วันจันทร์ 29 เมษายน 2024

ผนึกภาคีเครือข่ายสื่อสุขภาวะ “กขป.7” ขับเคลื่อน ระบบสุขภาพแห่งชาติ

ผนึกภาคีเครือข่ายสื่อสุขภาวะ “กขป.7” ขับเคลื่อน ระบบสุขภาพแห่งชาติ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ผนึกภาคีเครือข่ายสื่อสุขภาวะ “กขป.7” ขับเคลื่อน ระบบสุขภาพแห่งชาติ

เพื่อสนับสนุนให้ กขป.เขตพื้นที่ 7 เป็นกลไกในการเชื่อมประสานเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนภาคประชาสังคม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการดำเนินการด้วยการบูรณาการภารกิจอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตลอดจนเพื่อสนับสนุนให้กขป. เขตพื้นที่ 7 ดำเนินงาน และร่วมมือกับหน่วยงานภาคีระดับนโยบายขับเคลื่อนประเด็นสำคัญและเป็นประเด็นร่วมที่เป็นแผนปฏิบัติการสำคัญ ((uick Win) ในระดับเขตพื้นที่ที่สอดคล้องกับธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ และมติสมัชชาสุขภาพจังหวัด


วันที่ 10 มิถุนายน 2566 ที่ ศูนย์ข่าวหนังสือพิมพ์ข่าวตำรวจอีสาน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายชูไทย วงศ์บุญมี นายธาระวี ไกรราชดี คณะทำงานสื่อสุขภาวะ เพื่อประชาชน (กขป.7 ) พร้อมด้วยคณะภาคีเครือข่ายสื่อฯร่วมการประชุม ภาคีเครือข่ายคณะทำงานสื่อสุขภาวะ เพื่อประชาชน กขป.เขตพื้นที่ 7 ครั้งที่ 1/2566 และระบบออนไลน์(Zoom Meeting) เพื่อสนับสนุนให้ กขป.เขตพื้นที่ 7 เป็นกลไกในการเชื่อมประสานภาคี เครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนภาคประชาสังคม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการดำเนินการด้วยการบูรณาการภารกิจอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตลอดจนเพื่อสนับสนุนให้ กขป. เขตพื้นที่ 7 ดำเนินงาน และร่วมมือกับหน่วยงานภาคีระดับนโยบายขับเคลื่อนประเด็นสำคัญและเป็นประเด็นร่วมที่เป็นแผนปฏิบัติการสำคัญ ((uick Win) ในระดับเขตพื้นที่ที่สอดคล้องกับธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ และมติสมัชชาสุขภาพจังหวัด


สำหรับระเบียบวาระการประชุม เสวนาความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนประเด็นสุขภาวะ เขตพื้นที่ 7 การส่งเสริมการดูแลตนเองด้านสุขภาพในมิติอาหารและยาสมุนไพรนะเสนอหัวข้อสนทนาโดยภาคีสื่อสุขภาวะ กขป. เขตพื้นที่ 7อาทิ นางจงจิตร ทองสอดแสง บรรณาธิการ และเจ้าของหนังสือพิมพ์ข่าวตำรวจอีสาน ,การพัฒนาสุขภาวะทางเพศเด็กและเยาวชน โดยน.ส.อุมาพร โพธิ์สุดตา บรรณาธิการและเจ้าของหนังสือพิมพ์อีสานขอนแก่นนิวส์,การขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์สู่การปฏิบัติ โดย นายศักดิ์ชัยพัฒนา ทิพย์รักษา นักจัดรายการขึ้น 88.75 เมกะเฮิรตซ์,การป้องกันและแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี โดยนายยศ หอมฟุ้ง ผู้สื่อข่าวข่าวขอนแก่นออนไลน์,การพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุและการรองรับสังคมสูงวัยโดย นายธาระวี ไกรราชดี ผู้สื่อข่าว ขอนแก่น Channel,การสื่อสารสาธารณะกขป. เขต 7โดย นายชูไทย วงศ์บุญมี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บ้านเมือง ,การขับเคลื่อนธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 ในระดับพื้นที่เขต 7 โดยนายวัลลภ จิตจักร นักจัดรายการสถานีวิทยุ FM 96.0 MH.z.สถานีวิทยุ พระพุทธศาสนาพระมหาธาตุ 9 ชั้นวัดหนองแวง พระอารามหลวง ขอนแก่น,การสรรหากรรมการสุขภาพแห่งชาติโดย น.ส.เข็มอักษร ชาแก้ว ผู้สื่อข่าวดอกคูณนิวส์ และบทบาทและหน้าที่ของภาคีเครือข่าย สื่อสุขภาวะ เพื่อประชาชนระดับจังหวัด 7 ขอนแก่น โดยปลัดธงชัย กุศลากร ผู้สื่อข่าวอาวุโส บรรณาธิการ และเจ้าของ เว็ปไซด์ข่าวแม๊กโปร


นายธงชัย กุศลากร หนึ่งในคณะทำงาน ภาคีเครือข่ายสื่อสุขภาวะเพื่อประชาชน เขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7(กขป.7) กล่าวว่า ในการประชุมภาคีเครือข่ายสื่อสุขภาวะ ระดับจังหวัด ของกขป. 7 ในวันนี้ ซึ่งมี การประชุม ครั้งนี้เป็นครั้งแรก เพื่อสรุปติดตามผลการดำเนินงาน ตามเป้าหมายที่ทางกขป. 7 ได้ตั้งไว้เช่น การขับเคลื่อนรัฐธรรมนูญแห่งชาติฉบับที่ 3 ซึ่งออกมาบังคับใช้แล้ว จึงอยากจะให้ส่วนราชการทุกส่วน ภาคเอกชน ได้รับรู้ถึงเรื่องรัฐธรรมนูญสุขภาพ แห่งชาติ ซึ่งเป็นแม่บทในการดำเนินการ ในเรื่องของสุขภาพแห่งชาติ เป็น Soft Power ซึ่งไม่มีอำนาจบังคับอะไร แต่ก็เป็นมาตรการของ soft Power ที่จะขอความร่วมไม้ร่วมมือกัน ในเรื่องของอาหารปลอดภัย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และในเรื่องของเด็กซึ่งปัจจุบันเรื่องอาหารของเด็ก มีปัญหากันเยอะ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องยาเสพติดปัญหาเรื่องเพศ และสภาพปัญหาของสังคม ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ในจังหวัดร้อย-แก่น-สารสินธุ์


นายธงชัย กล่าวด้วยว่าในเรื่องของธรรมนูญพระสงฆ์ ธรรมนูญของพระสงฆ์ก็ถือว่าประกาศใช้ออกมาแล้ว ก็จะมาตามกันว่าในเรื่องของพระสงฆ์ เราได้รับรู้ในเรื่องของธรรมนูญของพระสงฆ์ ซึ่งจะขับเคลื่อนได้อย่างไร ในเรื่องของสิทธิการเข้าถึงรักษาสิทธิของ สปสช. นอกเหนือจากนั้นนโยบาย ที่สำคัญคือนโยบายคนไทยปลอดพยาธิใบไม้ในตับ และมะเร็งท่อน้ำดี ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินการไปถึงขั้นเสนอ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติได้ให้ มีการประสาน คณะทำงานภาคีเครือข่ายสื่อฯ ซึ่งได้เพิ่งตามงานกัน ซึ่งเรื่อง พยาธิใบไม้ในตับและมะเร็งท่อน้ำดี เป็นเรื่องของสมัชชาสุขภาพ แห่งชาติ หรือทศวรรษ 10 ปี ตอนนี้ทำมาได้ 8 ปีแล้ว และเหลืออีก 2 ปี ซึ่งจะตามอย่างไร โดยมีเป้าหมายว่าคนไทยต้องไม่เป็นพยาธิใบไม้ในตับ และมะเร็งท่อน้ำดี ในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ที่จะนำมาพูดคุยกันในวันนี้ และรวมไปถึงสมุนไพรไทยในแพทย์แผนไทย ต้องทำพร้อมๆกัน และก็มีอีกหลายเรื่องที่จะทำ และในเรื่องของภาวะสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเข้าไปในสังคมผู้สูงอายุ อย่างเต็มที่และเต็มตัว ที่ผ่านมามีการประชุมคณะทำงานในภาวะสังคมผู้สูงอายุนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเศรษฐกิจ สังคมและในเรื่องการดูแลผู้ป่วย และในตรงนี้เราก็จะคุยกันในทั้งระบบ และในวันนี้ก็มีการประชุมกันด้วย


นายธงชัย กล่าวอีกว่าสุดท้ายก็อยากจะฝากคือ เรื่องที่สำคัญที่สุดคือเรื่องคำสอนของพระพุทธเจ้า มาโดยตลอดเป็นเรื่องของ อโรคยา ปรมา ลาภา การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ สิ่งที่เราเป็นอยู่ไม่ว่าจะเป็นคำกำกับของแพทย์ MCDS โรคที่ไม่ติดต่อ เช่น เบาหวาน ความดัน ทุกอย่าง ที่เกิดมาจากอาหารการกิน อาหารปลอดภัย
“เพราะฉะนั้น ปัจจุบันที่เรากำลังเป็นกันอยู่อีกโรคหนึ่งคือ โรคไต ที่ต้องมาล้างไตกันเป็นประจำ นั้นก็อยู่ที่อาหารการกินเพราะฉะนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็หนีไม่พ้น 4 อ. อ.ที่ 1อากาศ อยู่ในสิ่งแวดล้อมของเราต้องช่วยกันดูแล ไม่เผาขยะ ไม่งั้นก็จะเป็น PM 2.5 ทุกคนต้องไม่เผาขยะกัน อ.ที่ 2 ในเรื่องของอาหาร ปลอดภัยเราต้องดูเวลาจะกินอะไร เราต้องปลอดภัย ถ้าเรากินอาหารปลอดภัยเราก็ไม่เป็นโรคภัยไข้เจ็บ อ.ที่3 ในเรื่องการออกกำลังกายก็สำคัญเราต้องออกกำลังกายกันให้มากๆและในเรื่องของการขับถ่ายก็เป็นเรื่องธรรมดาถ้าเรากินแล้วไม่ขับถ่าย สิ่งสำคัญที่สุดคือการดูแลตัวเอง และ อ.สุดท้ายในเรื่องของอาหารการกินเรื่องสุขภาพ และสิ่งสำคัญที่สุดคืออากาศ ขอบอกว่า พวกเรา เผาขยะกัน เพราะคนอีสานจะเผาขยะ และต้นอ้อยกัน ช่วยกันเพื่อประเทศชาติ”นายธงชัย กล่าว


ด้าน นางจงจิตร ทองสอดแสง บรรณาธิการและเจ้าของหนังสือพิมพ์ข่าวตำรวจอีสาน กล่าวว่า ในการขับเคลื่อน ภาคีเครือข่าย สื่อสุขภาพเพื่อประชาชน ระดับจังหวัดในส่วนของ กขป.7 ขอนแก่น นั้น ทางภาคีเครือข่ายฯถือว่าได้ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ใน การขับเคลื่อนงานของ กขป.7 ถือว่าเป็นส่วนที่ดีในการขับเคลื่อนการทำงานภาคประชาชน โดยเฉพาะในบทบาท สื่อมวลชนนั้น ซึ่งเราทำงานใกล้ชิดกับประชาชนมาก ก็จะทำให้เรารับรู้ปัญหา โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพ เรามีส่วนช่วยในการสนับสนุน เป็นองค์กรหนึ่งที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ การทำงานในเฉพาะเรื่องของสุขภาพ ก็ต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วม ในการจัดการสุขภาพของตัวของประชาชนด้วย โดยลำพังองค์กรต่างๆ ที่ไม่สามารถที่จะไปจัดการสุขภาพได้ทั้งหมดต้องอาศัย การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ด้วย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads