วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

กสทช.จัดถก! “สื่อสังคมยุคใหม่กับการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศไทย”ภาคอีสาน

กสทช.จัดถก! “สื่อสังคมยุคใหม่กับการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศไทย”ภาคอีสาน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

กสทช.จัดถก! “สื่อสังคมยุคใหม่กับการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศไทย”ภาคอีสาน

สำนักงาน กสทช.ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ปรึกษาโครงการฯ จัดโครงการศึกษาและพัฒนาบุคลากรสื่อด้าน “สื่อสังคมยุคใหม่กับการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศไทย” ให้กับนักวิชาการ,ผู้ที่เกี่ยวข้องด้านสื่อ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ที่ ห้องประชุมประชาสโมสร 1-2 ชั้น 2 โรงแรม อวานี ขอนแก่น โฮเต็ล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น น.ส.พิมพ์ประไพ จิตหาญ นักวิจัยที่เชี่ยวชาญ ด้านวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ผู้แทนจากสำนักงาน กสทช. ที่ปรึกษาโครงการ กล่าวเปิดการประชุม จัดการประชุมกลุ่ม(Focus Group)โครงการศึกษาและพัฒนาบุคลากรสื่อด้าน “สื่อสังคมยุคใหม่กับการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศไทย” โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักวิชาการ,ผู้ที่เกี่ยวข้องด้านสื่อ วิทยุกระจายเสียง ,โทรทัศน์ สื่อมวลชน ,สื่อใหม่,นักวิชาการและ ภาคประชาสังคม ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมประชุม
วัตถุประสงค์ เพื่อต้องการรับฟังความคิดเห็นขององค์กรฯสื่อ ในเรื่องการที่สื่อเสนอเนื้อหา มีความเหมาะสมอย่างไรกับประเด็นทางการเคลื่นไหวทางสังคม เพราะไม่ได้มีแค่ประเด็นทางการเมืองอย่างเดียว มีเรื่องเศรษฐกิจ สังคม ด้วย เพราะโครงการจะนำความคิดเห็นเรื่องการนำเสนอของสื่อ มาปรับปรุงด้านหลักสูตร เพื่อนำไปอบรมกับสื่อที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช.
เกี่ยวกับด้านแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับสื่อยุคใหม่กับการเคลื่อนไหวทางสังคม พ.ท.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน (องค์กรสาธารณประโยชน์) เสนอแนะว่าอยากจะให้จากการที่สื่อเดิม นำเสนอ เป็นตัวชี้นำสังคม แต่ในปัจจุบันให้เป็นการนำเสนอ ไปในแนวทางเป็นกระจุกสะท้อนสังคม ส่วนนายกิตตินิพพนธ์ สิรินทรภูมิ ครูจากโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน สอนวิชาสังคม กล่าวเสนอแนะว่าควรเพิ่มเติมความน่าเชื่อถือในการนำเสนอข่าว ส่วนตัวแทนของไทยพีบีเอส ได้เสนอแนะ ให้เน้นในโซเชียลขยายประเด็นให้มากขึ้นในสังคมเสนอข่าวในหลากหลายแง่มุมตลอดจนการกำหนดในการนำเสนอมีการควบคุมสิทธิของผู้ได้รับผลกระทบของเด็กหรือครอบครัว ส่วนนายชาติชาย ชาธรรมมา อดีตนายกสมาคมสื่อมวลชน จ.ขอนแก่นได้ลุกขึ้นเสนอว่าควรคัดกรองการนำเสนอข่าว ก่อนที่จะนำเสนอข่าวปล่อยไปสู่ สาธารณชนซึ่งเป็น ปลายทาง

น.ส.พิมพ์ประไพ จิตหาญ

ด้าน น.ส.พิมพ์ประไพ จิตหาญ นักวิจัยที่เชี่ยวชาญ ด้านวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ กล่าวชี้แจงวัตถุประสงค์ของการประชุมกลุ่มนักวิชาการและผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตใบอนุญาตของสำนักงาน กสทช. และกลุ่มผู้ประกอบการสื่อใหม่ พร้อมทั้งนำเสนอข้อมูลการศึกษาเนื้อหาด้าน “สื่อสังคมยุคใหม่กับการเคลื่อนไหวทางสังคม” อาทิ ด้านแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับสื่อยุคใหม่กับการเคลื่อนไหวทางสังคมด้านผลกระทบของสื่อต่อการเคลื่อนไหวทางสังคม และด้านการใช้เครื่องมือทำ SocialListening ในสื่อสังคมยุคใหม่ เพื่อประโยชน์ในงานสื่อสารมวลชน
บรรยายแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับสื่อยุคใหม่กับการเคลื่อนไหวทางสังคม ผลกระทบของสื่อต่อการเคลื่อนไหวทางสังคม และการใช้เครื่องมือทำ Social istening ในสื่อสังคมยุคใหม่ เพื่อประโยชน์ในงาน


พร้อมทั้งรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านสื่อกับการเคลื่อนไหวทางสังคมในพื้นที่ กับปัญหาอุปสรรคของงานสื่อสารมวลชนและการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศไทย รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม กับสื่อสารมวลชนในจังหวัดขอนแก่น คณะที่ปรึกษา สรุปภาพรวมของผลการแสดงความคิดเห็น.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads