วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

KKBS มข.จับมือ เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค-สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและไมซ์ จ.ขอนแก่น  ลงนาม พัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ

KKBS มข.จับมือ เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค-สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและไมซ์ จ.ขอนแก่น  ลงนาม พัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

KKBS มข.จับมือ เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค-สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและไมซ์ จ.ขอนแก่น  ลงนาม พัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงนามบันทึกข้อตกลงความ  ร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น เพื่อพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ


   เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566 ที่ ห้องวังเลิศ อาคาร BS.01 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความ  ร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด และ มหาวิทยาลัยขอนแก่นกับ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น โดยภายในพิธีได้รับเกียรติจากผู้บริหารจากคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบด้วย รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น,รศ.ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณดีคณะบริหรธุรกิจและการบัญชี ,ผศ.ดร.ดลฤทัย โกวรรธนะกุล รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ,ผศ.ดร.ศักดิ์สุริยา ไตรยราช ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการเรียนรู้ตลอดชีวิตและเครือข่าย ,นายพันธจักร ว่องปรีชา CEO & Founder บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด ,นางศศมณฑ์ มหาศิริกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและไมซ์จังหวัดขอนแก่น,นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น, นายพันชนะ  วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และนายจักรพันธ์  รัตนเพชร ประธานกรรมการบริษัท WRS Group ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ


การลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชากรในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ได้เห็นชอบร่วมกันในการพัฒนาในมิติด้านวิชาการ ซึ่งได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน การพัฒนาทักษะนักศึกษา การวิจัย การพัฒนาองค์กร การจัดฝึกอบรม การสนับสนุนโอกาสทางการศึกษาแก่บุคลากร ตลอดจนสนับสนุนให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์การทำงานตรงให้กับนักศึกษา ให้มีทักษะความสามารถ และมีมาตรฐานตรงต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการประกอบการของธุรกิจ

รศ.ดร.เพ็ญศรี  เจริญวานิช


  รศ.ดร.เพ็ญศรี  เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ความร่วมมือทางวิชาการที่จะเกิดขึ้นในการลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี กับ บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์คจำกัด และ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ดังนี้ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี หาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก โดยกำหนดวิสัยทัศน์ ในการเป็น “สถาบันการศึกษาชั้นนำและเป็นเลิศด้านบริหารธุรกิจและการบัญชี ที่ได้มาตรฐานสากล” ภายใต้พันธกิจที่กำหนดไว้คือ1. สร้างและพัฒนานักบริหารธุรกิจ ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และผู้ประกอบการให้มีความรู้ความสามารถในการแข่งขันทั้งในยุดปัจจุบันและอนาคต 2. สร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และ 3. บริการวิชาการแก่สังคมอย่างมีคุณภาพ


   รศ.ดร.เพ็ญศรี  กล่าวอีกว่าคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจMOU กับทั้งสองหน่วยงาน โดยวัตถุประสงค์ความร่วมมือ คือ ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรตามกระบวนทัศน์ใหม่ พัฒนาการเรียนการสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและตลาดแรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะหลักสูตร ด้านธุรกิจบริการการท่องเที่ยวและไมซ์ และเปิดโอกาสให้อาจารย์และนักศึกษาได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการเรียนการสอนและการวิจัยร่วมกัน และสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้บันทึกความเข้าใจนี้ร่วมกัน

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล

ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวว่า ตามที่ท่านคณบดี คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ได้กล่าวรายงานแล้วนั้น ตนมีความชื่นชมและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความร่วมมือด้านวิซาการกับหน่วยงานทั้งสอง คือ บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับในระดับประเทศและต่างประเทศ โดยมีความเชี่ยวชาญในด้านการจัดทำ Special Project และทำ International events ก”sจัดการอบรมสัมมนาความรู้ในด้าน Soft Skills, Protocol,Etiquettes อีกทั้ง ยังได้รับการบอมรับในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านพิธีการระดับประเทศ รวมถึงเป็นองค์กรที่มีเครือข่ายร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน/เครือข่ายกับคณะทูตและองค์การระหว่างประเทศ และ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นสมาคมที่ผลักดันการท่องเที่ยวและการจัดประชุมนิทรรศการของจังหวัดขอนแก่น ให้เป็นที่รู้จัก และก้าวสู่เวทีสากล


ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอขอบคุณ นายพันธจักร ว่องปรีชา CEO & Founder บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด  นางศศมณฑ์ มหาศิริกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและไมซ์จังหวัดขอนแก่น, นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น  เป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญนี้ ขอขอบคุณคณะผู้บริหาร ตลอดจนคณาจารย์และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่ได้สละเวลามาร่วมเป็นเกียรติในพิธีครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งสอง ทางด้านวิชาการพัฒนาหลักสูตรตามกระบวนทัศน์ใหม่ และการอบรมทางวิชาการเพื่อสร้างคนรุ่นใหม่และผู้ประกอบการใหม่ ให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ตลอดจนการให้นักศึกษาเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ฝึกงาน สหกิจในเครือข่าย ฯ

 

นายพันธจักร  ว่องปรีชา
  ส่วน นายพันธจักร  ว่องปรีชา CEO & Founder บริษัท เดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค จำกัด กล่าวว่า สิ่งที่เป็นรูปประธรรมและทำไปแล้วเมื่อปี 2522 ในการประชุมเอเปค ได้ส่งนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ไปฝึกงานที่บริษัทฯของตนเอง นักศึกษาทั้งสองคนได้ลงไปฝึกงานในสนามจริง หลังจากนั้นนักศึกษาสองคนก็ได้มีประสบการณ์ ตนจึงได้มีการต่อยอด ให้เขาได้ทำงานได้อีก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆที่ ตนคิดว่าถ้าเราให้โอกาส แม้ว่าจะไม่ได้เป็นมหาวิทยาลัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯก็ตาม แต่จุดเริ่มต้นนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ


นายพันธจักร กล่าวต่อไปว่าภายหลังที่ตนได้เดินทางมาสอนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเวลาเกือบ 8 ปี ได้มีลูกศิษย์เยอะมาก ลูกศิษย์ที่เรียนจบหรือยังไม่จบ ได้มีการมาสอบถามว่าอาจารย์ไทม์ มีที่ฝึกงานไหมหรือที่ ไหนมีงานให้น้องๆได้ลงสนามจริงทำงานบ้าง ซึ่งตนก็ไม่ลังเลพยายามสร้างโอกาสนั้น เพราะฉะนั้นการร่วมลงนามทางวิชาการในวันนี้ จะเป็นการเริ่มต้นที่สำคัญ ที่ทางเครือข่ายเดอะ ดิโพลแมท เน็ตเวิร์ค ได้รับงาน ที่มีความไว้วางใจจากรัฐบาล หรือกระทรวงต่างๆ เราจะมีช่องทางให้กับนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ไปฝึกงานจริง สิ่งที่น้องๆจะได้รับคือค่าตอบแทน และประสบการณ์ และสิ่งที่น้องๆจะได้รับมากที่สุดคือความภาคภูมิใจ
“ในโอกาสนี้อยากให้ ความร่วมมือในวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ไปยังคณะอื่นๆของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และก็อยากให้ความร่วมมือแบบนี้เติบโตไปอย่างยั่งยืน และตลอดไป”นายพันธจักร กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads