดยมีนางฐิติรัตน์  อุดมวรรธน์ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม นายสวาท  เบี้ยวโกฏ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาฯ นายสถิตย์  ศรีน้อย นายกสมาคมครูศิษย์เก่า นายชิตเมธา ทาสมบูรณ์ ผู้อ ำนวยการ(เชี่ยวชาญ)โรงเรียนบ้านม่วง ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัด สพป.ขอนแก่น เขต 1น.ส.รติรัตน์ ชนะกาศรี รอง ผอ.รร.บ้านทุ่ม ผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน และคณะครูร่วมเปิดป้ายอาคารไตรสิกขา 103 ปีโรงเรียนบ้านทุ่มฯ ในวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ นางฐิติรัตน์ อุดมวรรธน์ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม เป็นประธานในงาน ทำบุญทอดผ้าป่าการศึกษาจัดหาพัดลมให้น้องได้ยอดก่อนหักค่าใช้จ่าย 278,346 บาท


นายสันติ มุ่งหมาย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) กล่าวว่าในนามคณะกรรมการ จัดงาน ขอขอบพระคุณท่าน ดร.อารยันต์  แสงนิกุล ผอ.สพป.ขก.เขต 1เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้เกียรติ มาเป็นประธานใน “พิธีเปิดป้ายอาคารเรียน อาคารไตรสิกขา 103  ปี โรงเรียนบ้านทุ่มฯ” ขออนุญาตนำเรียนถึงข้อมูลของโรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) และความเป็นมาของอาคารไตรสิกขา 103 ปี โรงเรียนบ้านทุ่มฯ แห่งนี้  เพื่อทราบโดยสังเขป ดังนี้


นายสันติ กล่าวด้วยว่า โรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) ก่อตั้งเมื่อ วันที่ 16 สิงหาคม พุทธศักราช 2462 บนพื้นที่ทั้งหมด 23 ไร่ ตั้งอยู่ ณ หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 728 คน มีบุคลากรทั้งสิ้น 37 คน ปัจจุบันเปิดทำการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับอาคารไตรสิกขา 103  ปี โรงเรียนบ้านทุ่มฯ แห่งนี้ เป็นอาคารเรียนแบบ 212 ล./57-ก 3 ชั้น 12 ห้องเรียน โดยได้รับงบประมาณในการก่อสร้างจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสิ้น 13,388,000 บาท  เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 30 เดือนกันยายน ปี พ.ศ.2563 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 25  เดือนพฤศจิกายน  ปี พ.ศ.2564


นายสันติ กล่าวว่าโรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) มีปรัชญาของโรงเรียนว่า คุณธรรมนำความรู้ และอัตลักษณ์ของโรงเรียนว่า รับผิดชอบหน้าที่ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ โรงเรียนได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำ ในปีการศึกษา 2564 และในปีพุทธศักราช 2565 นี้ โรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) มีอายุครบ 103 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2462 ที่ก่อตั้ง ที่ประชุมคณะครู บุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน จึงเห็นควรตั้งชื่ออาคารเรียนหลังนี้ว่า “อาคารไตรสิกขา 103 ปี โรงเรียนบ้านทุ่มฯ”


ด้าน ดร.อารยันต์  แสงนิกุล ผอ.สพป.ขก.เขต 1 กล่าวว่ามีความยินดี และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายอาคารเรียนหลังใหม่ “อาคารไตรสิกขา 103 ปี โรงเรียนบ้านทุ่มฯ” ของโรงเรียนบ้านทุ่ม(ทุ่มประชานุเคราะห์) ขอขอบคุณ ทุก ๆ ฝ่าย ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และสนับสนุนการดำเนินงาน ของโรงเรียนบ้านทุ่ม(ทุ่มประชานุเคราะห์) ซึ่งทุก ๆ ท่านนั้น ถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา รวมทั้งขอชื่นชมท่านผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรของโรงเรียนทุกท่าน ที่ได้มุ่งมั่น ทุ่มเท กำลังแรงกายแรงใจ จัดเตรียมงานในวันนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) จะได้ใช้อาคารเรียนหลังใหม่แห่งนี้ เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นห้องเรียนในการรองรับนักเรียนที่มีจำนวนมากขึ้นในทุกปีการศึกษา เป็นแหล่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พัฒนาส่งเสริมคุณภาพการศึกษาต่อไป


” สุดท้ายนี้ ขออำนวยพรให้คณะผู้จัดงาน และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน มีความสุขกายและสบายใจ มีพลานามัยที่สมบูรณ์ สามารถทำหน้าที่ให้เกิดความมั่นคง และความก้าวหน้า ทั้งต่อส่วนรวม ตนเอง และประเทศชาติ ให้สมตามความตั้งใจทุกประการ ” ดร.อารยันต์ กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads