วันจันทร์ 29 เมษายน 2024

“หมู่บ้านงูจงอาง” อ.น้ำพอง ขอนแก่น เปิดให้ชมแล้ว ชกมวยระหว่างคนกับงูจงอาง แห่งเดียวในประเทศไทย

“หมู่บ้านงูจงอาง” อ.น้ำพอง ขอนแก่น เปิดให้ชมแล้ว ชกมวยระหว่างคนกับงูจงอาง แห่งเดียวในประเทศไทย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “หมู่บ้านงูจงอาง” อ.น้ำพอง ขอนแก่น เปิดให้ชมแล้ว ชกมวยระหว่างคนกับงูจงอาง แห่งเดียวในประเทศไทย

จังหวัดขอนแก่นร่วมมือกับ ททท.ชวนนักท่องเที่ยว ชมการแสดงการชกมวยระหว่างคนกับงูจงอาง แห่งเดียวในประเทศไทยเปิดทำการแสดงให้ชมทุกวัน ที่ หมู่บ้านงูจงอางหรือบ้านโคกสง่า ตำบลทรายมูล อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า จากการที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ได้จัดงานเชิญชวนนักท่องเที่ยวชมการแสดง “ชกมวยระหว่างคนกับงูจงอาง แห่งเดียวในประเทศไทย” โดยมีน.ส.ธนวัน กาสี ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานขอนแก่น กล่าวรายงานต่อ นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในงาน พร้อมแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานมากมาย อาทิเช่น นายสุรสิทธิ์ สิงห์หลง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น ผู้แทนสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น

นายพันธ์เทพ เสาโกศล

นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หมู่บ้านงูจงอางหรือบ้านโคกสง่า ตำบลทรายมูล อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เดิมนั้นชาวบ้านมีอาชีพ ขายยาสมุนไพร และควบคู่กับการทำนามาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย ต้องเดินทางด้วยเท้าเร่ไปขายตามหมู่บ้านต่างๆ และ สลับกันเข้าป่าเพื่อหาสมุนไพรมาขาย เมื่อปีพ.ศ 2494 พ่อใหญ่เคน ยงลา หมอยาในหมู่บ้านขณะนั้น มีไอเดียที่จะนำงูเห่ามาแสดง เพื่อดึงดูดให้คนมาดูและควบคู่กับการขายยาสมุนไพร แทนที่จะต้องเดินทางไปขายเองตามบ้านต่างๆ ชาวบ้านในหมู่บ้านอื่นเมื่อทราบข่าวว่ามีการแสดงงู ก็แห่กันมาดูและได้สมุนไพรกลับบ้านไป เกิดเป็นความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ


นายพันธ์เทพ กล่าวด้วยว่าแต่เนื่องจากงูเห่านั้นมีอันตรายมาก สามารถพ่นพิษได้ไกลถึง 2 เมตร พ่อใหญ่เคนจึงเปลี่ยนมาใช้งูจงอางแสดงแทน และถ่ายทอดวิชาการแสดงให้คนในหมู่บ้าน จนเกิดเป็นการแสดงคนชกมวยกับงูที่มีชื่อเสียงและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดขอนแก่น ที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันในชื่อ “หมู่บ้านงูจงอาง” จากนั้นเป็นต้นมา


ด้าน น.ส.ธนวัน กาสี ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานขอนแก่น กล่าวว่าในฐานะหน่วยงานที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวหมู่บ้านงูจงอางมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา จึงอยากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวขอนแก่นเองหรือนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่น ให้เดินทางมาท่องเที่ยวหมู่บ้านงูจงอาง บ้านโคกสง่า จังหวัดขอนแก่น มาร่วมกันให้กำลังใจชาวบ้านที่นี่เพราะชาวบ้านที่นี่ยังคงยึดอาชีพการแสดงงูจงอาง และการขายสมุนไพร อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงอาหารงูจงอางอีกด้วย ที่นี่ยังคงเปิดทำการแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเยี่ยมชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

ส่วนนายประยูร จันมารอง ประธานชมรมการเลี้ยงงูจงอางแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการเลี้ยงงูจงอางที่บ้านโคกสง่า เป็นการเลี้ยงงูเยี่ยงสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านที่จำหน่ายสมุนไพร รวมถึงมีพื้นที่เลี้ยงงูที่ให้นักท่องเที่ยวได้ชม(เรียกว่าสวนงู) มีบ่อจระเข้ที่นักท่องเที่ยวสามารถชมการให้อาหารได้ ที่สำคัญคือมีการแสดงที่ไม่สามารถหาชมจากที่อื่นได้ คือ “การชกมวยระหว่างคนกับงูจงอาง” เรียกได้ว่า เป็นแห่งเดียวในประเทศไทย เป็นการแสดงที่ผู้แสดงต้องใช้ความสามารถและความชำนาญเป็นพิเศษ ทำให้การแสดงเป็นที่น่าตื่นเต้น รวมถึงมีนักแสดงของหมู่บ้าน “คุณทองคำ ลูกทองไชย” ที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกมากมาย อาทิ การถ่ายสารคดี “national geographic” หรือการคว้าแชมป์โลก แข่งขันจูบหัวงูจงอางขณะที่งูแผ่แม่เบี้ย ได้รับประกาศนียบัตรทองคำ “ripley’s world records” และเป็นเจ้าของสถิติโลก Guinness World Records ซึ่งปัจจุบันนี้ “คุณทองคำ ลูกทองไชย” ยังคงทำการแสดงอยู่ ณ หมู่บ้านหมู่จงอาง บ้านโคกสง่าแห่งนี้


“ในปี 2563-2564 หมู่บ้านงูจงอาง บ้านโคกสง่า เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของสถานการณ์โควิด – 19 ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่น้อยลง จนชาวบ้านบางคนที่มีรายได้หลักจากการเลี้ยงงูจงอางและการแสดงเพื่อการขายสมุนไพรได้ยกเลิกการประกอบอาชีพนี้บ้างแล้ว” นายประยูร กล่าว
สำหรับรายละเอียดการแสดงหมู่บ้านงูจงอาง
ช่วงเช้ารอบที่ 1 เวลา 09.00 น.,รอบที่ 2 เวลา 10.00 น.,รอบที่ 3 เวลา 11.00 น.ช่วงบ่ายรอบที่ 1 เวลา 13.00 น. รอบที่ 2 เวลา 14.00 น.รอบที่ 3 เวลา 15.00 น.สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือประสานงานการเข้าชมได้ที่1. คุณเกศสุดา พิมพ์ทรายมูล ประธานกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงอนุรักษ์งูจงอาง โทร.0995080548 2. คุณทา บุตตา ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงงูจงอาง โทร.0819749499

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads